Bí quyết giúp chị em đẻ không đau!

Em chẳng cảm thấy một chút đau đớn nào khi sinh Mốc nhờ phương pháp gây tê ngoài màng cứng.

Thấy các mẹ ai sinh xong cũng kêu than đau đớn rồi “thề sống thế chết” sẽ không bao giờ đẻ nữa nhưng với riêng em, em thấy việc sinh nở thật nhẹ nhàng. Chẳng biết do cơ địa em dễ đẻ hay nhờ phương pháp đẻ không đau mà sau khi đẻ xong em đã lại lên kế hoạch cho lần mang thai thứ 2, thứ 3…

Nói không ngoa nhưng vợ chồng em thực sự rất muốn có nhiều con. Sau lần sinh đầu rất nhẹ nhàng càng tạo động lực cho em có thêm 2, 3 đứa con nữa. Hồi con gái em cũng thuộc hàng “liễu yếu đào tơ” lắm. Nhà em có 3 anh chị nhưng chỉ riêng em là con gái, lại là con út nên được bố mẹ và anh chị chiều chuộng. Lấy “xã” em cũng là người tâm lý nên cưng vợ lắm. Chẳng vậy mà vừa cưới xong, chồng đã thuê osin để giúp em phụ việc nhà cửa, cơm nước vì thương em đi làm cả ngày. Đến lúc có bầu, chồng càng thương hơn, ngày ngày đưa đón vợ. Điều này cũng có cái hay nhưng lại tạo đà cho em hay làm nũng và ỉ lại. Suốt thai kỳ, ngoài việc đi làm, em chẳng phải động chân tay đến bất cứ việc gì. Vì vậy mà đến tháng thứ 8 thai kỳ, thai nhi của em vẫn ở trên cao, chẳng chịu tụt xuống. Mẹ em đã cảnh báo cứ đà này em sẽ rất khó đẻ và nguy cơ đẻ mổ là rất cao.

Em đã lo lắng vô cùng vì em rất sợ sẽ bị đau đẻ đến 2-3 ngày. Em còn nghe nhiều chị ở cơ quan kể nếu thai nhi ở bụng trên, khi sinh nở còn bị bác sĩ dùng chân dẵm lên bụng để con tụt xuống. Em nghe mà hãi hùng quá. Vốn nhút nhát, sợ đau nên em đã tính với chồng rất nhiều phương án đi đẻ. Em thì muốn chọn đẻ mổ cho bớt đau nhưng anh xã lại không đồng ý vì bảo đẻ mổ con không khỏe, hay bị mắc các bệnh hô hấp. Em nghe cũng có lý nhưng nếu đẻ thường dễ thì không sao, đẻ mà khó lại đau mấy ngày cũng không đẻ được rồi lại đi mổ thì chết mệt. Mà sức em yếu thế này không biết có rặn đẻ được không…? Em đã suy nghĩ rất nhiều về các phương án sinh nở.

Đẻ không đau – thích lắm! - 1
Phương pháp gây tê ngoài màng cứng giúp em đón con yêu rất nhẹ nhàng.  (ảnh minh họa)

Thế rồi đến cuối thai kỳ, em được chị gái mách cho phương pháp đẻ không đau bằng cách gây tê ngoài màng cứng. Chị bảo phương pháp này khá an toàn, mẹ không phải mất sức đau đẻ mà vẫn có thể đẻ thường. Cách này đáp ứng được yêu cầu của cả hai vợ chồng em nên bọn em không ngần ngại mà chốt luôn sẽ sinh con bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng.

Những tuần gần đẻ, em được xét nghiệm máu 2 lần để xem chắc chắn cơ địa có hợp gây tê ngoài màng cứng không. Em đau đẻ trước ngày dự sinh 10 ngày. Buổi sáng hôm đó, em nhận thấy những cơn đau bụng nhâm nhẩm. Đoán là những cơn đau chuyển dạ, hai vợ chồng và bố mẹ chồng vội bắt xe vào viện. Sau khi làm thủ tục nhập viện, khám thai, bác sĩ nói cổ tử cung của em đã mở được 1 phân. Lúc này những cơn đau đẻ tuy còn thưa nhưng mỗi lần đau thì như chết đi sống lại. Mẹ chồng bảo mới mở 1 phân mà đã kêu la thế thì tí nữa chịu sao nổi. Nghe mẹ nói xong mà em hoảng vì sợ không có sức để chịu đau.

Vì đã đăng kí từ đầu sẽ đẻ bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng nên rất nhanh chóng sau đó em được đưa vào phòng đẻ và làm các thủ thuật này. Khi cổ tử cung mở được 4 phân, em được xốc dậy, ngồi gập lưng, chìa lưng ra hướng bác sĩ, trước ngực được cô y tá đưa cho cái gối để ôm, để cắn mỗi khi cơn gò tới. Lúc đó em đau lắm, vừa chịu đau của những cơn gò, vừa chịu đau của mũi tiêm nhưng vẫn luôn tự an ủi mình rằng sau mũi tiêm này sẽ không còn bị hành hạ bởi những cơn gò nữa. Lúc đó, em cảm nhận rõ mũi kim cứ châm chích dọc theo cột sống rồi đến công đoạn luồn ống nhựa vào trong cột sống cũng thật đáng sợ. Khoảng 15 phút sau thuốc tê bắt đầu có tác dụng khiến toàn thân em run rẩy rồi hai chân tê dại và cơn đau giảm hẳn.

Đổi lại sự đau đớn của mũi tiêm gây tê ngoài màng cứng, từ lúc ấy em chẳng chút đau đớn gì nữa. Khi cổ tử cung đã mở được 8 phân em vẫn chẳng cảm nhận được cơn đau đẻ. Lúc đó em thấy sung sướng lắm, cứ nghĩ đẻ mà không đau thế này thì đẻ 10 đứa cũng được. Khoảng 1 giờ sau, cổ tử cung mở 10 phân tròn, lúc này em mới cảm thấy một chút đau nhẹ. Bác sĩ yêu cầu em rặn. Vì không phải chịu đựng những cơn đau đẻ nên em bình tĩnh lắm. Ekip đỡ đẻ cứ yêu cầu thế nào, em làm theo thế đó và thật may mắn chỉ 20 phút sau con em đã cất tiếng khóc oe oe chào đời.

Sau 8 giờ từ lúc nhập viện đến lúc sinh nở, em chẳng cảm thấy quá đau đớn như các mẹ sinh xong vẫn kể. Trong khi các mẹ khác vật vã trên bàn đẻ, sau sinh mất sức đến 10 ngày thì em khỏe mạnh bình thường. Em thấy phương pháp sinh bằng cách gây tê ngoài màng cứng rất hay, mẹ chẳng phải chịu chút đau, lại rất bình tĩnh còn con thì khỏe mạnh chào đời. Đẻ bằng phương pháo này sẽ tốn tiền hơn đẻ thường một chút nhưng em nghĩ đó chẳng thành vấn đề đúng không chị em? Chúng ta vừa được đẻ thường, lại không mất sức, có sức để chăm con sau sinh, lợi đôi đường. Với kinh nghiệm một lần đi đẻ của mình, em khuyên chân tình các mẹ nên đẻ thường bằng phương pháp đẻ không đau này.

Chia sẻ của mẹ Mẹ Mốc (Khu đô thị Mỹ Đình II, Hà Nội)

 

theo: eva

One thought on “Bí quyết giúp chị em đẻ không đau!

Leave a Reply

Or