Bí kíp giúp trẻ ngủ dậy tỉnh táo, vui vẻ

Nhiều bậc phụ huynh căng thẳng từ đầu buổi sáng vì cứ phải thức con dậy, rồi hò hét mãi mà bé vẫn oằn oèo người, gục lên gục xuống mà không thể nào tỉnh táo nổi.

Thay vì quát mắng rồi gây căng thẳng cho con bạn và cả chính bạn từ đầu giờ sáng, bạn hãy bình tĩnh mà xác định xem con bạn thuộc típ người nào? Con bạn là chim sẻ hay chim cú? Là đứa trẻ ưa dậy sớm hay thích thức khuya. Bạn phải hiểu giờ giấc sinh hoạt của con thì mới có cách xử lý tình huống này.

Nếu thấy con bạn thuộc nhóm “chim cú mèo” thì hãy hạn chế những hoạt động náo nhiệt gây hưng phấn về buổi đêm. Chương trình TV hay hoạt hình cũng phải cắt hẳn sau 9h tối, tắt đèn đọc truyện và tạo điều kiện cho trẻ có thể ngủ sớm.

Việc trẻ mải chơi, đùa nghịch hay xem TV rồi chơi games nhiều vào buổi tối là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thức khuya dậy muộn. Chính vì thế bố mẹ phải cùng con xây dựng một lịch trình sinh hoạt hằng ngày thật hợp lý giữa việc học – chơi và giúp đỡ bố mẹ.

Vì thế, nên giúp trẻ bằng những cách như:

thức dậy

– Cùng trẻ lên kế hoạch trong tuần và đưa ra phần thưởng cho bé:

Hãy cùng con lên kế hoạch hoạt động vui chơi trong tuần, nhớ nhấn mạnh những điểm thú vị của các hoạt động đó với một thái độ thật thân thiện và nhẹ nhàng. Không cần phải nhấn mạnh giọng dù trẻ đang mơ màng và ngái ngủ. Bạn hãy tập trung vào những món ngon hoặc phần thưởng mà trẻ nhận được nếu bé hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, khéo léo đề cập đến cả việc dậy đúng giờ để đi học.

Tiếp đó có thể nói về những món ngon bạn chuẩn bị cho bé trong bữa tối, cũng như bộ phim cả nhà sẽ xem khi đêm xuống. Khi bé có gì đó thú vị để làm, chắc chắn bé sẽ muốn thức dậy ngay.

– Làm một bữa sáng đầy món ưa thích cho con:

Còn gì tuyệt vời hơn khi được mẹ chuẩn bị cho bữa sáng thật ngon và đầy những món mình ưa thích. Bé chắc chắn sẽ thấy hứng thú và hào hứng ngay từ sáng sớm.

– Nếu trẻ thích được bố hoặc mẹ đưa đi học: Hãy để cho trẻ biết rằng, nếu dậy muộn trẻ sẽ không được hưởng đặc quyền đó.

– Giải thích cho bé rõ quy định thời gian vào lớp:

Hãy giúp bé hiểu rõ những quy định của nhà trường để không ảnh hưởng đến người khác như bạn bè, cô giáo và cho trẻ hiểu hệ quả tích cực liên quan đến việc ngủ dậy sớm và đến trường đúng giờ. Mẹ có thể đề cập đến phiếu bé ngoan hay phần thưởng sao vàng cho những lần bé đi học ngoan và đúng giờ. Như vậy, trẻ hiểu được hoạt động hàng ngày của mình và dễ dàng thức dậy một cách tự giác.

– Khích lệ hay tạo tiếng cười ngay từ khi bé còn ở trên giương

Bạn cũng có thể chọc cười, hoặc dùng một vài câu khích lệ vui vẻ bé ngay khi bé còn nằm ườn trên giường. Sau đó hãy nhẹ nhàng nhưng rất kiên quyết để trẻ biết là phải ngồi dậy làm vệ sinh chuẩn bị cho một ngày mới. Bạn hãy cố gắng tránh việc đánh phạt trẻ nếu trẻ có kéo dài thời gian thêm chút ít. Vì làm như thế có thể khiến trẻ phải vâng lời trong lúc này, nhưng tình trạng nằm ườn ra buổi sáng sẽ vẫn lặp lại.

– Tạo hứng thú cho trẻ đến trường

Bạn cũng có thể hỏi thăm con những việc xảy ra ở trường, những chuyện về cô giáo, bạn bè như hôm nay đi học con thấy thế nào? con đã làm được những gì?

Dù bé làm tốt hay chưa tốt, hoặc những câu chuyện của bé có thể rất thơ ngây, chưa rõ nội dung thì ba mẹ cứ động viên, khen ngợi bé, tạo cho trẻ có những suy nghĩ tích cực về lớp học của mình và tăng cường khả năng giao tiếp, ghi nhớ và kể chuyện.

 

 

theo: phunutoday

Leave a Reply

Or