Bộ y tế thông tin về trường hợp hai trẻ tử vong sau tiêm tại Nam Định

Trong tháng 10 và tháng 11 năm 2018, Bộ Y tế đã triển khai vắc xin DPT-VGB-Hib ComBE Five, do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất, tại 7 tỉnh. Kết quả đã tiêm được 17.356 trẻ tại 7 tỉnh, tỷ lệ xuất hiện các phản ứng thông thường sau tiêm chủng là 5,5%. Trong tháng 12 năm 2018, vắc xin ComBe Fiv

Tuy nhiên, thời gian qua có thông tin chia sẻ đã có trẻ tử vong sau tiêm chủng vắc xin ở Nam Định, điều này gây hoang mang trong cộng đồng, đặc biệt là các bà mẹ có con trong độ tuổi tiêm phòng.

Theo đó, chiều 28/12, Bộ Y tế cho biết, hai trường hợp trẻ tử vong tại nhà sau tiêm chủng từ 36 đến 48 tiếng. Hai trẻ đều được khám sàng lọc, tiêm vắc xin ComBE Five, uống vắc xin bại liệt tại trạm y tế, được theo dõi 30 phút tại trạm sau tiêm đúng qui định và không có biểu hiện bất thường.

Sau khi về nhà, trong vòng một đến hai ngày trẻ có biểu hiện sốt nhẹ, gia đình tự cho uống thuốc hạ sốt, không đưa đến cơ sở y tế. Sang ngày hôm sau, gia đình thấy trẻ tím tái, khó thở nên đưa cháu đến bệnh viện huyện, song cả hai cháu đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

Sở Y tế Nam Định đã tiến hành điều tra nguyên nhân và họp Hội đồng Tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân, có sự tham gia của các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Hội đồng kết luận hai trường hợp trẻ tử vong sau tiêm chủng chưa nghĩ đến phản ứng phản vệ nặng sau tiêm vắc xin, không liên quan đến thực hành tiêm chủng.

Bộ y tế thông tin về trường hợp hai trẻ tử vong sau tiêm tại Nam Định - ảnh 1

Vắc xin ComBE Five đã được triển khai tại 12 tỉnh/thành phố, các địa phương còn lại sẽ triển khai vào ngày tiêm chủng thường xuyên trong tháng 1 năm 2019.

Cũng theo Bộ Y tế, Vắc xin phối hợp 5 trong 1 (DPT-VGB-Hib) Quinvaxem do công ty Berna Biotech Hàn Quốc sản xuất, phòng các bệnh Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan b, viêm phổi viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, đã được đưa vào chương trình Tiêm chủng mở rộng Việt Nam từ tháng 6 năm 2010.

Từ năm 2016, công ty Berna Biotech Hàn Quốc đã ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem trên qui mô toàn cầu. Được sự khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh tiêm chủng vắc xin toàn cầu (GAVI), Bộ Y tế đã xem xét và quyết định chuyển đổi vắc xin DPT-VGB-Hib ComBE Five, do Công ty Biological E. Ltd Ấn Độ sản xuất, thay thế vắc xin Quinvaxem trong tiêm chủng mở rộng.

Vắc xin ComBE Five có thành phần tương tự như vắc xin Quinvaxem, theo tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (Immunization Safety Surveillance, WHO 2015) tỷ lệ phản ứng thông thường đối với các vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào: sốt từ 38-39°C chiếm tới 44,5%, phản ứng sưng 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%.

Sau khi có kết quả kiểm định, trong tháng 10 và tháng 11 năm 2018, Bộ Y tế đã triển khai vắc xin DPT-VGB-Hib ComBE Five, tại 7 tỉnh (Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu). Kết quả đã tiêm được 17.356 trẻ tại 7 tỉnh, tỷ lệ xuất hiện các phản ứng thông thường sau tiêm chủng ( sốt nhẹ, đau, sưng, đỏ tại chỗ tiêm) là 5,5%.

Từ kết quả triển khai tại 7 tỉnh, trong tháng 12 năm 2018, vắc xin ComBe Five được triển khai trên toàn quốc. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã phân bổ vắc xin đến 63 tỉnh/thành phố; hướng dẫn triển khai tiêm vắc xin, chú trọng thực hành tiêm chủng an toàn, đặc biệt là khám sàng lọc và tư vấn cho các bậc cha mẹ cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm chủng.

Bộ Y tế chỉ đạo các tỉnh/thành phố tiếp tục thực hiện tiêm vắc xin ComBE Five theo kế hoạch, thực hiện đúng qui trình tiêm chủng an toàn, khám sàng lọc, theo dõi 30 phút tại trạm sau tiêm, tư vấn cho các bậc cha mẹ biết cách theo dõi, chăm sóc trẻ sau tiêm chủng.

Bộ Y tế khuyến cáo các gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, thực hiện đúng các hướng dẫn của cán bộ y tế về chăm sóc, theo dõi các phản ứng sau tiêm chủng. Sau khi tiêm trẻ cần được theo dõi từ 1 đến 2 ngày. Khi trẻ có biểu biện bất thường về sức khỏe như sốt cao trên 39oC, quấy khóc kéo dài, tím tái, phát ban, ly bì… phải đưa trẻ đến NGAY cơ sở y tế gần nhất để khám, theo dõi và điều trị.

Trong tháng 12/2018 (tính đến ngày 27/12/2018), tại 12 tỉnh nói trên đã có 69.929 trẻ được tiêm. Theo báo cáo của các địa phương, ngoài phản ứng thông thường (sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc…) cũng ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài ở Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum với tỷ lệ khoảng 0,05%. Các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

Theo Suckhoedoisong

Leave a Reply

Or