Biện pháp tránh thai bằng cấy que ngừa thai

Bạn đã từng nghe thấy một biện pháp tránh thai là cấy que ngừa thai. Nhưng bạn chưa biết rõ về hiệu quả sử dụng cũng như một số tác dụng phụ của biện pháp này? Dưới đây là một vài thông tin chúng tôi muốn cung cấp để giúp bạn có thêm lời khuyên trước khi chọn cho mình một phương pháp tránh thai phù hợp.

Thế nào là cấy que tránh thai

Đây là phương pháp tránh thai dùng một hay nhiều que nhỏ bằng que diêm chứa hormone progesterone, levonorgestrel hay etonogestrel cấy vào dưới da của bệnh nhân. Số lượng que cấy có thể từ 1 đến 6 que tùy từng loại.

biện pháp tránh thai vằng cấy que ngừa thai

Đối tượng sử dụng biện pháp cấy que tránh thai

Do cấy que tránh thai có giá khá đắt nên được sử dụng không nhiều ở nước ta. Một vài trường hợp có điều kiện khá giả muốn đảm bảo an toàn cao mới sử dụng tới phương pháp này. Ngoài ra một vài bà mẹ đang cho con bú, phụ nữ trên 40 tuổi, người có u xơ tử cung cũng sử dụng phương pháp tránh thai này để đảm bảo an toàn.

Một vài trường hợp không nên sử dụng biện pháp cấy que tránh thai như: phụ nữ đang có thai hoặc nghi ngờ có thai; ung thư vú hoặc nghi ngờ ung thư vú; đang bị ban đỏ; ra máu âm đạo chưa rõ nguyên nhân; có bệnh gan cấp tính hay u gan; bị thuyên tắc tĩnh mạch sâu, thuyên tắc phổi…

Hiệu quả sử dụng biện pháp cấy que tránh thai

Đây là phương pháp hiện đại nhất, có hiệu quả tuyệt đối nhất trong số các biện pháp tránh thai hiện tại. Các bác sĩ sẽ cấy que ngừa thai dưới da tay không thuận của người phụ nữ. Sau khi cấy, que sẽ phát huy tác dụng sau 24 tiếng và có hiệu quả trong 3 năm.

Trong que cấy có chứa nội tiết tố nên khoảng thời gian được cấy que không cần sử dụng đến bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác. Tùy từng loại mà số lượng các que cấy dưới da khác nhau như: Norplant có 6 que, tác dụng trong 5-7 năm; Jadelle, Sinoplant có 2 que, tác dụng 5 năm và Implanon có 1 que, tác dụng 3 năm.

biện pháp tránh thai vằng cấy que ngừa thai

Ghi nhận cấy que tránh thai có hiệu quả đến 100 %, không phụ nữ nào mang thai khi áp dụng biện pháp tránh thai này. Cấy que ngừa thai còn làm giảm hoặc khỏi hẳn đau bụng kinh, giảm việc thiếu máu, giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, nguy cơ viêm nhiễm phần phụ và chửa ngoài tử cung. Cấy que ngừa thai cũng không gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt tình dục do không cần phải sử dụng thêm các biện pháp tránh thai nào khác.

Ngoài ra biện pháp này có hiệu quả ngừa thai cao, tỉ lệ biến chứng và tác dụng phụ thấp, khả năng sử dụng lâu dài chỉ sau một can thiệp và nhanh chóng có lại khả năng thụ thai sau khi rút bỏ.

Tác dụng phụ của biện pháp cấy que tránh thai

Sử dụng que cấy dưới da khá an toàn cho người sử dụng, tuy nhiên biện pháp này vẫn không tránh khỏi một số tác dụng phụ như: vô kinh, rong kinh, cảm thấy đau đầu, bị mọc mụn trứng cá… Tăng cân nhẹ, căng tức ngực, cảm giác khô âm đạo cũng thỉnh thoảng xảy ra. Nguyên nhân là do cơ thể bạn đang dần thích nghi với thuốc mới, nội tiết cơ thể thay đổi đột ngột, mất cân bằng nên sinh ra các phản ứng này. Tuy nhiên bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì các triệu chứng này sẽ sớm biến mất khi cơ thể bạn đã thích nghi với thuốc mới.

Một điểm hạn chế là biện pháp này tương đối đắt, bác sĩ phải có chuyên môn cao, được đào tạo khá chuyên nghiệp. Là phụ nữ, chúng ta phải chủ động trong việc tránh mang thai ngoài ý muốn, bảo vệ sức khỏe bản thân. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn cho mình biện pháp tránh thai phù hợp nhất.

Leave a Reply

Or