Bi hài chuyện đi vệ sinh ở lớp của bé mầm non

Mặc cho bố mẹ ra sức dỗ dành nhưng nhiều bé mầm non vẫn nằng nặc không chịu đến lớp chỉ vì lý do “ở trường cô giáo không cho con đi.. ị”.

“Cô bảo trong nhà vệ sinh có con gì ghê lắm!”
Mới đi học ở lớp mầm non được 1 tuần mà bé Bi con chị Huyền (Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, HN) đã nhất định không chịu đi lớp, mặc cho mẹ ra sức dỗ dành và dọa nạt. Sau một hồi gặng hỏi mãi mà thấy con chỉ khóc, chị Huyền đành gọi điện thoại hỏi cô giáo thì được cho hay: hôm trước bé Bi ị đùn ra quần và bị các bạn cùng lớp trêu chọc mãi. Chị Huyền thấy lạ vì bình thường ở nhà bé Bi rất ngoan, 4 tuổi mà đã rất ý thức về chuyện vệ sinh, đâu ra đấy xong xuôi là gọi người lớn. Vậy mà, cô giáo lại nói rằng con ị đùn ở lớp, điều này khiến chị rất ngạc nhiên.
tre-mam-non
Nhiều trẻ vì mải chơi và sợ cô giáo nên thường xuyên nhịn đi vệ sinh tại lớp.
Buổi tối, lúc chỉ có hai mẹ con chơi trong phòng, chị Huyền đùa với con một lúc lâu thì lân la hỏi dò. Đúng lúc đang vui vẻ, lại quên béng chuyện mếu máo với mẹ hồi sáng, bé Bi hồn nhiên kể cho mẹ tất tật chuyện ở trường. Chị Huyền té ngửa khi phát hiện ra rằng hóa ra lý do khiến cậu con trai lỡ ị đùn ở lớp là do không dám tự vào nhà vệ sinh. “Bé Bi kể là cứ mỗi lần buồn đi ị thì có nói với cô giáo, nhưng lúc ấy chẳng hiểu cô bận hay thế nào mà cô lơ đi, rồi còn dọa con rằng trong nhà vệ sinh có con gì to lắm, ghê lắm. Mỗi lần như thế là con lại sợ chẳng dám đi nữa, nhất quyết nhịn về tận nhà mới đi. Có hôm vừa rồi, chắc là do buồn đi quá, không kìm được nữa nên bé Bi mới ị đùn ra lớp. Nghe con kể mình mới nhớ lại, thảo nào mà lần nào đi học về bé cũng chạy vội vào nhà vệ sinh ngay”, chị Huyền kể lại.
Sự cố của bé Bi nhà chị Huyền cũng là tình cảnh chung của khá đông bố mẹ có con gửi lớp mầm non. Trong một topic khá hot về chuyện đi vệ sinh của bé trên một diễn đàn mẹ và bé, rất nhiều mẹ cũng vào chia sẻ trường hợp tương tự. Chị Hoài (Đống Đa, HN) còn cho biết cô con gái 3,5 tuổi khi đi lớp về kể hôm nay Bạn Bống xin cô cho uống nước nhưng cô không cho. Chị Hoài hỏi con thế bình thường con uống nước như thế nào thì con kể cô hay cho cả lớp uống nước theo giờ, “cô bảo sợ các bạn uống nhiều nước, tè dầm ở lớp thì cô lại mất công đi dọn”.
Bé trai ngồi bồn cầu, bé gái đi bô
Chị Thúy (Ba Đình) bức xúc chia sẻ câu chuyện quy định cách đi vệ sinh được các cô giáo ở lớp con gái “sáng tạo” ra: “Không thể hiểu nổi, không biết các cô nghĩ thế nào mà còn đặt ra kiểu quy định hay ho đến mức độ là yêu cầu các bạn trai thì đi trong nhà vệ sinh, còn các bạn gái thì đi vào bô. Con gái mình mới có hơn 3 tuổi mà đi về cứ thắc mắc mãi, xong về bắt mẹ giải thích. Đến người lớn còn chả hiểu được quy định đấy thì con trẻ biết làm sao được. Con gái mình còn bảo cháu thích đi vào nhà vệ sinh hơn vì ở đó sạch sẽ chứ không thích đi bô vì bô bẩn. Mình phải động viên mãi thì con lại mới tự tin đi bô trở lại ở trên lớp đấy”.
