Bí quyết cho con ăn phô-mai đúng cách, hiệu quả

Phô mai là một trong những thực phẩm được nhiều mẹ lựa chọn cho con ăn vì đây là chế phẩm từ sữa rất giàu dinh dưỡng, bổ sung tốt nguồn dưỡng chất cho sự phát triển của bé. Nhưng thực tế, nhiều mẹ cho con ăn phô-mai vì nghe nói là nó tốt cho sức khoẻ và dinh dưỡng của con nhưng lại chưa hiểu rõ “tốt” nghĩa là như thế nào? Và nên cho bé ăn phô-mai như thế nào cho đúng cách.

1. Phô-mai rất giàu chất đạm

Phô-mai có lượng đạm rất cao (25%), nên cũng như thịt, cá, trứng…phô-mai là nguồn cung cấp chất đạm rất tốt trong khẩu phần ăn của bé. Các mẹ có thể nấu một chén bột (hoặc cháo) cho bé với thực phẩm giàu đạm là phô-mai (1 miếng phô mai 15g cho một chén bột hoặc 1 chén cháo).

2. Phô-mai rất giàu canxi:

Lượng canxi có trong phô-mai nhiều hơn 100 lần so với các loại thịt (100g phô-mai có 760mg canxi, 100g thịt heo có 7mg canxi). Vì vậy, đây là nguồn bổ sung canxi rất tốt. Một chén bột có chứa phô-mai cung cấp 124 mg canxi, bằng 1/3 nhu cầu canxi cho bé từ 6 – 11 tháng. (Nhu cầu khuyến nghị của Bộ Y tế về canxi cho lứa tuổi này là 400 mg/ngày).

1146673_490102761080141_803350237_n
3. Phô-mai giàu chất béo và năng lượng

So với các thực phẩm cùng nhóm, phô-mai có lượng chất béo nhiều hơn gấp 3 lần, vì vậy năng lượng cung cấp cũng nhiều hơn gấp đôi (100g phô-mai có 30.9g chất béo và cung cấp 380 Kcal, 100g thịt heo có 7g chất béo và cung cấp 139 Kcal). Một miếng phô-mai (hình tam giác) nặng trung bình 15gr có giá trị dinh dưỡng tương đương với 100 ml sữa tươi.

4. Phô-mai giàu Cholesterol và rất ít chất sắt

Có người cho rằng phô-mai là “thực phẩm triệu phú”, vì nó rất “giàu”: Giàu chất đạm, giàu chất béo, giàu năng lượng, giàu canxi… nhưng không phải khi nào “giàu” cũng tốt! Nó còn giàu cả Cholesterol, không có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, Phô-mai còn rất nghèo chất sắt. Vì vậy, cho bé ăn liên tục hoặc ép bé ăn phô-mai hằng ngày cũng không phải là tốt.

5. Những lưu ý khi cho bé ăn phô-mai:

Từ những thông tin dinh dưỡng về phô-mai được liệt kê phía trên, các mẹ có thể rút ra được những lưu ý khi cho con ăn phô-mai như sau:

– Không nên cho bé “ăn chơi” phô-mai trước bữa ăn, bé sẽ no và bỏ bữa ăn chính.

– Dùng một miếng phô-mai và 1 trái chuối làm bữa ăn phụ thì rất tốt.

– Phô-mai ăn với bánh mì kèm thêm ít trái cây là một bữa ăn sáng hợp lý.

– Không nên lạm dụng cho bé ăn quá nhiều phô-mai mà phải cho bé ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm và thường xuyên thay đổi món ăn, khẩu phần ăn của bé cho đa dạng dinh dưỡng.

Chúc bé khoẻ mẹ vui ^^

Theo Bsnhi

Leave a Reply

Or