Bí kíp sắm đồ cho bé sơ sinh

Khoảnh khắc thực sự làm các mẹ bầu háo hức, mong chờ là đi mua sắm đồ để chào đón thiên thần bé nhỏ.

Hằng ngày, được ngắm nhìn con yêu mặc những bộ đồ xinh xắn, những món đồ chơi dễ thương do chính tay mình lựa chọn, thật chẳng có niềm vui và hạnh phúc nào bằng. Dạo quanh một vòng ở các siêu thị hoặc cửa hàng thời trang trẻ em, các mẹ sẽ không khỏi hoa mắt giữa hàng trăm loại vật dụng dành để chào đón đứa con yêu của mình. Từ đó, các mẹ phân vân nên lựa chọn loại nào cho phù hợp với bé giữa một thế giới đồ dùng rộng lớn và nhiều màu sắc, mà dường như cái nào cũng cần thiết cho bé cả.

Tuy nhiên, rõ ràng bạn không thể khuân cả cửa hàng về nhà được. Để tránh hầu bao của phải cạn nhanh khi mua sắm đồ cho bé, bạn nên học hỏi kinh nghiệm của các mẹ trên các diễn đàn, lên kế hoạch mua sắm và liệt kê danh sách những món đồ cần thiết.

Áo quần của bé

Giai đoạn vừa mới chào đời, cơ thể bé sẽ thay đổi kích thước rất nhanh, có thể nói là bé lớn lên từng ngày, do đó khi mua đồ cho bé, bạn không cần phải mua quá nhiều, để tránh tình trạng bé chưa mặc hết thì đồ đã chật mất rồi.

Đối với áo sơ sinh bạn nên chuẩn bị khoảng 10 chiếc, chọn mua loại bằng chất liệu cotton thấm hút mồ hôi, có đường may lộn ra ngoài để bé khỏi bị đau, loại có nút cài trước ngực hoặc có dây buộc một bên sườn để cho bé được ấm ngực là phù hợp. Áo này có rất nhiều kích cỡ khác nhau, bạn nhớ chọn từ số 01 đến số 03.

Bí kíp sắm đồ cho bé sơ sinh - 1
Ngay từ ba tháng cuối trước khi lâm bồn, bạn đã có thể lên kế hoạch chuẩn bị 
mua sắm những đồ dùng cần thiết cho bé. (ảnh minh họa)

Lúc mới sinh bé chưa mang được quần, mà chủ yếu được mẹ quấn tã, nên bạn không cần phải mua nhiều quần cho bé. Khi mua quần bạn nên chọn số lớn hơn so với cơ thể bé để khi sau này dễ dàng đóng bỉm, chú ý dây thun ở lưng quần không quá chặt làm lằn da bụng của bé.

Áo ấm cũng cần thiết cho bé, vì khi ra khỏi cơ thể mẹ, bé sẽ bị lạnh hơn, do đó bạn cũng có thể mua loại áo dày để giữ ấm cho bé, không nên mua áo bằng chất liệu len, vì những sợ len li ti có thể bay vào mũi, cổ họng và gây nguy hiểm cho đường hô hấp của bé.

Ngoài ra, khăn bông cũng rất cần thiết cho bé, có thể trời sẽ mưa, nên bạn không nên tiết kiệm mà mua khoảng 5 cái để dự phòng, loại khăn này trong hệ thống các siêu thị có bán với chất liệu mềm, dày và nhanh rút nước.

Bạn cũng nên để ý tìm mua các loại khăn xô loại nhỏ để tắm và rửa mặt cho bé, khăn xô loại lớn hơn để lau khô người cho bé và cả những chiếc khăn sữa khi cho bé bú, hoặc ăn. Yếm và mũ thóp, bao tay, bao chân cho bé các mẹ cũng không thể quên khi mua đồ.

Tã lót cho bé 

Cho con mặc loại tã nào, vào thời điểm nào, luôn là băn khoăn của các bà mẹ trẻ.

Tã giấy hay tã vải?

Tã giấy rất dễ sử dụng, không phải gấp nhiều lần phức tạp hay cài kim băng mà cũng chẳng cần phải mặc thêm quần nhựa, nhất là có thể vứt bỏ dễ dàng mỗi khi bị ướt hoặc bẩn. Ngoài ra, nó rất tiện lợi vì mỗi khi đi xa, chỉ cần mang theo một vài cái là đủ, lại không chiếm nhiều chỗ hay mất công mang về để giặt.

Vào mùa lạnh, tã giấy chiếm ưu thế hơn so với tã vải nhờ có độ hút thấm cao và giúp trẻ không bị lạnh khi tè dầm. Khi mua tã giấy, bạn nên chọn loại có màng đáy thoáng dạng vải sẽ thích hợp hơn đối với làn da nhạy cảm của bé, nhất là vùng đùi nơi tiếp xúc với đáy tã. Hai bên vách chống trào của tã nếu được thiết kế mềm mại sẽ không gây vết hằn trên đùi, làm cho trẻ cảm thấy dễ chịu hơn.

Bí kíp sắm đồ cho bé sơ sinh - 2
Mẹ bầu nên học hỏi kinh nghiệm mua sắm của những người đi trước
trước khi sắm đồ cho bé. (ảnh minh họa)

Tã vải tuy tốn nhiều chi phí ban đầu nhưng xét về lâu dài lại kinh tế hơn. Sử dụng tã vải phải xả sạch, giặt, khử trùng và làm khô sau khi sử dụng. Số lượng tã vải cần dùng tối thiểu phải là 24 cái để luôn có tã mới khi cần thay cho trẻ. Dự trữ tã càng nhiều thì càng đỡ mất công giặt giũ nhiều lần. Lưu ý khi mua cần chọn loại tốt nhất. So với tã giấy, tã vải có thể sử dụng trong một thời gian dài, hút ẩm tốt tạo cho trẻ cảm giác thoải mái hơn.

Cách dùng tã an toàn cho bé

Bé gái thường bị ướt ở vị trí giữa hoặc về phía sau của tã khi nằm xuống, vì thế nếu chọn tã giấy bạn cần chọn loại tã giấy có thiết kế khác nhau, tập trung vào vị trí trẻ có thể tiểu nhiều nhất, kể cả ngày và đêm. Hoặc có thể chọn loại quần dễ nhìn hay có đường diềm để mặc bên ngoài tã vải cho bé.

Bé trai có khuynh hướng ướt ở vị trí phía trước của tã, vì thế, bạn cần chọn loại tã có lớp lót phụ thêm ở phía trước. Ngoài ra, do bé trai thường tiểu mỗi khi thay tã, vì thế cần phủ thêm một lớp tã khác lên bộ phận sinh dục của bé và vệ sinh tã ngay khi phát hiện đã bị dơ. Khi thay tã sạch, nên đẩy nhẹ bộ bận sinh dục của bé sang một bên để tránh nước tiểu có thể rò rỉ từ phía trên tã.

Ngay từ ba tháng cuối trước khi lâm bồn, bạn đã có thể lên kế hoạch chuẩn bị mua sắm những đồ dùng cần thiết cho bé. Hãy gạt bỏ đi những lúng túng khi chuẩn bị mua đồ cho bé, để chào đón thiên thần bé bỏng của mẹ ra đời nhé!

Ngân Hà (Theo EFT)

Leave a Reply

Or