Bí quyết nuôi dạy con cái kiểu hiện đại

Không phụ thuộc vào sách giáo khoa như truyền thống, người mẹ còn cần biết cách khai thác những tài liệu, những cuốn sách hay những chương trình bổ ích học qua mạng giúp con đam mê với tri thức và tự giác học tập hơn.

Khi trẻ không tập trung

Vì trẻ còn rất nhỏ tuổi, nên khó để ép con ngồi học lâu trên bàn, hơn nữa, con lại hiếu động, không chịu ngồi im và không tập trung. Cách rèn cho trẻ mỗi ngày, là dành từ 5-10 phút học bài. Sau đó dần dần tăng lên từ 15-20-30 phút. Khi trẻ đã quen với thời gian như vậy, tự con sẽ tự động ngồi vào học và học chăm chỉ hơn.

Bài tập cũng tăng dần lên, từ bài đơn giản như nối số, ghép chữ, xem tranh đến bài tập trắc nghiệm, cần giải toán và cảm nhận… Trẻ sẽ dần được kích thích học hơn và đam mê hơn.

/data/article/mainimages/saveimages/img62324XXOWK-502255.jpg

Hãy để trẻ tự học

Cho con đọc trước Sách giáo khoa, tự tìm hiểu, tự làm bài tập, cái gì không hiểu có thể lên mạng tra cứu, chỉ khi nào không thể làm được, lúc đó mới nhờ bố mẹ giảng giải. Không nên để trẻ ỉ lại, nhanh nản. Trẻ tự khám phá sẽ giúp chúng thích thú hơn là đọc chép và làm sẵn.

Máy tính là thầy là bạn

Nhiều bố mẹ cấm con cái chơi máy tính, nhưng nếu cha mẹ hướng dẫn cho con vào các trang mạng bổ ích, giáo dục thì trẻ sẽ dần hiểu rằng máy tính là người thầy, người bạn của mình, chứ không phải chỉ để chơi game và chát với bạn bè.

Có rất nhiều các bài toán sinh động phù hợp cho các lứa tuổi, hình ảnh mầu đẹp mắt và cũng có rất nhiều clip lịch sử được làm công phu hay hình ảnh địa lý các nước hiển thị rõ ràng với thông tin cụ thể, giúp con hứng thú, say mê và yêu mến tất cả con môn học.

/data/article/mainimages/saveimages/img62324IBMLO-Cung-con-luot-web-2.jpg

Học ít nhưng chất

Liên tục để trẻ học tiếng Anh sẽ làm con rất nản, nhưng nếu cho con làm bài tập toán bằng tiếng Anh sẽ giúp con linh động hơn về từ ngữ, hình ảnh và phản xạ, vừa học được toán vừa học được tiếng Anh cùng một lúc mà không thấy chán.

Hiện nay trên thị trường có bán sách Toán Mỹ và Toán Singapo cho các lớp học, phụ huynh có thể mua và hướng dẫn con làm bài tập. Trên các website nước ngoài cũng có những mẫu bài tập giúp con luyện từ và đọc hiểu hấp dẫn.

Như vậy trong cùng 1 thời gian, con có thể học được 2 môn học cùng một lúc.

Biến các môn phụ thành môn chính

Không nên phân biệt môn học nào là môn phụ, môn học nào là môn chính, hãy để cho trẻ có cơ hội được mở rộng kiến thức qua tất cả các môn học. Ví dụ như môn học Sử, nên dành thời gian đưa con vào Bảo tàng, cho con tận mắt thấy các  bức tranh khổ lớn, các hiện vật có hàng nghìn năm tuổi để con cảm nhận được tinh thần thời đại đó, yêu đất nước hơn và con người Việt Nam hơn.

Với môn Địa, có thể họp các mẹ thành nhóm nhỏ, cho các con tìm hiểu về các nước, tự giới thiệu hiểu biết của mình về các nước, các vùng, lãnh thổ, để khu biệt, so sánh và học hỏi. Các con sẽ tự phải tìm kiếm thông tin trên mạng hoặc thư viện và tự thuyết trình, rèn con các kĩ năng và kiến thức một cách tự nguyện và thích thú.

 

 

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or