Bí quyết cho thai kỳ suôn sẻ

Không phải tất cả mẹ bầu đều được trang bị đầy đủ kiến thức về thai kỳ của mình, nhất là những người làm mẹ lần đầu. Để giúp 9 tháng mang thai của bạn diễn ra suôn sẽ hơn, mẹ bầu nên chú ý những điều sau đây nhé!

1/ Những điều nên làm khi mang thai

– Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể:

Khác với suy nghĩ của nhiều người, khi mang thai, bạn phải chú ý đến chất lượng thay vì số lượng của bữa ăn. Nên ăn đủ chất và uống thật nhiều nước. 3 tháng đầu tiên của thai kỳ là giai đoạn phát triển não và hệ thần kinh của thai nhi. Vì vậy, mẹ nên tăng cường bổ sung thực phẩm chứa nhiều folic. Sang giai đoạn thứ 2, bé sẽ phát triển nhiều về xương. Giai đoạn này mẹ nên tăng cường thực phẩm chứa nhiều canxi, vừa giúp con phát triển xương vừa bổ sung thêm lượng canxi bị thiếu hụt cho mẹ. Tam cá nguyệt thứ ba mẹ nên tăng cường bổ sung thực phẩm nhiều năng lượng để chuẩn bị sức cho hành trình “vượt cạn” sắp tới.

– Xét nghiệm:

Trong suốt 9 tháng mang thai, bạn phải thực hiện rất nhiều xét nghiệm. Xét nghiệm khi mang thai cho phép bạn biết được sự phát triển của thai nhi trong bụng và tình trạng sức khỏe của bản thân. Thông qua các xét nghiệm này, đối với một vài trường hợp nhất định, bác sĩ sẽ cho biết liệu bạn có thuộc trường hợp phải sinh mổ hay không. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ cảnh báo trước một vài nguy cơ bạn có thể gặp phải.

xet nghiem khi mang thai
Các xét nghiệm khi mang thai giúp bạn xác định tình hình sức khỏe của thai nhi

– Tiêm phòng:

Khi mang thai, bạn phải tiêm phòng uốn ván để ngăn ngừa uốn ván rốn trẻ sơ sinh. Tiêm ngừa uốn ván sẽ có hai mũi. Mũi thứ nhất thường được tiêm vào khoảng ba tháng giữa của thai kỳ, ngay khi thai nhi được ổn định. Mũi thứ hai sẽ cách mũi thứ nhất tối thiểu 1 tháng và trước ngày dự sinh tối thiểu 1 tháng.

Alô, bác sĩ ơi! Mỗi giai đoạn mang thai sẽ có những thời điểm bạn phải đến “thăm hỏi” bác sĩ. Đa số các xét nghiệm để bảo đảm tình trạng phát triển của bé và mẹ hoàn toàn bình thuờng. Đối với những mẹ bầu lần đầu mang thai, MarryBaby sẽ mách bạn một vài thời điểm quan trọng nhé!

– Ngủ đủ giấc:

Mỗi ngày bạn nên ngủ ít nhất 8 tiếng vào buổi tối và một giấc ngủ trưa ngắn để lấy lại tinh thần. Một chiếc gối ôm được thiết kế đặc biệt cho mẹ bầu có thể giúp mẹ ngon giấc hơn. Bạn có thể tự mua hoặc nhắc khéo anh xã mua cho mình.

– Giữ vệ sinh cơ thể:

Tắm thường xuyên để giữ vệ sinh là điều cần thiết trong thai kỳ. Ngoài ra, bạn cũng nên chăm sóc và vệ sinh núi đôi của mình để chuẩn bị cho con bú sau này nhé! Nếu có đầu ngực ngắn hoặc lõm vào bên trong, mỗi lần tắm, bạn nên kéo núm vú ra phía bên ngoài. Điều này sẽ giúp bạn cho con bú dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn không nên xoa bóp núm vú. Vì như vậy có thể làm tử cung co thắt, có thể dẫn đến sinh non và sảy thai.

– Tập thể dục:

Tập thể dục không chỉ giúp mẹbầu duy trì sức khỏe mà còn giúp công cuộc vượt cạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tập thể dục cũng giúp giảm những triệu chứng đáng ghét trong thai kỳ như: ốm nghén, đau lưng… Tuy nhiên, mẹ nên chú ý tập những bài tập nhẹ nhàng, không đòi hỏi những vận động mạnh. Một số mẹ bầu có thể trạng đặc biệt cần phải có sự cho phép của bác sĩ nếu như muốn tập thể dục.

tap the duc khi mang thai
Yoga với các động tác nhẹ nhàng rất phù hợp với các mẹ

– Đăng ký lớp học tiền sản:

Tại các lớp học, bạn sẽ được các chuyên gia hướng dẫn chi tiết và cụ thể về kiến thức chăm sóc trẻ sơ sinh, nuôi dạy con, cho con bú… Đây cũng là nơi giao lưu và trao đổi kinh nghiệm của các mẹ trong quá trình mang thai và nuôi dạy con. Nên đi với chồng để anh xã cũng có thể phụ giúp bạn trong việc chăm con hằng ngày.

2/ Những điều không nên làm khi mang thai

– Dinh dưỡng:

Thức ăn nhanh, đồ sống, đồ ăn nhiều đường, quá cay, quá lạnh hay những thức uống có cồn đều bị liệt vào danh sách đen của mẹ bầu.

– Giấc ngủ:

Khi ngủ, bạn không nên nằm ngửa mà nên nằm nghiêng một bên. Tốt nhất là nằm nghiêng về phía bên trái để cảm thấy thoải mái hơn.

Bạn cũng không nên nằm trên nệm mềm khi mang thai. Vì khi mang thai, xương sống bạn có xu hướng cong hơn so với bình thường. Và nếu liên tục nằm trên nệm mềm có thể làm đốt sống của bạn bị lệch. Không những ảnh hưởng đến dây thần kinh mà còn làm mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi.

Chăm sóc giấc ngủ khi mang thai: 3 giai đoạn thai kỳ Giúp mẹ vượt qua chứng mất ngủ khi mang thai. Cùng tìm hiểu xem kiểu ngủ nào có thể giúp bạn ngủ ngon trong suốt 9 tháng thai kỳ nhé.

– Để tránh các bệnh truyền nhiễm, mẹ bầu nên hạn chế tiếp xúc với chó mèo và các vật cưng khác, nhất là những vật cưng không rõ nguồn gốc.

– 80% phụ nữ mang thai gặp các vấn đề về da. Tuy nhiên, đa số đều không quan tâm lắm đến vấn đề này vì nghĩ chúng chỉ ảnh hưởng đến vẻ đẹp và không quan trọng. Thực tế, có nhiều bệnh về da gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bị ngứa, viêm nang lông vàng da khi mang thai…

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or