Bí kíp dạy trẻ học tiếng Anh ‘pro’

Những phương pháp đơn giản dạy con học tiếng Anh từ khi 5 tuổi vô cùng hiệu quả.

Tôi có một cậu cháu trai hiện đang học lớp 6. Tuần trước, tôi được anh chị giao nhiệm vụ đưa cháu đến trung tâm tiếng Anh để kiểm tra trình độ. Tình cờ gặp cô bạn học cùng hồi Đại học cũng cho con gái đến test – cô bé cũng học lớp 6 như cháu tôi. “Chưa biết mỗi đứa trình độ tiếng Anh thế nào nhưng nếu cả hai học cùng lớp thì thật tuyệt”, tôi nghĩ bụng.

Chờ khoảng 20 phút thì cháu trai tôi được vào test trước, kết quả là ngữ pháp khá, phát âm kém. Khoảng 5 phút sau, cô bé con của bạn tôi vào test. Kết quả thật bất ngờ: Ngữ pháp tốt, từ vựng phong phú, phát âm chuẩn.  Với vốn tiếng Anh ‘pro’, cô bé được xếp vào lớp Intermediate 3b-2 sẽ học chung với anh chị lớp 8-9 (thật ngưỡng mộ!) còn cháu tôi được xếp vào lớp Pre-Intermediate (lớp trình độ thấp nhất).

‘Tám’ với bạn hỏi về bí kíp luyện tiếng Anh cho con, tôi ‘mắt chữ A, miệng chữ 0’ vì ngạc nhiên bởi cô ấy sử dụng những phương pháp vô cùng, vô cùng đơn giản để dạy con ngay từ khi bé lên 5.

Bí kíp dạy trẻ học tiếng Anh 'pro' - 1
Sự kiên trì dạy dỗ của mẹ là chìa khóa thành công giúp con nói tiếng Anh ‘pro’ (Ảnh minh họa).

Bí kíp đó là gì?

1. Thẻ tranh và từ

Ngay từ khi con còn nhỏ, bạn tôi đã luyện tiếng Anh cho con bằng thẻ tranh và từ. Đơn giản, cô ấy chuẩn bị một số thẻ hình chiếc ô tô, con voi, con lợn, con hổ…  bằng tiếng Anh có một mặt là tranh và một mặt là từ.

Cô ấy dạy con mỗi ngày 3 – 5 thẻ bằng cách gây sự tò mò chú ý bằng những câu diễn tả như:” I have an animal, it is very fierce” (Mẹ có một con vật, nó rất hung dữ) – It’s tiger. Vừa nói mẹ sẽ vừa làm động tác gây sự chú ý của con, sau đó cho con đoán rồi lật tranh cho xem đáp án. Nếu bé đoán đúng, mẹ sẽ thưởng một ngôi sao tích điểm, một ngôi sao quy đổi thành 2 điểm. Khi nào bé có 5 ngôi sao (tương ứng 10 điểm) thì mẹ sẽ tặng bé một món đồ (Lưu ý: Không tặng món đồ quá đắt tiền) để khuyến khích bé.

Sau khi dạy con hết 3-5 tranh thì mẹ hãy lật từng trang và đọc rồi yêu cầu con đọc lại. Nhớ là mỗi lần dạy con chỉ yêu cầu con đọc 1-2 lần trong vòng 5 phút. Sau đó cất thẻ đi ngay để tới lúc khác lại lấy ra dạy tiếp.

Tip: Đừng bắt con phải nhớ các từ đó ngay trong lần đầu dạy sẽ khó cho con và nếu dạy con nhiều quá một lúc sẽ làm con nhanh chán, không hiệu quả…

2. Trò chơi

Sau khi dạy con một số con vật, các loại quả,.. bẳng tranh/ đồ chơi thì đến một ngày khác bạn tôi lại bày trò ‘ai nhanh hơn’ để luyện tiếng Anh cho con.

Đơn giản, mẹ chuẩn bị 3-5 bức tranh đã dạy con và đặt cách chỗ con đứng khoảng 1-2m. Sau đó mẹ đọc tên con vật nào thì ai chạy nhanh hơn tới nhặt đúng tranh đó đưa cho mẹ sẽ được thưởng.

Trò chơi hiệu quả nhất khi bé luyện cùng với bạn vì trẻ con có bạn bè học cùng thì sẽ ganh đua học và học tốt hơn.

3. Bài hát

Việc dạy con học tiếng Anh qua các bài hát là phương pháp cực hay và giúp con nhớ lâu hơn.

Ví dụ, khi bé còn nhỏ, mẹ muốn dạy con học bài về các bộ phận cơ thể thì có thể dạy bài hát “head, shoulders, knees and toes”. Khi muốn dạy về các con vật thì dùng bài ‘Old MacDonald had a farm’…

Lưu ý: Khi dạy con học bằng các bài hát, mẹ nên khuyến khích con hát theo và bắt chước ngữ điệu của người hát. Lâu dần, trẻ sẽ quen cách luyến láy và xuống thấp, lên cao giọng của người bản xứ.

 

4. Tạm quên ngữ pháp

Ngoại ngữ là phương tiện để giao tiếp, có nghĩa là trẻ nói sao cho người khác hiểu là được. Còn ngữ pháp trẻ sẽ tự ‘cập nhật’ dần trong quá trình giao tiếp (khi trẻ nghe người khác nói đúng chúng sẽ bắt chước) – đó là phương pháp của bạn tôi.

“Con gái mình bây giờ vẫn nói ‘he don’t like it’, lúc đó mình chỉ nhắc khẽ là ‘he doesn’t’… Quá gay gắt với con về vấn đề ngữ pháp sẽ làm con ngại nói. Người Việt luôn coi trọng ngữ pháp và nói làm sao cho khỏi sai để không bị cười, và kết quả là chúng ta ấp úng không dám giao tiếp. Sợ sai là tối kỵ khi học và giao tiếp bằng ngoại ngữ”, bạn tôi nói.

5. Cho xem phim nước ngoài

Đừng bắt con chỉ xem mấy cái đĩa học Tiếng Anh, nhanh chán lắm, cho chúng nó xem phim bằng tiếng Anh là ổn nhất. Một công đôi việc đấy:  Thứ nhất là trẻ phải suy nghĩ và đoán khi chúng không hiểu nội dung. Thứ hai là học tiếng Anh qua nội dung (content-based) mà lại hấp dẫn. Nếu con bạn không thích xem, hãy khuyến khích chúng bằng cách ngồi cạnh và sau đó thì kể thêm về các nhân vật đó.

Hãy chọn các phim có nhiều series, kiểu như Dinosaurs hay Barbie, hay Strawberry Shortcake, hay Totally Spices…. nhân vật thân thuộc nhưng sự kiện lại luôn luôn mới.

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or