BS Phương Huệ: Trẻ bị rôm sảy, càng bôi phấn rôm càng nặng

Mùa hè là thời điểm trẻ em rất dễ mắc các bệnh ngoài da, thường gặp nhất là rôm sảy. Vậy mẹ phải làm gì để hạn chế tình trạng này cho con?

Để phòng tránh bệnh rôm sảy và chăm sóc da cho trẻ trong mùa hè này, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ThS. BS Lê Thị Phương Huệ (Bệnh viện Thanh Nhàn).

Thưa bác sĩ, tại vì sao trời nắng nóng trẻ dễ bị rôm sảy?

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là những đối tượng rất hay bị rôm sảy mà nguyên nhân là do các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn. Bình thường các ống tuyến mồ hôi ở trẻ phát triển chưa hoàn chỉnh nên mồ hôi không có đường thoát ra ngoài nhất là khi thời tiết nóng nắng. Tuy nhiên cũng có những trường hợp do trẻ mặc quần áo không thấm hút mồ hôi hoặc thường xuyên mặc tã, hoặc mặc tã quá chật cũng là một nguyên nhân khiến trẻ bị rôm sảy.

Khi trẻ bị sốt cao hoặc trẻ quá hiếu động, khi vui chơi cơ thể sẽ tăng cường hoạt động nên các tuyến mồ hôi và tuyến nhầy trong cơ thể cũng tăng hoạt động để thải nhiệt. Các chất bẩn trên da làm cho tuyến mồ hôi của bé bị tắc, tạo ra những mụn rôm, sảy.

Rôm sảy chủ yếu xuất hiện ở da đầu, cổ, vai, ngực và lưng nhưng cũng có thể có thêm ở kẽ nách, bẹn. Biểu hiện là các mụn nước dưới da, sau đó nổi mẩn đỏ có thể gây ngứa cho trẻ. Thông thường rôm sảy có thể tự khỏi nhưng cũng có nhiều trường hợp mụn rôm sảy làm trẻ ngứa, gãi nhiều khiến da bị xước, nhiễm khuẩn tạo thành những mụn mủ và nhọt.

BS Phương Huệ: Trẻ bị rôm sảy, càng bôi phấn rôm càng nặng 1
Các mẹ hết sức cẩn trọng khi sử dụng các loại lá, quả để tắm cho con mong trị rôm sảy. (Ảnh minh họa)

Vậy khi trẻ bị rôm sảy mẹ cần xử trí như thế nào?

Khi bị rôm sảy, trẻ ngứa ngáy khó chịu nên rất hay quấy khóc, mẹ nên cho trẻ mặc quần áo bằng vải cotton mềm, thoáng, rộng. Tắm cho trẻ mỗi ngày, lau sạch các vùng kẽ như nách, bẹn để da sạch sẽ, mồ hôi được bài tiết dễ dàng. Sau khi tắm, lau khô trẻ bằng khăn tắm mềm, mịn, chất liệu cotton thấm hút tốt và không chà mạnh lên da trẻ.

Quần áo của bé phải được giặt sạch và được phơi ở nơi không có bụi, khói. Cắt ngắn móng tay, móng chân cho trẻ để tránh khi bị ngứa trẻ gãi làm nhiễm khuẩn da.

Cho bé uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây tươi để bù lượng nước đã mất trong quá trình thải nhiệt và giúp thải nhiệt tốt, trái cây tươi sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng.

Khi con bị rôm sảy, nhiều mẹ thường vò hoặc nấu một số loại lá để tắm cho con. Theo các bác sĩ việc làm này có tác dụng không?

Các mẹ cần hết sức thận trọng khi sử dụng các loại lá này. Trước tiên, trên bề mặt lá có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại, thậm chí có thể có thuốc bảo vệ thực vật, rất khó rửa sạch nên có thể ảnh hưởng đến làn da của trẻ; vốn mềm mại và nhạy cảm, gây viêm da, nhiễm trùng. Hơn nữa, một số loại lá có vị chát (chất tanin) dễ làm cho da em bé bị tổn thương. Vì vậy khi sử dụng các loại lá tắm cần chú ý hết sức nên hỏi ý kiến những người có chuyên môn.

Bình thường khi con bị rôm sảy nhiều bà mẹ bôi phấn rôm cho con, điều này có hợp lý?

Không nên sử dụng phấn rôm bôi lên chỗ rôm sảy, càng làm các lỗ chân lông bị bít lại, gây nhiễm khuẩn và làm tổn thương đến da.

BS Phương Huệ: Trẻ bị rôm sảy, càng bôi phấn rôm càng nặng 2

Không nên dùng phấn rôm cho trẻ vì càng làm tình trạng rôm sảy thêm nặng. (Ảnh minh họa)

Vậy điều trị  rôm sảy cho trẻ chúng ta cần làm gì?

Đa số trẻ chỉ bị rôm sảy khi nóng, còn khi thời tiết mát mẻ, sảy tự lặn hết, không gây tác hại gì. Nhưng cũng có rất nhiều trường hợp mụn sảy làm trẻ ngứa, gãi nhiều khiến da sây sát, bị nhiễm khuẩn tạo mụn mủ và nhọt.Tuy nhiên khi trẻ bị rôm sảy kéo dài hay có các dấu hiệu bội nhiễm cần đưa trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý bôi thuốc lên da trẻ.

Sử dụng các loại sữa tắm chuyên biệt dành cho trẻ em đã qua kiểm nghiệm lâm sàng, có độ pH acid tự nhiên của da bé. Không dùng những loại xà phòng hoặc sữa tắm có độ kiềm lớn, gây khô da.

Bác sĩ có thể cho các mẹ biết một số cách phòng chống rôm sảy ở trẻ em trong mùa hè này?

Ðể phòng rôm sảy cần cho trẻ ở trong nhà mát, có quạt hoặc máy điều hòa, tránh nơi nóng bức; quần áo, tã lót của trẻ cần dùng loại vải sợi cotton mỏng, thấm mồ hôi tốt, rộng rãi, thoáng; không nên dùng các loại sợi nilon tổng hợp, khó hút ẩm.

Tắm cho trẻ để giúp cơ thể thoáng mát, làn da sạch sẽ, các lỗ chân lông không bị bịt kín. Có thể dùng kem dưỡng cho trẻ trong mùa nóng để phòng ngừa rôm sảy và hạn chế bị khô da ở trẻ do ở trong phòng điều hòa quá lâu.

Nên cho trẻ ăn nhiều đồ mát và uống các loại nước hoa quả là tốt nhất, uống đủ nước, hạn chế các thức ăn quá ngọt như như bánh kẹo…

Theo Afamily

Leave a Reply

Or