Bí quyết để con “tự do” trong “khuôn khổ”

Tôi tên Thùy Dương, sống tại TP.HCM. Hiện đã có hai con, 1 bé trai 8 tuổi và một bé gái 5 tuổi. Các con tôi tính rất nghịch ngợm, hay chạy nhảy và hiếu kỳ, gặp gì lạ cũng muốn tìm hiểu.

Vì thế, vợ chồng tôi rất vất vả trong việc trông nom và dạy bảo các con, đặc biệt khi cả hai đều phải đi làm từ sáng sớm đến tối muộn mới về. Đáng lo lắng hơn, gần đây tôi nhận thấy các con phát hiện ra một “thú vui” mới là chơi với máy tính bảng và smartphone. Cứ hễ gặp ba là chúng đi theo và đòi cho bằng được. Nhiều lúc ông xã tôi mệt quá cũng đành đưa con mượn cho xong. Trong khi đó, các con tôi chơi mãi thành quen, cầm được máy trong tay thì chẳng còn quan tâm chuyện gì khác, lơ là ăn uống, nói năng cụt ngủn và quan trọng nhất là cả hai y như rằng sẽ khóc ầm ĩ nếu bị thu hồi lại “đồ chơi”.

Tôi rất lo lắng không biết phải làm sao? Giao máy cho con tự do vào internet, xem phim, chơi game, thật khó để biết trước con sẽ xem những gì, có vô tình truy cập nội dung không lành mạnh… Tôi muốn con học tập và trau dồi những kiến thức có ích, rèn luyện thêm kỹ năng hơn là cứ mải mê, chăm chú vào các thiết bị máy móc. Chuyên gia có thể tư vấn cho tôi cách xử lý vấn đề nhằm giúp hoạt động vui chơi của con an toàn hơn? Cảm ơn chuyên gia rất nhiều! (lovelyyu…@gmail.com)

PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn – Phó Chủ tịch Hội Tâm lý học Xã hội Việt Nam

Chào bạn!

Đầu tiên, chúc mừng gia đình bạn có những đứa con khỏe mạnh, rất lanh lợi và có khả năng học hỏi! Với câu hỏi nêu ra, điều tích cực ở đây là vợ chồng bạn đã sớm nhận ra vấn đề và chủ động tìm biện pháp xử lý. Câu hỏi của bạn cũng là suy nghĩ chung của hầu hết phụ huynh trong cuộc sống bận rộn này, làm sao quản lý con cái được sát sao từng li từng tí khi không có đủ thời gian và cho con sử dụng thiết bị số thế nào để mang lại lợi ích?

Trẻ em mê chơi, thích hoạt động, ham tìm hiểu những điều mới là lẽ dĩ nhiên. Không nên quá lo lắng, khắt khe mà ngăn cấm con vui chơi, thư giãn cùng công nghệ. Đồng thời, nếu muốn con chăm học hay tích lũy kiến thức thì cũng không cần phải ép buộc, vì hành động này gây cảm giác mất tự do sẽ sinh tâm lý chống đối và bất phục. Bạn nên khuyến khích động viên đúng lúc và giữ cho mọi thứ trong tầm kiểm soát.

Mặt khác, trong nhịp sống hiện đại, công nghệ đã trở thành xu hướng và mang đến nhiều giá trị bổ ích không thể chối bỏ. Vì thế, nếu có những âu lo thì cũng đã có giải giáp, đừng để con trẻ bị gạt ra “bên lề” của sự phát triển như tôi từng chia sẻ tại buổi ra mắt giải pháp giáo dục của NAHI Việt Nam rằng “các bậc phụ huynh hãy là người vẽ đường cho hươu chạy, chỉ cần bạn biết cách vẽ đúng đường”.

bi-quyet-de-con-tu-do-trong-khuon-kho1
PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn

Giúp trẻ phát huy khả năng bản thân, học cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, bố mẹ có thể cho con xem những quyển sách giáo dục, truyện tranh tương tác, video clip kỹ năng sống, phim hoạt hình có nội dung lành mạnh và nhiều bài học ý nghĩa. Trẻ sẽ tiếp thu được nhiều thông tin bổ ích về tự nhiên – khoa học – xã hội, thường thức đời sống, hay có thể qua đó học tiếng Anh, nâng cao khả năng giao tiếp và đặc biệt nhất là các kiến thức kỹ năng năng sống sẽ tự thẩm thấu dần vào trong suy nghĩ của trẻ khi xem đi xem lại nhiều lần.

Bạn đã từng ngạc nhiên khi thấy con hào hứng kể về hình dáng, sở thích và hoạt động của con vật nào đó chưa? Bạn có nhớ mình bất ngờ thế nào khi con biết đối đáp vô cùng phù hợp trong một ngữ cảnh giao tiếp không? Đó là những kiến thức con học được gián tiếp thông qua quá trình vui chơi giải trí lành mạnh.

bi-quyet-de-con-tu-do-trong-khuon-kho
Không nên để trẻ đứng ngoài sự phát triển của công nghệ (ảnh: NAHI Kids)

Về vấn đề quản lý, có thể tìm hiểu và cài đặt lên thiết bị các công cụ có tính năng quản lý thời gian, nội dung và xem báo cáo để nắm bắt hoạt động của con. Hiện tại, trên thị trường đã có các ứng dụng hỗ trợ phụ huynh quản lý con khá hiệu quả, như là Parental Control hay NAHI Kids. Bạn sẽ không phải lo con chơi quá nhiều hoặc không biết con đã chơi những gì nữa. Đồng thời lúc này, bạn và con đã có một thỏa thuận rất rõ ràng về việc sử dụng, không còn phải đau đầu giải quyết những tình huống trẻ mè nheo hay “ăn vạ”.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc thêm về việc cho con sử dụng các thư viện số cung cấp nội dung giáo dục và giải trí lành mạnh. Trẻ sẽ rất thích thú khi được xem các đoạn phim dễ thương, truyện tranh ý nghĩa về các tình huống giao tiếp trong gia đình, với bạn bè, thầy cô… Về phần bố mẹ, khi cho con làm bạn cùng công nghệ đúng cách, chúng ta sẽ sớm nhận ra rằng con mình thật thông minh, lễ phép, biết quan tâm chia sẻ, học được tính tự lập, giao tiếp và xử lý tình huống tốt hơn rất nhiều.

Thân chúc gia đình bạn nhiều niềm vui và các bé luôn mạnh khỏe, mau lớn!

 Theo afamily

Leave a Reply

Or