Bí mật để con đi mẫu giáo ‘khỏe re’

“Bật mí” những bí quyết của các bà mẹ có con đi mẫu giáo nhưng chưa từng bị lây cúm.

Mùa đông đến cũng là thời điểm chị em có con đi học mẫu giáo vừa đưa con đến trường vừa…run. Ta run, không phải bởi thời tiết lạnh, mà run bởi sợ con bị lây cúm ở trường. Cá biệt có những chị em, con mới đến trường được 2 tháng đã nghỉ hết 45 ngày vì ốm.

Khi đến trường đón con, không chỉ riêng tôi mà rất nhiều bà mẹ cũng đã từng nhìn thấy cảnh một đứa trẻ lấy tay quẹt nước mũi thòng lòng rồi lại tiếp tục chạy chơi với con của mình. Có đáng lo không? Nên lo. Trẻ em ở trường mẫu giáo lây truyền vi rút và vi khuẩn cho nhau qua vô số con đường: Nắm tay, trò chuyện, uống chung ca nước, lau chung khăn mặt ở trường….

Tuy nhiên, là một người mẹ, ta hoàn toàn có thể dạy con cách tránh lây bệnh của bạn ngay từ khi bé mới chỉ 2,3 tuổi. Rất đơn giản, hãy lặp đi lặp lại cho bé những yêu cầu sau đây

Luôn rửa tay sạch sẽ

Rửa sạch tay là cách tốt nhất để giữ bé khỏi bị lây bệnh ở lớp. Mẹ hãy nhớ nhắc bé rửa tay thật kỹ với xà phòng và nước trong vòng 20 giây, sau đó xả sạch và lau khô.

Để con quen hơn với việc rửa tay kỹ càng, tôi thường rủ con vừa rửa tay vừa đọc bài đồng dao “Bé này bé ơi”. Khi bài đồng dao kết thúc thì con cũng vừa lúc rửa tay xong. Tôi cũng hay hỏi con những câu hỏi như “Khi nào phải rửa tay í con nhỉ?” rồi nghe bé liến thoắng trả lời “Sau khi đi toilet, trước mỗi bữa ăn cơm, sau khi đi từ ngoài về nhà và mỗi khi thấy tay bẩn ạ”.

Bí mật để con đi mẫu giáo 'khỏe re' - 1
Mẹ nên tận dụng những bài đồng dao có giá trị giáo dục trẻ nhỏ biết rửa tay sạch sẽ (ảnh minh họa)

Dùng riêng khăn, cốc và thìa

Trẻ con ở lớp mẫu giáo, nếu không được cô chú ý cẩn thận thường hay dùng chung hoặc lấy nhầm khăn, cốc và thìa của nhau. Tôi luôn chú ý chọn riêng đồ cho bé và ghi rõ tên của con vào các đồ dùng và dặn con chỉ được dùng đúng đồ của mình, không dùng của bạn. Mẹ hãy biến nó thành một điều luật thật nghiêm khắc. Để con hiểu điều này, bản thân bố mẹ ở nhà cũng cần nghiêm túc làm gương cho bé như: mỗi người dùng một khăn mặt, bàn chải và bát đũa riêng.

Khi ho con phải lấy tay che miệng

Dạy con tránh lây nhiễm bệnh cho các bạn và cũng là phép lịch sự bé cần học từ bé. Tôi thường làm mẫu cho con. Thói quen này rất dễ học và bé sẽ tự động bắt chước mẹ ngay.

Cho con ngủ đủ 10 tiếng

Người lớn chỉ cần 8 tiếng ngủ mỗi ngày, nhưng trẻ mẫu giáo và lừa tuổi từ 5-10 tuổi cần đảm bảo 10-11 tiếng ngủ. Ngủ không chỉ giúp người bé dài ra mà còn giúp hệ miễn dịch phát triển. Cũng giống như việc ăn uống vậy, nếu được ngủ đủ giấc, cơ thể mới có sức chống lại virus và vi khuẩn.

Do đó khi con mệt, tôi cũng thường nhắn cô giáo mầm non khuyên con hãy chợp mắt và ngủ một giấc. Khi tỉnh dậy, bé sẽ thấy thoải mái hơn nhiều.

Nghỉ học 1,2 buổi không vấn đề gì

Mẹ đừng cố đưa bé đi học khi thấy con đang có dấu hiệu ốm. Nếu bé đến lớp trong tình trạng sức khỏe không tốt, bé có thể lây bệnh cho các bạn. Đó sẽ là một hành động rất vô trách nhiệm của mẹ. Hãy dạy con cách trở thành một công dân có trách nhiệm và trưởng thành ngay từ nhỏ.

 

 

theo: eva

3 thoughts on “Bí mật để con đi mẫu giáo ‘khỏe re’

Leave a Reply

Or