Bí quyết vắt sữa non trước khi sinh để con được bú sữa mẹ ngay khi chào đời

Việc vắt trữ sữa non trước khi sinh sẽ giúp con được bú sữa mẹ ngay sau khi chào đời trong trường hợp mẹ bị cách ly con, chưa thể cho bú trực tiếp ngay.

Có rất nhiều người ngộ nhận rằng việc vắt sữa non trước khi sinh sẽ kích thích hormone co thắt tử cung, tăng nguy cơ chuyển dạ sớm. Tuy nhiên thực tế đây là phương pháp khoa học, an toàn và được áp dụng rộng rãi với những trường hợp thai kỳ khỏe mạnh, không có tiền sử sinh non. Chị Dương Quỳnh (sinh năm 1991, Hà Nội) là một trong số ít những bà mẹ biết đến phương pháp tiến bộ này, chia sẻ lợi ích cũng như bí quyết vắt sữa non trước khi sinh.

bi quyet vat sua non truoc khi sinh de con duoc bu sua me ngay khi chao doi
Sữa non mà chị Quỳnh vắt trước khi sinh được trữ trong ống tiêm. (Ảnh: NVCC)

Lý do vắt sữa non trước khi sinh

Chia sẻ về lý do vắt sữa non trước khi sinh, chị Quỳnh cho biết, trong quá trình theo dõi thai, bác sĩ nói sẽ cố gắng để mẹ sinh thường, nhưng chị vẫn đề phòng trường hợp sinh mổ phải cách ly con 6h sau sinh. Chị tưởng tượng ra cảnh lục đục pha sữa công thức cho con. Lý do thứ 2 khiến chị quyết tâm vắt sữa non trước sinh là làm cho đầu vú được thông tia sữa trước, chuẩn bị tâm lý tốt hơn và tự tin hơn khi sinh.

Thời điểm đó xung quanh chị chưa có ai biết đến phương pháp vắt trữ sữa non trước sinh này. Ai thấy chị làm cũng ngạc nhiên và nói “sẽ bị sảy thai đấy, sẽ bị sinh non đấy, từ xưa các cụ còn cấm chạm vào bầu vú nữa là mát xa để vắt sữa non”. Nhưng sau khi chị Quỳnh giải thích và dẫn chứng cụ thể khoa học thì mọi người đều bất ngờ, cũng rất tin vào tiến bộ của khoa học sữa mẹ.

bi quyet vat sua non truoc khi sinh de con duoc bu sua me ngay khi chao doi
Chị Quỳnh chụp ảnh cùng con gái. (Ảnh: NVCC)

Các bước vắt sữa, trữ sữa và bảo quản

Bước 1: Chuẩn bị tâm lý thật thoải mái, quyết tâm và tin rằng sữa sẽ về, mình sẽ có sữa non cho con vì đơn giản các mẹ khác cũng lamg được sao mình lại không làm được. Bạn có thể xem thêm những hình ảnh bé bú mẹ để tâm lý thoải mái hơn. Chị Quỳnh cho biết đây là bước quan trọng nhất quyết định thành công của chị trong việc vắt sữa non trước khi sinh. Trước đây chị cũng có tâm lý tự ti rằng mình ngực nhỏ thì không nhiều sữa như các mẹ ngực to.

Bước 2: Uống 1 cốc nước ấm khoảng 200ml.

Bước 3: Tắm nước ấm bằng vòi hoa sen trực tiếp lên hai bầu vú, mát xa cho hai bầu vú trong khi tắm hoặc chườm hai bầu vú bằng khăn ấm. Làm từ 2-3 phút.

Bước 4: Bắt đầu massage ngực 3 phút theo phương pháp mát xa của Betibuti. Vắt bên nào trước thì mát xa bên đó trước rồi vắt, sau đó mới chuyển sang bên kia.

Bước 5: Bước này làm đan xen trong quá trình vắt, cứ vắt 1-2 lần miết tay thì ngay sau đó dùng 3 ngón tay ấn xung quanh bầu vú, sau đó bóp nhẹ nhàng xung quanh bầu vú để tiếp tục kích sữa về, sau đó lại vắt.

