Bí quyết để phát hiện năng khiếu ở trẻ

Nếu phát hiện sớm năng khiếu ở trẻ, bố mẹ sẽ có cách để bồi dưỡng và phát huy năng khiếu ấy một cách tốt nhất. sau đây là bí quyết phát hiện sớm năng khiếu ở trẻ.

Để phát hiện con mình có năng khiếu gì, thì cha mẹ cần quan tâm đến sở thích, cá tính riêng của con. Mỗi trẻ đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, cha mẹ cần tạo cho trẻ không gian tự do để phát triển, bộc lộ thế mạnh của mình.

Ngoài ra, cha mẹ cần luôn vui vẻ, cởi mở, không la mắng khi trẻ làm việc gì đó sai, bởi nếu la mắng, trẻ sẽ dần hình thành tâm lý tự vệ, chán nản, không dám làm việc gì quá đột phá để bộc lộ tiềm năng của bản thân.

Theo các nhà khoa học, khi được khen ngợi và động viên, não trẻ sẽ tiết ra chất dopamine có tác dụng gây sự hưng phấn tích cực cho trung khu thần kinh, khiến trẻ nảy sinh ý nghĩ: “Lần sau mình còn làm được tốt hơn”.

Năng khiếu bẩm sinh cũng là dấu hiệu tiên đoán nghề nghiệp của trẻ trong tương lai phụ huynh cần lưu ý nhằm giúp trẻ phát triển hoàn thiện hơn, cần định hướng nghề nghiệp cho trẻ nhằm giúp trẻ thành đạt khi trưởng thành.

Khi trẻ tỏ ra đặc biệt thích một lĩnh vực nào đó, hãy kiên trì theo dõi cùng với giáo viên để có thể định hướng cho con đúng lúc. Cha mẹ có thể cho trẻ thường xuyên tiếp xúc với lĩnh vực con biểu hiện có năng khiếu. Ví dụ khi trẻ thích chơi đàn, ca hát, bố mẹ có thể cho con đi xem các buổi biểu diễn ca nhạc, giao hưởng…để trẻ làm quen và hiểu thêm về lĩnh vực ấy

Một số gợi ý để cha mẹ có thể phát hiện năng khiếu ở trẻ:

Ngôn ngữ học: Những đứa trẻ được thiên phú cho khả năng ngôn ngữ sẽ tìm thấy niềm vui trong việc đọc sách, viết lách, kể chuyện hoặc chơi trò ô chữ.

Lôgic toán học: Bạn sẽ nhận thấy những đứa trẻ này rất say mê tìm hiểu mối liên hệ giữa các sự kiện, chủng loại khác với nhau. Những bài toán hóc búa, các cuộc thí nghiệm hấp dẫn hay các trò chơi đòi hỏi nhiều tư duy chính là những người bạn thân thiết nhất của chúng.

Âm nhạc: Nhiều bậc phụ huynh thường tin rằng con mình được trời phú cho khả năng âm nhạc xuất chúng chỉ vì trẻ thích hát hò và nhảy nhót khi còn thơ ấu. Nhưng thực tế những đứa trẻ có tài năng thật sự về âm nhạc lại chỉ để ý đến những âm thanh mà người thường sẽ cho qua. Đôi tai của chúng rất khó tính khi gạn lọc, phân tích các thể loại âm nhạc và độ trầm bổng khác nhau của âm thanh. Chúng sẽ thường dành thời gian ngâm nga hay tạo bằng được các giai điệu cho chính mình.

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or