Bổ sung sắt trước khi mang thai

Bổ sung sắt trước khi mang thai là yếu tố tiên quyết giúp phòng tránh rủi ro và nguy cơ dị tật thai nhi. Tham khảo ngay bí quyết nạp chất sắt sau mẹ nhé!

1/ Bổ sung sắt trước khi mang thai qua thực phẩm

Thịt bò

bổ sung sắt trước khi mang thai

Thịt bò là thực phẩm cực kỳ giàu sắt, cữ mỗi khẩu phần thịt lại chứa 2,5-3mg sắt. Bạn nên loại bớt gân, mỡ bò trước khi chế biến, bởi phần nạc của thịt giàu sắt hơn.

Ngũ cốc

Bữa ăn sáng với ngũ cốc là lựa chọn hoàn hảo để bổ sung sắt vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Thông thường, mỗi một khẩu phần ngũ cốc chứa tới 21mg chất sắt. Ngoài sắt, ngũ cốc còn chứa canxi, a-xít folic, đặc biệt tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai.

Chuẩn bị mang thai trong 10 bước Có con là một sự kiện lớn lao đối với bất kỳ bậc cha mẹ nào. Để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho bé, đồng thời giúp cho chính mình có một tâm lý sẵn sàng, ba mẹ không chỉ cần những cuộc nói chuyện, dự trữ ngân sách mà còn phải thực hiện những bước điều chỉnh quan trọng trong cuộc sống

Khoai tây

Không chứa chất béo, cholesterol, nhưng giàu kali, vitamin C và vitamin B6, khoai tây rất tốt cho phụ nữ đang có ý định thụ thai. Một củ khoai tây cỡ vừa chứa 2,7mg sắt.

Mận khô

100g mận sấy khô chứa 1,2mg sắt. Ăn nhiều mận hoặc uống nước ép mận, bạn sẽ không lo phải đối mặt với chứng táo bón khi mang thai phiền toái.

Các loại đỗ

Đỗ đỏ, đỗ đen… đều rất giàu sắt nhưng đỗ trắng dồi dào sắt hơn cả. Nửa bát đỗ trắng chứa khoảng 4mg sắt. Ngoài ra, đỗ trắng còn giàu kali, giúp cân bằng các chất điện giải trong cơ thể.

Rau bina

Một nửa bát rau bina nấu chín có 3,2mg sắt. Ngoài ra, rau bina còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có ích cho thai kỳ như axit folic, canxi, vitamin C, beta-carotene.

Để cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt, bạn nên uống thêm nước cam. Protein trong động vật từ thịt cá cũng giúp việc tiêu thụ sắt dễ dàng hơn. Hạn chế uống trà, cà phê, ưnớc có gas, vì chúng không tốt cho quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.

2/ Bổ sung sắt qua viên uống như thế nào?

Trước khi có ý định bổ sung sắt theo dạng viên hay nước, bạn cần đi thăm khám để nhận sự tư vấn kỹ càng từ bác sĩ. Có 2 phương pháp bổ sung sắt: Uống một tuần liên tục trong nhiều tháng hoặc uống hằng ngày mỗi đợt từ 2-4 tháng.

Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định việc uống bổ sung sắt với a-xít folic theo cách sử dụng đầu tiên để giảm nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt trong thời kỳ mang thai. Theo đó, sau 3 tháng, tình trạng thiếu máu sẽ chấm dứt và tình hình dự trữ sắt được cải thiện sau 7 tháng.

Theo các chuyên gia, để dự phòng thiếu sắt, bạn sẽ được chỉ định uống sắt theo cách thứ nhất; phương pháp thứ hai mang tính điều trị là chủ yếu.

3/ Bổ sung sắt sao cho đúng?

Uống bổ sung sắt có thể gây tình trạng táo bón, vì vậy, bạn nên tăng cường ăn nhiều hoa quả, rau xanh để thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa và đường ruột. Lập tức trao đổi với bác sĩ chế độ bổ sung tốt hơn nếu bạn bị táo bón nặng do uống sắt.

Nhất định phải có chỉ định của bác sĩ mới nên uống sắt trước khi mang thai, bởi với phụ nữ có lượng hồng cầu cao, uống sắt có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Tránh uống sắt kèm với sữa hoặc canxi, bởi chúng có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt. Nên uống sắt khoảng 1-2 tiếng sau bữa sáng, trưa hoặc tối. Hạn chế uống trước khi đi ngủ, vì sắt có thể gây nóng trong làm bạn mất ngủ.

MarryBaby

Leave a Reply

Or