Bí tiểu ở trẻ – Xử trí thế nào?

Bí tiểu phản ánh tình trạng đi tiểu khó khăn, trẻ nhỏ rơi vào tình trạng này thường bứt rứt, khó chịu, quấy khóc khiến người nhà vô cùng lo lắng, bất an. Trước hết cần xác định được nguyên nhân mới có hướng điều trị đúng đắn nhất.

Bình thường bàng quang trẻ chứa đựng một lượng nước tiểu khoảng 60-300ml (thay đổi tùy theo lứa tuổi) sẽ kích thích gây buồn tiểu và đi tiểu. Bí tiểu được xác định khi trẻ buồn tiểu mà không thể đi tiểu được và tình trạng này kéo dài trên 12 giờ. Tuy bí tiểu cấp không thường gặp ở trẻ em, nhưng lại là một tình trạng cần phải được xử lí cấp cứu.

Trẻ bí tiểu sẽ có biểu hiện gì?

Trẻ bí tiểu thường bứt rứt, khó chịu, đau bụng vùng dưới rốn, muốn đi tiểu mà không tiểu được, tiểu rỉ vài giọt, tia nước tiểu yếu, sờ được một khối tròn vùng bụng dưới rốn, sờ vào trẻ căng tức.

Bí tiểu ở trẻ - Xử trí thế nào? - ảnh 1

Hẹp van niệu đạo hay polyp gây bí tiểu ở trẻ em với biểu hiện đau vùng dưới rốn.

Vì sao trẻ mắc bệnh?

Một số nguyên nhân dẫn đến bí tiểu ở trẻ:

Các rối loạn thần kinh là nguyên nhân hay gặp nhất và có thể gây bí tiểu tái phát nhiều lần. Tình trạng bí tiểu có thể gặp ở những trẻ có rối loạn thần kinh bàng quang sau chấn thương vùng thắt lưng, phẫu thuật vùng cùng cụt, viêm tủy sống, viêm não…

Trẻ bí tiểu thường bứt rứt, khó chịu, đau bụng vùng dưới rốn, muốn đi tiểu mà không tiểu được, tiểu rỉ vài giọt, tia nước tiểu yếu, sờ được một khối tròn vùng bụng dưới rốn, sờ vào trẻ căng tức.

Một số thuốc có thể gây ra bí tiểu như các thuốc kháng histamine, thuốc chống trầm cảm…

Táo bón cũng có thể gây bí tiểu nếu trẻ không đi cầu được trong khoảng thời gian dài ngày làm khối phân ứ đọng rất lớn, chèn ép đường tiểu.

Các tổn thương ở vùng tiết niệu sinh dục như hẹp bao quy đầu, viêm mô tế bào, tật dính môi lớn… cũng có thể gây ra bí tiểu.

Dị tật bẩm sinh: Hẹp van niệu đạo sau, polyp.

Sau phẫu thuật.

Sỏi bàng quang.

Việc cần làm khi trẻ bí tiểu

Nếu bố mẹ không tìm thấy các nguyên nhân gây bí tiểu cho trẻ như đã kể trên thì có thể thử bằng một số cách sau tại nhà để giúp trẻ đi tiểu:

Chườm nước ấm ở vùng dưới rốn.

Cho trẻ vào nhà vệ sinh, mở vòi nước và thử “xi tè” cho trẻ.

Cho trẻ nằm trong bồn nước ấm để kích thích trẻ đi tiểu.

Nếu đã thử những cách trên mà trẻ vẫn không đi tiểu được thì bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để các bác sĩ thông tiểu cho trẻ cũng như chẩn đoán và điều trị các nguyên nhân gây bí tiểu ở trẻ.

Lưu ý về bí tiểu ở trẻ nhỏ

Trẻ không uống đủ lượng nước trong ngày nên bàng quang không có nước tiểu, và trẻ sẽ không đi tiểu trong một thời gian dài. Đối với tình trạng này, trẻ vẫn vui vẻ, không đau bụng hay khó chịu; không sờ thấy khối bất thường ở vùng bụng dưới rốn. Bố mẹ nên cho trẻ uống đủ nước và theo dõi thêm.

Trẻ không đi tiểu trong thời gian dài, cũng không sờ được khối bất thường ở vùng bụng dưới rốn; tuy nhiên trẻ kích thích khó chịu, nhìn kỹ có thể thấy trẻ phù mặt, phù tay chân hoặc trẻ van đau dầu… Hãy cẩn trọng vì trẻ có thể đang bị suy thận. Bố mẹ cần đưa gấp trẻ đi bệnh viện.

Theo Suckhoedoisong.vn

Leave a Reply

Or