Bí quyết chọn sữa cho bé theo từng độ tuổi

Có rất nhiều loại sữa cho bé trên thị trường hiện nay và sữa nào cũng quảng cáo là sữa tốt nhất cho bé. Điều đó khiến không ít bà mẹ boăn khoăn trong việc chọn sữa tốt nhất cho con. Hãy tham khảo bí quyết chọn sữa cho bé theo từng độ tuổi sau nhé

Sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ở giai đoạn này bé chủ yếu ăn và ngủ, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển thể chất và trí não của trẻ lứa tuổi này. Có nhiều trường hợp, các bà mẹ sợ con thiếu chất nên cho con ăn dặm sớm, tuy nhiên hệ tiêu hoá của bé dưới 6 tháng tuổi chưa phát triển hoàn chỉnh để tiếp nhận và tiêu hoá các sản phẩm mới. Do vậy, bé dễ bị rối loạn tiêu hoá vì ăn bổ sung không đúng thời điểm.

 

Ở giai đoạn này bé bắt đầu ăn dặm. Vì vậy mẹ có thể bổ sung thêm váng sữa trong khẩu phần ăn của trẻ. Là một chế phẩm từ sữa, váng sữa là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng nên có thể sử dụng ăn hàng ngày cho mọi lứa tuổi. Đối với trẻ nhỏ, nguyên tắc khi cho bé mới bắt đầu ăn là phải cho ăn từ ít đến nhiều, thông thường liều lượng thích hợp cho bé có thể như sau:

– Từ 6-12 tháng: 20g – 55g/ngày (tương đương với 1/3 đến 1 hộp)

– Từ 1-2 tuổi: 55g – 70g/ngày.

– Trên 2 tuổi: 55g -110g/ngày.

Tuy nhiên, cũng tùy vào cân nặng và khả năng hấp thu của mỗi trẻ khác nhau mà mẹ có thể điều chỉnh liều lượng ít hoặc nhiều để phù hợp cho bé.

sua cho be
Váng sữa có phải sữa tốt nhất cho bé từ 6 đến 12 tháng tuổi?

Đối với những bé bị dị ứng với sữa hay thiếu men hấp thu sữa, khi ăn váng sữa các mẹ cũng nên chú ý. Khi cho trẻ ăn, các mẹ cũng chú ý cho ăn dần dần từng ít một. Nếu có hiện tượng đau bụng thì có thể cho ngưng sử dụng váng sữa và nên tư vấn Bác sỹ dinh dưỡng. Để tránh trường hợp bé bị nôn trớ, các mẹ có thể cho bé ăn sau bữa ăn chính khoảng 1h để bé không bị quá no.

Việc trộn váng sữa với hoa quả hay sữa chua thì hoàn toàn không có phản ứng gì xảy ra. Tuy nhiên, các mẹ không nên trộn lẫn váng sữa với các loại thực phẩm khác vì có thể dẫn đến hiện tượng kết tủa, gây đầy bụng, khó tiêu cho bé.

Sữa tốt nhất cho bé từ 12 tháng tuổi trở đi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa tươi là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Từ tháng thứ 12 trở đi, các bà mẹ mới nên cho trẻ uống sữa tươi, chọn loại sữa nguyên chất cho bé và chỉ nên cho bé uống tối đa 2 cốc sữa mỗi ngày để bé phát triển về thể chất và trí tuệ.


Vì sao sữa tươi tốt cho bé từ 12 tháng tuổi trở đi?

Trong sữa tươi giàu canxi, phốt pho, vitamin A giúp các cơ, xương, răng của trẻ phát triển chắc khỏe. Bên cạnh đó, sữa cung cấp chất béo tốt cho sự phát triển trí não của trẻ, tăng cường vitamin D, canxi tốt cho xương cũng như cung cấp protein, hydro carbon kích thích sự tăng trưởng của bé, nhất là khi bé đang ở giai đoạn tập đi.
Liệu sữa tươi có cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé?Trên 1 tuổi, nếu bé nhà bạn được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng từ cháo, cơm, súp hàng ngày, bé lên cân tốt, không bị suy dinh dưỡng, hấp thụ các chất tốt thì sữa tươi hoàn toàn có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé nếu bé uống 500 ml mỗi ngày.

sua
Sữa tươi tốt cho bé từ 12 tháng tuổi trở đi.
Phân biệt sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng và sữa tiệt trùng– Sữa tươi thanh trùng: Đây là loại sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng cho bé nhất. Nó được tinh chế từ nguồn sữa tươi thô và được xử lý ở nhiệt độ 750 độ C trong 12-20 phút rồi được giữ mát ở 40 độ C. Sữa thanh trùng luôn phải được bảo quản ở nhiệt độ 4-6 độ C để đảm bảo chất lượng và hạn sử dụng của nó trong vòng 10-15 ngày.

– Sữa tươi tiệt trùng: Loại sữa được chế biến từ sữa tươi thô và được tiệt trùng ở nhiệt độ cao. Nhà sản xuất có thể pha chế thêm sữa bột, chất béo nhưng không quá 1% tính trên 100g sản phẩm. Sản phẩm sữa này có hạn sử dụng là 6 tháng.

– Sữa tiệt trùng: Là sữa nước được pha từ sữa bột và được bổ sung thêm các vi chất, khoáng chất, phù hợp với từng nhóm tuổi và mỗi nhà sản xuất sẽ có công thức riêng. Sữa tiệt trùng được nhiều người lựa chọn.

Lưu ý khi chọn sữa tươi cho bé

– Phụ huynh nên chọn sữa tươi nguyên chất đã qua tiệt trùng. Từ 1-2 tuổi, mẹ nên cho bé uống sữa nguyên kem thay vì sữa gạn bớt kem hay sữa gầy để bé được bổ sung các chất béo và năng lượng. Sau 2 tuổi, bé có thể uống sữa gầy, tùy theo sự phát triển của bé.

– Chỉ nên cho bé uống tối đa 2 cốc sữa (500ml) mỗi ngày. Nếu bạn cho trẻ uống quá nhiều sữa tươi sẽ khiến bé không thể ăn thêm các thức ăn khác, dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe bé, nhất là trong thời gian khi trẻ mới biết đi.

– Trong giai đoạn 1-2 tuổi, bạn nên bổ sung sữa tươi cho bé kết hợp với sữa mẹ và sữa công thức hàng ngày. Không dùng sữa tươi để thay thế hoàn toàn hai loại sữa này vì nó không thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ.

Theo suckhoebe

Leave a Reply

Or