Bí quyết cho con vui vẻ tập ngồi bô

Tập cho bé tự đi vệ sinh, hay chúng ta quen gọi là tập cho con ngồi bô, một việc tưởng chừng như đơn giản nhưng lại gây trở ngại cho khác nhiều bố mẹ. Đây không phải việc mà ngày một ngày hai bé có thể làm ngay được. Nhiều bé còn thà nghiến răng chịu đựng chứ không ngồi bô. Điều này là hoàn toàn bình thường, vì đa phần các bé biết ngồi bô trong khoảng từ 20 tháng đến 4 tuổi. Việc nhận biết những dấu hiệu khi bé sẵn sàng ngồi bô sẽ rất có ích cho mẹ, vì nếu tập cho bé ngồi bô quá sớm bé sẽ khó chịu và mất thời gian của mẹ; nhưng nếu tập cho bé ngồi bô quá trễ bé sẽ có nguy cơ bị viêm bàng quang. Và để biết khi nào bé đã sẵn sàng ngồi bô, mẹ có thể chú ý các dấu hiệu sau nhé:

1005192_484803944943356_651663115_n
1/ Bé lấy được một cuốn sách rồi đặt trở lại giá:

Việc này thì có liên quan gì đến chuyện bé ngồi bô nhỉ? Thực ra thì, để tham gia thành công “khóa học ngồi bô”, bé phải biết nghe và làm theo chỉ dẫn của chuỗi 2 mệnh lệnh (1. Lấy sách, 2. Đặt sách lên giá). Nếu không, “ngồi xuống bô và tè đi” chẳng có ý nghĩa gì với bé cả.

2/ Tã của bé vài tiếng vẫn khô:

Thời điểm bạn không còn phải thay tã cho con cách 3 tiếng 1 lần nữa chính là dấu hiệu cho thấy cơ bàng quang của bé đã phát triển đủ để giữ nước tiểu. Đây là dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng chia tay với tã lót.

3/ Giờ ị của bé cố định:

Nếu bé đi phân mềm (không lỏng) vào một giờ gần như cố định trong ngày hoặc cách ngày, chứng tỏ có thể cho bé ngồi bô rồi đấy. Vì sao? Vì nếu bé vẫn “xì xoẹt” ngày mấy bận thì rõ ràng công việc học ngồi bô sẽ vất vả hơn nhiều do cơ thể bé chưa kiểm soát được việc đi ị của mình.

4/ Bé có thái độ hợp tác vui vẻ:

Nếu ngay từ đầu bé đã tỏ vẻ lưỡng lự, miễn cưỡng khi bị bắt ngồi bô, thì đó chưa phải là thời điểm thích hợp để mẹ tập cho con. Mẹ hãy kiên nhẫn đợi thêm vài tuần nữa rồi thử lại nhé, và nên lựa lúc bé có tâm trạng tốt sẽ thuận lợi hơn rất nhiều đấy.

Một số biểu hiện khác cho thấy bé đã sẵn sàng tập ngồi bô là bé biết tự kéo quần lên/xuống; bé không còn thích đeo bỉm nữa dù bỉm ướt hay khô; khi muốn đi vệ sinh, bé biết gọi mẹ.

Chúc bé khoẻ mẹ vui ^^

Theo Bsnhi

Leave a Reply

Or