Bí quyết để không bị trĩ sau sinh

 Đó là những phiền phức và lo sợ của các bà mẹ sau sinh. Vì thế mẹ hãy chú ý những điều sau để sau sinh không bị trĩ.

Các triệu chứng của bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh cơ bản là giống với triệu chứng thông thường mà người bệnh mắc phải.
Dấu hiệu đầu tiên có thể nhận biết dễ dàng là việc chảy máu do táo bón. Sau đó là sa búi trĩ, lúc đầu sau mỗi khi đại tiện thấy có khối nhỏ lồi ra ở lỗ hậu môn, sau đó khối đó tự tụt vào được. Càng về sau khối lồi ra đó to lên dần và không tự tụt vào sau khi đi cầu nữa mà phải dùng tay nhét vào. Cuối cùng khối sa đó thường xuyên nằm ngoài hậu môn. Người mắc bệnh trĩ mới đầu chỉ có cảm giác ngứa rát đôi chút, lâu dần sẽ đi ngoài ra máu và đau rát nhiều hơn.
Bên cạnh đó, các sản phụ sẽ cảm thấy đau khi đi cầu, ngứa quanh lỗ hậu môn. Triệu chứng đau xảy ra khi có biến chứng như tắc mạch, sa trĩ nghẹt hay do các bệnh khác ở vùng hậu môn như nứt hậu môn, áp xe cạnh hậu môn… Triệu chứng ngứa xảy ra do búi trĩ sa ra ngoài và tiết dịch gây viêm da quanh hậu môn làm cho bệnh nhân cảm thấy hậu môn lúc nào cũng có cảm giác ướt và ngứa.
 
Nguyên nhân gây bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh
Sau khi sinh tử cung mở to, tăng áp lực cho khoang chậu, gây tụ máu sưng phù tĩnh mạch phần hậu môn, khiến búi sa ra ngoài mà không co vào được. Với một số sản phụ khi sinh con bị rạch tầng sinh môn, khi khâu , sản phụ có thể bị khâu chít vào một số mạch máu ở hậu môn, dẫn đến bị trĩ.
Trong quá trình vượt cạn, việc rặn không đúng cách làm tăng áp lực lên ổ bụng, khiến búi trĩ dễ sa ra ngoài.
Sau sinh một số người còn ăn uống kiêng khem như uống ít nữa để tránh sữa bị loãng khi cho con bú, chỉ ăn một số loại rau như đu đủ, rau ngót…Đây cũng là một phần lý do gây cho sản phụ bị mắc bệnh trĩ.
Sinh con xong sản phụ thường ngồi nhiều, ít di chuyển nên nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao.
Bên cạnh đó, các bệnh ung thư trực tràng, u bướu vùng tiểu khung, hiện tượng thai nhiều tháng cũng có thể gây chèn ép và cản trở đường về của tĩnh mạch làm cho đám rối trĩ căng phồng lên, gây bệnh.
Người bị viêm phế quản mãn tính, bị dãn phế quản, lao động nặng nhọc… làm tăng áp lực trong ổ bụng, cũng rất dễ bị bệnh trĩ. Những người bị táo bón kinh niên: Chứng táo bón làm xuất hiện các búi trĩ. Khi các búi này lớn lên đến một mức độ nào đó, chúng sẽ ra ngoài hậu môn, tạo thành búi trĩ.
Đối với những người phụ nữ mang thai đã mắc bệnh trĩ rồi thì khi sinh con xong mà không giữ gìn sẽ làm bệnh nặng hơn.
 
Một vài cách điều trị 

Ngâm hậu môn trong nước ấm hàng ngày: ngâm trong khoảng 10 phút vài lần mỗi ngày hoặc thường xuyên khi cần thiết để giảm đau và giảm ngứa của bệnh trĩ sau sinh.

– Sử dụng một miếng gạc lạnh và đặt nó vào khu vực hậu môn bị ảnh hưởng do trĩ. Bệnh nhân có thể làm điều này hàng ngày.

– Áp dụng một loại kem đến khu vực bị ảnh hưởng do trĩ. Các thuốc mỡ thường có tác dụng chống viêm và các thành phần cung cấp hỗ trợ cho việc giảm các triệu chứng như ngứa và áp suất của các mạch máu bị sưng được làm mát. Hãy hỏi bác sĩ của bạn về các loại thuốc bôi dành cho phụ nữ sau sinh như thế nào.

– Làm mềm phân bằng thuốc nhuận tràng (hỏi bác sĩ về các loại thuốc an toàn để sử dụng sau khi sinh), thuốc này để giúp nới lỏng phân và ngăn ngừa căng thẳng trong quá trình đi tiêu. Bác sĩ cũng có thể đề nghị hoặc quy định một viên thuốc đặt an toàn ở hậu môn. Làm mềm phân sẽ giúp ngăn ngừa kích ứng do bệnh trĩ gây nên trong quá trình đi đại tiện.

Bệnh trĩ sau sinh

 

Làm thế nào để ngăn ngừa và điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ sau sinh?
Nghe nhắc đến bệnh trĩ ai cũng phải nhăn mặt, lắc đầu. Vậy làm thế nào các mẹ có thể ngăn ngừa bệnh trĩ tìm đến mình? Và nếu đã bị bệnh, bạn đã biết cách để điều trị bệnh trĩ chưa? Dưới đây là một số lời khuyên cho các mẹ để ngăn ngừa và điều trị bện hiệu quả.
Nên ăn nhiều rau xanh củ quả có chứa nhiều chất xơ, tránh đồ uống chứa cafein.
Tránh bí tiện: vì sau khi sinh nhu động của dạ dày cũng hoạt động chậm hơn, các cơ thịt ở khoang chậu và xung quanh hậu môn co chặt hơn, vết thương ở âm đạo và bị đau do bị trĩ nên các mẹ sau khi sinh không dùng hết sức lực để đi tiện lại càng bị trĩ nặng hơn.
Nếu đã mắc bệnh trĩ trong quá trình mang thai và không dùng thuốc điều trị do sợ ảnh hưởng tới thai nhi thì sau khi sinh xong thì nên uống thuốc điều trị bệnh trĩ ngay để không làm cho bệnh nặng hơn.
Bệnh trĩ – nếu mắc phải sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày do vậy nếu các mẹ cảm thấy mình có dấu hiệu bất thường và các triệu chứng như đã nêu trên thì nên đi kiểm tra và xử lý ngay.

Bau.vn

Leave a Reply

Or