Bước 6: Từng giọt sữa nhỏ ra, dù ít hay nhiều cố gắng hứng bằng cách dùng xilanh 5ml, bỏ đầu kim tiêm và hút trực tiếp sữa từ ngực. Trong tài liệu nói bước cuối vắt từ 3-5 phút mỗi lần, ngày từ 3-5 lần. Nhưng cá nhân chị Quỳnh vắt từ 15-30 phút mỗi lần và 3 lần/1 ngày vào các khung giờ: 06h30, 15h, 22h trong 5 ngày. Vắt lần 1 được bao nhiêu để ở ngăn mát tủ lạnh, tiếp tục trữ cho lần vắt 2 và 3. Hết 3 lần thì cho vào ngăn đá, nên có ngăn riêng hoặc để trong túi trữ sữa sau đó bảo quản trong hộp kín.

Bước 7: Rã đông

Khi đi sinh bố mẹ mang sữa đông này trong hộp kín và túi trữ lạnh/ đá khô hoặc gửi vào tủ lạnh của bệnh viện (nếu có). Nếu con bị cách ly mẹ nhiều giờ và người nhà muốn bé được dùng sữa vàng đầu tiên này thay vì sữa bột trẻ em, bố mẹ ngâm cả ống tiêm (để nguyên trong túi tiệt trùng) vào nước ấm hoặc dùng máy hâm sữa và đút cho bé ăn từ ống tiêm hoặc bón thìa. Mỗi cữ 5ml và có thể cách cữ từ 1-1,5 giờ trong ngày đầu cho đến khi bé được bú mẹ trực tiếp.

bi quyet vat sua non truoc khi sinh de con duoc bu sua me ngay khi chao doi
Hiện bé nhà chị Quỳnh đã hơn 7 tháng tuổi và vẫn được bú mẹ hoàn toàn. (Ảnh: NVCC)

Bí quyết vắt sữa non thành công

Về bí quyết vắt sữa non thành công, chị Quỳnh tóm gọn lại trong 3 điều. Thứ nhất là tin vào cơ thể kì diệu của người phụ nữ mà tạo hoá đã ban cho, vừa mát xa, vừa chườm nóng và trò chuyện với em bé trong bụng, nhìn những hình ảnh lợi sữa. Thứ hai là mát xa theo đúng thao tác 3 phút mà trong sách đã dạy. Cuối cùng là phải kiên trì và thật kiên trì. Cá nhân chị ngày đầu không vắt được giọt nào, ngày thứ hai mới được một xíu xiu, đến ngày thứ ba thì tia sữa thông mới có nhiều hơn.

Chị Quỳnh chia sẻ nhờ vắt trữ sữa non trước mà ngay sau sinh, sữa non đã về nhiều, sau 2 ngày ngực đã cương vì nhiều sữa, vắt nhẹ đã ra sữa dễ dàng và giọt nhanh. Ở bệnh viện trong khi bên cạnh người nhà của các mẹ mới sinh lạch cạch, hì hục pha sữa công thức cho các bé, thì chị nhàn nhã cho bé ti mẹ ngon lành.

Thao tác mát xa

Bước 1 (30 giây): Dùng hai đầu ngón tay nhẹ nhàng xoay tròn từ trên đi về phía đầu vú, khắp cả hai bầu vú. Tay trái thực hiện trên vú phải và ngược lại.

Bước 2 (30 giây): Dùng nắm tay ấn/vuốt nhẹ nhàng từ trên đi về phía đầu ví, khắp cả hai bầu vú. Chú ý thực hiện tay cùng bên với bầu vú, tay trái vú trái, tay phải vú phải.

Bước 3 (1-2 phút): Tựa ngón tay cái vào quầng vú trên, các ngón tay xoa nhẹ nhàng lên xuống ở vị trí đầu dây thần kinh. Chú ý tay trái thực hiện trên bầu vú phải và ngược lại.

Theo Tài liệu của hội Betibuti

Leave a Reply

Or