Bé trong bụng mẹ thở bằng cách nào? Hãy đọc bài viết này nhé!

Để duy trì sự sống, tất cả chúng ta đều phải hô hấp. Như vậy thai nhi muốn phát triển khỏe mạnh cũng phải hít thở. Vậy thực chất, khi mọi cơ quan chưa phát triển toàn diện và hoàn chỉnh, thai nhi trong bụng mẹ sẽ thở bằng gì và thở như thế nào?

thai nhi thở 4.jpg

Thai nhi trong bụng mẹ không thở bằng đường mũi hoặc miệng như khi các bé chào đời.

Bạn sẽ thực sự kinh ngạc bởi khác với những gì vẫn nghĩ, thai nhi không thở bằng đường mũi hoặc miệng như khi các bé chào đời. Khoảnh khắc đầu tiên lọt lòng chính là lúc nhịp thở đầu tiên của bé chính thức bắt đầu.

Trên thực tế, phổi của thai nhi chứa đầy nước và không có cấu trúc giống như phổi của chúng ta. Nhờ vào nước ối, phổi của bé tiếp tục được hình thành và hoàn thiện dần trong quá trình phát triển.

Sự sống của thai nhi được duy trì trong tử cung tất cả đều nhờ vào hơi thở từ phổi và hoạt động tuần hoàn của cơ thể người mẹ. Trong đó bao gồm cả oxy lẫn các dưỡng chất thiết yếu. Quá trình hấp thu này cũng đồng thời loại bỏ đi các chất thải trong cơ thể mẹ cũng như thai nhi.

Như vậy có thể nói chính trung gian vận chuyển khí và chất bao gồm dây rốn và nhau thai là những bộ phận đảm nhận thay vai trò của phổi trong suốt thời gian thai nhi cư ngụ trong cung lòng mẹ. Điều đó có nghĩa, người mẹ sẽ thở luôn cả phần của thai nhi, điều mà các chuyên gia gọi là thở thay thế.

Thở thay thế

thai nhi thở 2.jpg

Sự sống của thai nhi được duy trì trong tử cung tất cả đều nhờ vào hơi thở từ phổi và hoạt động tuần hoàn của cơ thể người mẹ. ​

Thở thay thế được dùng để chỉ quá trình sau: khi oxy từ không khí bên ngoài đi qua hệ tuần hoàn của mẹ, nó sẽ tiếp tục đi qua nhau thai và dây rốn để đến được với thai nhi. Ngược lại, khí carbon dioxide cũng sẽ qua nhau và dây rốn để về đến hệ tuần hoàn của mẹ và thoát ra ngoài.

Thở thực hành

Tuy bé không thở chính thức như khi trẻ chào đời nhưng trong bụng mẹ bé đã bắt đầu tập thở ngay từ tuần thứ 9 của thai kỳ. Tuy nhiên, để cảm nhận thấy điều này không hề dề dàng. Mãi đến những tháng cuối, mẹ mới bắt đầu cảm nhận tiếng thở này nhờ vào tiếng ọc ạch của nước ối.

thai nhi thở 1.jpg

Vào khoảng tuần thứ 24-28 của thai kỳ, trong nước ối sẽ sản sinh ra một chất có tên gọi là surfactant bao phủ lên phổi và khiến các túi khí mở ra.​

Vào khoảng tuần thứ 24-28 của thai kỳ, khi mẹ có những thay đổi đáng kể, trong nước ối sẽ sản sinh ra một chất có tên gọi là surfactant. Chất này có tính năng làm sạch phổi bằng cách bao phủ lên phổi và khiến các túi khí mở ra. Nếu chất surfactant không sản sinh đủ, khi lọt lòng, đứa bé có khả năng sẽ bị xẹp phổi. Do đó, nước ối có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự sống của thai nhi.

Thở chính thức

Khi cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc các đứa trẻ bắt đầu nhịp thở đầu tiên trong cuộc đời mình. Chính xác hơn là khi dây rốn được cắt, các bé bắt đầu phải sử dụng đến phổi của mình để duy trì hơi thở. Nếu bé không tự khóc, các bác sĩ hoặc y tá sẽ hỗ trợ để giúp em khóc. Lúc này, bé phải tự mình vận hành hoạt động hít vào, thở ra để khiến phần nước ối trong phổi còn lại rút cạn dần hoặc chính hệ hô hấp sẽ rút cạn.

thai nhi thở 3.jpg

Khi dây rốn được cắt, các bé bắt đầu phải sử dụng đến phổi của mình để duy trì hơi thở.​

Liền sau đó, hai lá phổi sẽ tự phồng lên để oxy có thể vào máu và tách carbon dioxide khỏi máu. Lượng carbon dioxide này sẽ được tiếp tục đào thải ra ngoài thông qua đường thở.

Thông thường, nhịp thở của trẻ sơ sinh rất nhanh và mạnh do có sự thay đổi môi trường đột ngột. Bên cạnh đó, hơi thở của trẻ sơ sinh còn phát ra tiếng khò khè do những vòng sụn trong đường thở chưa phát triển hoàn chỉnh khiến không khí lưu thông vào ra tạo thành những thanh âm tắt xát.

Nếu bé đủ tháng, nhịp thở sẽ đều hơn, có lúc hơi nhanh và nông với tần số khoảng 40-50 lần/phút.

Những thông tin chia sẻ trên đây chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy một chút bất ngờ bởi có phần khác hơn so với những gì bạn đang nghĩ phải không? Đó cũng chính là điều thôi thúc bạn tìm hiểu nhiều hơn những kiến thức về trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để tạo cho mình một hành trang tốt nhất khi bước vào giai đoạn mới của cuộc đời một người mẹ đấy!

Theo conlatatca

Leave a Reply

Or