Thực tế, việc bé nhịn đi vệ sinh sẽ rất có hại đến sức khỏe và sự phát triển của con trẻ, đặc biệt là khi nhịn lâu ngày. Chuyên viên y tế Trần Nga (Trung tâm y tế thuộc viện Quân y) cho biết nhịn tiểu là một thói quen rất xấu và có hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ: “Nước tiểu gồm các chất cơ thể cần thải ra ngoài. Khi bị ứ trong bàng quang, các chất này là môi trường cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào cơ thể, gây nhiễm trùng đường tiểu. Bệnh có thể gây biến chứng sẹo thận hoặc là tiền thân của bệnh tăng huyết áp và suy thận mãn, dễ xảy ra với trẻ em, đặc biệt là những bé gái. Ngoài ra, nước tiểu lắng đọng lâu trong bàng quang sẽ góp phần tạo sỏi đường niệu, gây đau đớn. Việc nhịn tiểu lâu ngày cũng sẽ làm cơ thể mất phản xạ tiểu theo đúng chu kỳ, dẫn tới tiểu són, tiểu rắt”.
H.T.Ngọc, một giáo viên dạy mầm non cho biết, sự thực thì cũng có khi các giáo viên không thể quán xuyến cùng lúc việc đi vệ sinh của nhiều cháu cùng một lúc vì số lượng giáo viên ít, trong khi phải kiêm nhiều việc như cho trẻ ăn, tổ chức cho các cháu học, chơi rồi dọn dẹp phòng học, chưa kể những việc thêm nếm như nhiều phụ huynh còn gửi thêm thuốc cho các cháu uống… “Trẻ con thì việc đi vệ sinh rất tùy tiện, có cháu cứ một lúc lại đòi đi vệ sinh một lần. Ở những lớp có quá nhiều cháu còn ít tuổi, chưa thể tự đi vệ sinh được, nên cần cô giáo giúp. Thành ra, nhiều khi các cô phải “đanh thép” để các cháu có thể đi vào quy củ, đi vệ sinh, rửa tay… cũng cần phải có giờ giấc”, cô Ngọc chia sẻ.
Luyện cho con thói quen đi vệ sinh quy củ
Khi trao đổi với cô giáo, thường thì các phụ huynh sẽ ít khi nhận được câu trả lời thỏa đáng, hoặc những lý do chung chung như là các cô quá bận rộn khi phải cùng lúc chăm bẵm cho hàng chục cháu một ngày, đôi khi không thể kham nổi các yêu cầu của học sinh vì “quá tải”. Vì vậy, nhiều bậc làm cha mẹ đã phải tự thân vận động, tìm cách bảo vệ con em mình trước khi xảy ra những sự cố đáng tiếc khi cho con đi lớp.
tre-mam-non1
Nên tập cho bé thói quen tự đi vệ sinh từ nhỏ (ảnh minh họa)
Nhiều bà mẹ đã tự nghĩ ra cách đối phó với các “yêu sách” của các cô giáo về việc cho con đi vệ sinh trên lớp. Thành viên Huyentrucbong chia sẻ trên diễn đàn dành cho các phụ huynh một cách hữu ích để giúp con có cách xử lý tốt hơn mỗi khi có nhu cầu: “Các mẹ có thể tập kịch với con như đặt tình huống “khi con buồn tè, con nói với cô thế nào?”, sau đó tình huống khó hơn “nếu bị cô mắng không cho đi thì con nói như thế nào?” và hướng dẫn con cương quyết đòi được đi bô, thậm chí hướng dẫn bé vẫn tiếp tục đi ra chỗ nhà vệ sinh mà không cần có sự đồng ý của cô giáo”.
Chị Hòa (Hà Đông) thì tập cho con thói quen đi vệ sinh vào buổi tối trước khi đi ngủ, một phần để bé quen với giờ giấc quy củ, một cũng vì đỡ phiền các cô phải cho con đi vệ sinh trên lớp. Còn mẹ Thu (Thanh Xuân) thì chọn cách chọn gửi con ở một trường có camera để theo dõi được tường tận mọi hoạt động của con hay có thể kịp thời nhắc nhở nếu cô giáo xao nhãng. “Mình quan sát con những lúc rảnh ngoài giờ làm việc, khi con ăn ngủ, chỉ cần thấy con có hành động gì khác là mình biết và gọi điện thoại đến trường ngay. Như vậy tránh được tối đa tình trạng con bị các cô dọa nạt nọ kia”. Ngoài ra, chị Thu cũng hướng dẫn con quen với việc dùng giấy vệ sinh, cách lau chùi sau mỗi lần đi vệ sinh từ sớm để bé có thể tự làm mà không cần đến sự trợ giúp của người lớn.
Theo Afamily

One thought on “Bi hài chuyện đi vệ sinh ở lớp của bé mầm non

Leave a Reply

Or