Bé uống kháng sinh có được uống canxi?

Một bà mẹ thắc mắc: “Con em đang uống kháng sinh có phải dừng uống canxi không?”.

Chào bác sĩ, con gái em được gần 10 tháng tuổi, cao 71cm, nặng 7.5kg (lúc sinh 2.8kg). Em đưa cháu đi khám dinh dưỡng thì bị còi xương độ nhẹ, uống vitamin D liều duy nhất và về nhà uống calysin 2.5ml/ngày nhưng cháu bị viêm phế quản phổi 1 tháng phải dừng uống canxi.

Sau khi hết ốm cháu uống lại được 5 ngày thì lại viêm họng. Bác sĩ cho em hỏi uống kháng sinh có phải dừng uống canxi không vì em bé nhiều mồ hôi, đêm ngủ không ngon giấc, cháu chưa biết ngồi và chưa mọc răng.

Hàng ngày cháu uống 600ml sữa ngoài, 1 bữa bột ăn liền và 2 bữa cháo xay (mỗi bữa lưng bát ). Em cũng cho ăn thêm sữa chua, váng sữa, uống nước quýt nhưng thấy cháu chậm tăng cân, sức đề kháng kém, hay bị ọe khi ăn. Xin hỏi bác sĩ bé có cần dùng thêm thuốc bổ gì nữa không ạ? (Lan Trần – tranlan098…@yahoo.com.vn)

e4239dbeuongkhangsinhcoduocuon
Ảnh minh họa

Trả lời:

Bé được 10 tháng mà chưa mọc răng là chậm, thông thường bé 5 – 7 tháng là đã bắt đầu mọc răng rồi.

Cháu bị còi xương nhẹ, cần phải uống vitamin D, canxi theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra cần bổ sung vitamin và khoáng chất.

Chế độ ăn của cháu hàng ngày như vậy là tương đối tốt, mẹ cố gắng duy trì. Lưu ý là trong thức ăn phải có thịt, trứng, cá, tôm, cua…, các loại rau xanh. Ngày ăn 3 bữa và thường xuyên đổi món cho cháu.

Cháu hay bị viêm họng, viêm phế quản chứng tỏ sức đề kháng hơi kém. Trước hết cần phòng tránh bằng cách không cho cháu ăn đồ lạnh (kem, nước đá…), không nằm điều hòa quá lạnh…

Khi bị bệnh, cần khám và điều trị sớm và triệt để, có thể cho cháu uống thêm một số thuốc tăng sức đề kháng, tuy nhiên phải theo chỉ định của bác sĩ.

Về việc bé đang uống kháng sinh có được uống canxi hay không thì cũng tùy từng loại thuốc mới có phản ứng. Vì vậy khi đưa con đi khám, bạn nên trình bày rõ với bác sĩ về tình trạng của bé và hiện tại con đang sử dụng những loại thuốc gì hay đang bổ sung gì để bác sĩ biết và đưa ra đơn thuốc phù hợp nhất.

Chúc bé mạnh khỏe!
Theo Giadinh.net

Leave a Reply

Or