Có nhiều quan niệm về nuôi dạy con cái của thế hệ trước đã không còn phù hợp với xã hội ngày nay. Để nuôi dạy con thành công, cha mẹ cần phải yêu thương, tôn trọng và đồng cảm với con. Đồng thời phải dành thời gian trò chuyện, dạy dỗ, hết sức kiên nhẫn và giải quyết khéo léo các xung đột, lỗi lầm của con.

cac phuong phap nuoi day con duoc nhieu me chia se ap dung trong nam 2019 1

 
Nuôi dạy con đúng cách luôn là vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu – Ảnh minh họa: Intern

Dạy con bằng đòn roi đã lỗi thời

Đòn roi không phải là cách dạy trẻ, chúng chỉ khiến đứa bé trở nên hung hăng hơn. Trẻ sẽ sử dụng hành vi xấu để đáp trả lại. Đòn roi còn khiến trẻ trở nên tự ti và có nguy cơ dẫn đến trầm cảm.

Quan niệm “yêu cho roi cho vọt” đã không còn phù hợp với cách giáo dục ngày nay, thay thế đòn roi bằng phương pháp kỷ luật lành mạnh và công bằng giúp con nhận ra lỗi sai, trưởng thành hơn trong hành động và nhận thức là phương pháp dạy con được nhiều mẹ chia sẻ, áp dụng trong năm 2019.

Khi trẻ mắc lỗi lầm, dạy trẻ tìm cách giải quyết hoặc khắc phục sai lầm có thể giúp trẻ cảm thấy được an ủi và vui vẻ. Cha mẹ cũng có thể áp dụng các hình thức phạt cho bé như không kể chuyện hoặc không cho bé chơi món đồ chơi yêu thích.

Khi trẻ đạt thành quả tốt, công nhận thành quả của trẻ là phần thưởng tốt nhất để khích lệ tinh thần và sự cố gắng của trẻ. Khen con, thưởng cho con đúng thời điểm là cách dạy con ngoan ngoãn nghe lời. 

cac phuong phap nuoi day con duoc nhieu me chia se ap dung trong nam 2019 2
Dạy con bằng đòn roi, la mắng là phương pháp giáo dục phản khoa học – Ảnh minh họa: Internet

Dạy cho trẻ kỹ năng sống từ sớm

Trang bị kỹ năng sống cho trẻ là điều quan trọng, nhiều phụ huynh bao bọc con quá kỹ khiến con không thích nghi với môi trường xung quanh, khả năng tự lập thấp và dẫn đến những lệch lạc trong hành động.

Cha mẹ luôn khuyến khích con thử mọi việc và kiên nhẫn chờ đợi kết quả hoặc hướng dẫn, giải thích những việc con chưa làm được. Các kỹ năng sống cơ bản cần dạy cho bé như kỹ năng chăm sóc bản thân, kỹ năng giữ gìn vệ sinh, kỹ năng giúp đỡ người khác…

Cho trẻ khám phá thế giới bên ngoài

Xu hướng dạy con hiện nay của các bậc làm cha làm mẹ là cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên và xã hội từ sớm để bé tập thích nghi với môi trường xung quanh, tăng cường khả năng miễn dịch và phát triển cả thể chất lẫn tư duy.

Hãy tạo điều kiện cho con được tham gia các hoạt động vui chơi giải trí ngoài trời để con có cơ hội khám phá, kích thích sự tò mò của trẻ. Qua đó, bé sẽ dần tìm tòi và khám phá mọi thứ, sự sáng tạo và trí tuệ cũng được hình thành từ đây.

cac phuong phap nuoi day con duoc nhieu me chia se ap dung trong nam 2019 3
Phương pháp nuôi dạy con được nhiều mẹ áp dụng, chia sẻ trong năm 2019 là cho con có cơ hội khám phá môi trường xung quanh – Ảnh minh họa: Internet

Sức khỏe là chủ yếu, cân nặng là thứ yếu

Ngoài việc chú trọng phát triển tính cách, tư duy cho bé thì sức khỏe của con cũng là vấn đề hàng đầu được quan tâm. Phương pháp nuôi dạy con được nhiều mẹ chia sẻ, áp dụng trong năm 2019 là chỉ cần con khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng và không đau ốm vặt.

Trước đây nếu các mẹ chỉ chăm chăm vào cân nặng của con, nếu con không lên cân hoặc sụt ký, cha mẹ hoảng cả lên. Ngày nay, các bà mẹ chỉ quan tâm đến chế độ ăn uống của con sao khoa học, cân đối, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng để con vừa phát triển được thể chất và trí tuệ.

Cha mẹ là người bạn thân thiết của con

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những đứa trẻ nhận được sự yêu thương, quan tâm trọn vẹn từ cha mẹ thường có trí tuệ thông minh và khả năng tư duy tốt hơn những đứa trẻ còn lại.

Cha mẹ hãy cùng tắt điện thoại, máy tính và trò chuyện, vui vẻ bên con bằng cách đọc sách hay chơi những trò chơi nhỏ… Sự gắn kết làm gia tăng tình yêu thương và giúp con trẻ trở nên ngoan ngoãn hơn.

cac phuong phap nuoi day con duoc nhieu me chia se ap dung trong nam 2019 4
Cha mẹ hãy cùng đồng hành với con trong suốt chặng đường con học hỏi và trưởng thành – Ảnh minh họa: Internet

Nuôi dạy con đúng cách là thử thách lớn trong cuộc đời của các bậc làm cha làm mẹ. Các phương pháp dạy con được nhiều mẹ áp dụng, chia sẻ trong năm 2019 sẽ là cẩm nang giúp bạn dạy bé trở thành đứa trẻ ngoan ngoãn và thông minh.

Theo Phunusuckhoe