Beta hCG bao nhiêu thì thai vào tử cung?

Beta hCG bao nhiêu thì thai vào tử cung? Hay Beta bao nhiêu thì thai vào tử cung là thắc mắc của nhiều chị em lần đầu làm mẹ. Hãy cùng MarryBaby tìm hiểu chi tiết về vấn đề này.

Xét nghiệm kiểm tra nồng độ Beta hCG là phương pháp kiểm tra liệu bạn đã có thai chưa một cách đơn giản và nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, con số chính xác Beta hCG bao nhiêu thì thai vào tử cung? Beta hCG tăng bao nhiêu thì thai vào tử cung? Để trả lời câu hỏi này, trước tiên, hãy cùng tìm hiểu cách xét nghiệm Beta hCG là gì?

Xét nghiệm Beta hCG là gì?

Nếu muốn biết Beta hCG bao nhiêu thì thai vào tử cung, bạn cần biết xét nghiệm Beta hCG là gì?

1. HCG là gì?

HCG gọi đầy đủ là Human Chorionic Gonadotropin. Đây là loại hormone được tiết ra từ nhau thai và chỉ có ở phụ nữ mang thai. HCG kích thích sự phát triển của thai nhi và hormone sinh dục để hình thành giới tính thai nhi.

HCG có vai trò đặc biệt quan trọng đối với thai kỳ, báo hiệu cho tử cung sẵn sàng cho sự làm tổ của hợp tử, ngăn trứng rụng theo chu kỳ và hình thành những phản ứng của cơ thể mẹ (ốm nghén).

2. Cách xét nghiệm nồng độ Beta hCG

Có 2 cách để xét nghiệm nồng độ Beta hCG trong cơ thể phụ nữ chính là xét nghiệm máu và nước tiểu.

Hay nói chính xác hơn, chúng ta có thể dùng que thử thai (phản ứng với Beta hCG) và xét nghiệm máu để xác định nồng độ hCG.

Từ đó biết được, liệu bạn có đang mang thai hay không. Thậm chí, sẽ phát hiện được các vấn đề như mang thai ngoài tử cung hay hỏng thai…

Xét nghiệm hCG có phải là phương pháp nhanh nhất xác định có thai hay không?

3. Mục đích xét nghiệm Beta hCG

Thông thường, những trường hợp tiến hành xét nghiệm hCG vì những mục đích cơ bản như:

  • Xác nhận có thai hay không.
  • Phát hiện hoặc loại bỏ nghi vấn sẩy thai.
  • Tìm thai ngoài tử cung.
  • Phát hiện hay kiểm tra thai trứng.
  • Kết hợp các xét nghiệm tầm soát khác để xác định thai nhi có tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh không.
  • Cùng với xét nghiệm alpha-fetoprotein để tìm và kiểm tra ung thư do nguồn trứng hay tinh trùng, chẳng hạn ung thư buồng trứng hoặc tinh hoàn.

Độ quan trọng của xét nghiệm máu khi mang thai Xét nghiệm máu khi mang thai rất cần thiết, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ, bởi nó sẽ giúp phát hiện những bất thường và trục trặc về sức khỏe mẹ bầu lẫn thai nhi để có những điều chỉnh kịp thời.

Mối quan hệ giữa nồng độ hCG và thai nghén

Thông qua việc xác định định lượng hCG, chúng ta có thể chẩn đoán được có thai sớm ngay khi chưa có dấu hiệu trễ kinh. Khoảng ngày thứ 8-9 sau khi rụng trứng là đã có thể nhận định.

Nồng độ hCG đã bắt đầu sinh ra ngay sau khi trứng và tinh trùng thụ tinh và làm tổ trong tử cung. Sau đó, nó tăng lên rất nhanh và cao nhất ở khoảng 2 tháng rưỡi.

Tiếp đến, hCG sẽ giảm dần đến mức ổn định vào khoảng tháng thứ 4 và kéo dài đến lúc sinh. Điều này cũng giải thích vì sao phụ nữ thường nghén nhiều nhất đến khoảng tháng thứ 3.

Dưới đây là thông tin chi tiết nồng độ hCG tùy theo tuổi thai kỳ tương ứng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng mang thai đơn/đa thai của mỗi người sẽ có sự chênh lệch nhất định.

TUỔI THAI KỲNỒNG ĐỘ BETA HCG
3 tuần5 – 50 mIU/ml
4 tuần5 – 426 mIU/ml
5 tuần18 – 7.340 mIU/ml
6 tuần1.080 – 56.500 mIU/ml
7 – 8 tuần7.650 – 229.000 mIU/ml
9 – 12 tuần25.700 – 288.000 mIU/ml
13 – 16 tuần13.300 – 254.000 mIU/ml
17 – 24 tuần4.060 – 165.400 mIU/ml
Từ tuần 25 – lúc sinh3.640 – 117.000 mIU/ml
Sau sinh 4 – 6 tuầnDưới 5 mIU/ml

Beta hCG bao nhiêu thì thai vào tử cung?

Để theo dõi hay kiểm tra quá trình thụ thai, chúng ta lựa chọn xét nghiệm nồng độ Beta hCG. Vậy, nồng Beta hCG bao nhiêu thì thai vào tử cung là điều bắt buộc cần biết.

Một số câu hỏi tương tự về vấn đề này như: Beta hCG tăng bao nhiêu thì thai vào tử cung? Beta bao nhiêu thì thai vào tử cung? Beta bao nhiêu thì thai vào tổ? Beta hCG bao nhiêu thai vào tử cung? Beta bao nhiêu là thai vào tử cung?…

Beta hCG bao nhiêu thì thai vào tử cung? Thai vào tử cung với khoảng nồng độ hCG 1.000-1.500 mIU/ml

Ở phụ nữ không mang thai, nồng độ hCG là <5mIU/ml. Với phụ nữ có thai, nồng độ hCG là >25 mIUI/ml. Nếu nằm trong khoảng từ 6-24 mIU/ml, sẽ cần theo dõi thêm và kiểm tra lại sau để chắc chắn.

Đối với Beta hCG bao nhiêu thai vào tử cung, câu trả lời là khoảng 1.000-1.500 mIU/ml. Tuy nhiên, do thai còn rất nhỏ nên chỉ có thể siêu âm đầu dò để quan sát.

Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của từng người, mang thai đơn hay đa thai cũng sẽ ảnh hưởng đến mức độ thay đổi của nồng độ hCG. Chính vì vậy, chị em không nên quá áp lực vào việc Beta bao nhiêu thì thai vào tổ, Beta bao nhiêu là thai vào tử cung.

Chỉ số Beta hCG có quan hệ mật thiết với kết quả mang thai của chị em

Lưu ý: Nếu hCG >1.500 mIU/ml, cộng thêm các biểu hiện đau bụng âm ỉ, chảy máu âm đạo mà thai chưa vào tử cung thì hãy nghĩ đến khả năng mang thai ngoài tử cung, thai lưu, sảy sớm.

Hy vọng với những thông tin MarryBaby vừa đề cập sẽ giúp bạn hiểu hơn về nồng độ hCG cũng như Beta hCG bao nhiêu thì thai vào tử cung. Bạn nên kết hợp với siêu âm và kiểm tra định kỳ để theo dõi tình trạng thai kỳ tốt nhất.

Theo Marry Baby

Leave a Reply

Or