Bí quyết chăm con cao khỏe của các bà mẹ thấp bé

Dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ là 3 yếu tố được các bà mẹ hiện đại ưu tiên hàng đầu khi học cách chăm con của phụ nữ phương Tây.

Chăm con khôn lớn là thành quả khiến các mẹ tự hào nhất khi gửi bài dự thi về chương trình “Bé cao khỏe”. Không chỉ khoe chiều cao, cân nặng và ảnh bé yêu vui tươi vận động, mẹ còn tích cực chia sẻ những kinh nghiệm nuôi con quý giá khi một tay nuôi nấng “tập một” đến “tập 2”. Nhiều độc giả cho biết, mặc dù cha mẹ đều có vóc dáng thấp bé, song trẻ vẫn cao khỏe vượt chuẩn nhờ chế độ dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ hợp lý.

Dinh dưỡng

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng hàng đầu, giúp mẹ cải thiện gen di truyền cho bé. Trẻ em phương Tây thường được bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất gồm đạm, đường bột, chất béo, vitamin và khoáng chất theo nhu cầu lứa tuổi. Chúng có mặt trong 5 nhóm thực phẩm chính gồm thịt cá, ngũ cốc, các loại rau, trái cây và sữa. Nhờ vậy, trẻ có đủ năng lượng phục vụ cho quá trình vận động, học tập và khám phá thế giới xung quanh.

1b-2647-1443517782.jpg

Học cách chăm con của mẹ Tây, phụ huynh Việt cũng chú trọng bổ sung dinh dưỡng ngay từ khi mang thai và những năm tháng đầu đời của con. Thời con gái, mẹ Tường Vi – độc giả nhận giải tuần 3 “Bé cao khỏe” luôn nghĩ sẽ lấy một anh chàng tướng tá cao ráo để cải thiện chiều cao cho thế hệ sau. Thế nhưng trong tình yêu, đôi khi trái tim chọn lựa không theo lý trí. Để giúp con cao khỏe, mẹ Tường Vi phải tìm hiểu mọi nguồn thông tin khoa học để xây dựng chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất nhất lúc thai nghén. Lớn lên, bé được ăn uống đầy đủ và đa dạng, không hạn chế hay o ép theo bất cứ khuôn khổ nào, kể cả các món có vị cay. Mẹ cũng học thêm cách bà mẹ Tây chế biến các món ăn giàu canxi như từ rong biển, cá cơm hay các chế phẩm từ sữa…

Tiếp cận với nhiều nguồn tài liệu, các bà mẹ hiện đại cũng nhận thức rõ hơn vai trò của vi chất đối với sự phát triển thể chất lẫn trí tuệ trẻ nhỏ, đặc biệt là canxi và vitamin D3. Trong 6 tháng đầu đời, mẹ Hồng Ngọc cho con bú sữa hoàn toàn, bởi đây là nguồn vi chất dồi dào và dễ hấp thu nhất. Giai đoạn ăn dặm, mẹ kỳ công chuẩn bị từng bữa cháo cân đối 4 nhóm dưỡng chất. Đến tuổi đi học, ngoài 2 hộp sữa tươi trên lớp có bổ sung vitamin D3 giúp hấp thụ canxi tốt hơn, buổi tối bé còn uống thêm một ly sữa bột trước khi ngủ để phát triển chiều cao và cân nặng tốt nhất.

Vận động

Nghiên cứu cho thấy, trẻ em hoạt động thể thao sẽ khỏe mạnh trên mọi phương diện, tăng cường miễn dịch và nâng cao sức mạnh cơ bắp. Vận động cũng giúp trẻ rèn luyện trí óc, trau dồi kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề, tăng sự tự tin và bản tính năng động, giảm áp lực học tập trên trường lớp.

H2-Ok-4028-1443583922.jpg

60 phút mỗi ngày là thời lượng vận động tối thiểu mà các chuyên gia khuyến nghị cho trẻ trên 2 tuổi. Khoảng thời gian này được mẹ Thu Thủy phân chia khoa học thành 15 phút tập thể dục ngoài trời buổi sáng, 30 phút buổi chiều và 15 phút đi dạo hoặc đạp xe buổi tối trước khi ngủ. Cuối tuần là những ngày bé được thoải mái vui chơi theo ý thích, song mẹ nên chú ý bổ sung thêm thực phẩm để bù đắp năng lượng vận động tiêu hao.

Thay vì giữ con ở nhà, lo con dơ bẩn hay ngã đau, mẹ Phạm Tuyết cũng tạo mọi điều kiện để con tham gia các môn thể thao. Cậu bé hiếu động được tham gia nhiều trò chơi hợp sở thích như đá bóng, đánh cầu, chơi bóng rổ, chạy xe đạp… Nhờ tích cực vận động, bé luôn nằm trong top dẫn đầu về chiều cao và cân nặng của lớp. Bé cũng nhanh nhẹn, hoạt bát, vui cười lạc quan và cư xử ra dáng người lớn trong mọi tình huống.

Không chỉ các chàng trai, tiểu công chúa của mẹ Hồng Ngọc cũng được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoài trời như tập thể dục buổi sáng, thăm đồng lúa, chơi công viên… Bé cũng không ngại thử sức các trò chơi của con trai như đạp xe, bơi lội, leo núi địa hình… để cơ thể thêm dẻo dai. Dù ba mẹ đều thấp, song bé đã cao 130cm khi mới 4,5 tuổi.

Giấc ngủ

Theo chuyên gia, hormone tăng trưởng của trẻ tiết ra nhiều nhất từ khoảng 22h đến 24h đêm. Nếu cho bé ngủ muộn hơn, trẻ sẽ chậm phát triển chiều cao. Vì vậy, duy trì thói quen ngủ sớm, đúng giờ đủ giấc là cách tốt nhất giúp trẻ phát triển toàn diện. Để giấc ngủ sâu, nên cho trẻ uống một ly sữa ấm 30 phút trước lúc lên giường, tắt đèn hoặc giảm ánh sáng, giữ môi trường yên tĩnh, tạo thói quen trẻ ngủ một mình và tránh dọa nạt khiến hệ thần kinh bé bị kích thích mạnh. Đối với trẻ 4-14 tuổi, giấc ngủ lý tưởng nên kéo dài từ 8-9 tiếng mỗi đêm và 30-60 phút ban ngày.

1d-5162-1443517782.jpg

Theo vnxpress

Leave a Reply

Or