Bé trai 8 tháng tử vong vì mẹ ngủ quá say

Cái chết thương tâm xảy ra khi ngủ của một bé sơ sinh Đài Loan vừa xảy ra hôm 17.5 vừa qua đã khiến nhiều người vô cùng đau lòng.

Ảnh minh họa.

 Bé trai 8 tháng rưỡi lẫy khi ngủ đã bị mắc kẹt ở khe giường và úp mặt vào tường trong tình trạng thiếu oxy, đến khi được gia đình phát hiện ra thì đã quá muộn.

Cái chết thương tâm xảy ra khi ngủ của một bé sơ sinh Đài Loan vừa xảy ra hôm 17.5 vừa qua đã khiến nhiều người vô cùng đau lòng. Bé trai 8 tháng rưỡi lẫy khi ngủ đã bị mắc kẹt ở khe giường và úp mặt vào tường trong tình trạng thiếu oxy, đến khi được gia đình phát hiện ra thì đã quá muộn.

Theo cảnh sát điều tra cho biết, lúc 2 giờ chiều ngày 15, dì của cậu bé đến thăm phòng hai mẹ con thì nhìn thấy em bé bị mắc kẹt ở cuối giường, trong khe hở với bức tường gạch. Trong khi đó, mẹ của bé vẫn còn đang ngủ rất say. Dì của em bé nhanh chóng đánh thức người mẹ dậy và kéo con lên. Khi được lật lại, em bé đã toàn thân tím tái, không thấy dấu hiệu thở và nhịp tim. Gia đình đã ngay lập tức gọi xe cứu thương nhưng rất tiếc cậu bé đã không qua khỏi.

Các công tố viên đã tiến hành khám nghiệm tử thi và cho thấy ngoài dấu hiệu tử vong do vô tình ngạt thở, em bé không có thêm các chấn thương nào khác. Nguyên nhân vụ việc đang diễn biến theo hướng cáo buộc lỗi cẩu thả của người mẹ đã gây ra cái chết thương tâm cho chính con mình.

Được biết, những tai nạn trẻ sơ sinh bị ngạt, chết não do ngủ chung với cha mẹ không phải là hiếm. Ở Việt Nam cách đây 2 năm, tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (Tp.HCM) cũng đã xảy ra một tai nạn hy hữu. Theo đó, một bé sơ sinh 1 tháng tuổi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngưng thở. Bác sĩ xác định cháu bị ngạt sâu do thiếu ôxy não. Người nhà cho biết, vì con còn quá bé nên bố mẹ ngủ cùng để tiện chăm sóc. Song ông bố ngủ say nên gác tay lên mặt con mà không hay. Chỉ đến khi ông bố giật mình tỉnh giấc, thấy tay mình đang đặt lên mũi đứa con một tháng tuổi mới hốt hoảng. Cháu bé đã bất động do bị ngạt quá lâu.

Cho con ngủ chung cần phải cảnh giác

Theo y học Phương Tây thì trẻ sơ sinh cần được ngủ riêng với người lớn có khoảng cách. Vì phổi trẻ sơ sinh rất yếu, nếu nằm ngủ bên cạnh người lớn dễ hít phải khí thải (Cabonat) của phổi người lớn đưa ra, có thể gây ngạt thở cho bé hoặc làm phổi bé bị nhiễm độc. Vì thế, các bác sĩ khuyên nên cho trẻ sơ sinh nằm trong nôi, nếu ngủ chung phòng thì phòng rộng và bé ngủ phải có khoảng cách với người lớn ít nhất 2m. Còn nếu ngủ phòng riêng thì phải đặt dụng cụ theo dõi như camera quan sát, bộ đàm, đồng hồ báo thức khoảng 2h một lần…v…v… để quan sát/ nghe động tĩnh của trẻ nếu như trẻ có tỉnh giấc và đòi bú sữa hoặc trẻ có sự cố gì thì người lớn sẽ biết được ngay.

Nhưng thông thường các bà mẹ ở Việt Nam thường cho con ngủ chung từ lúc mới sinh. Vì thế, các mẹ nên lưu ý những điều sau đây:
– Chụp màn riêng cho bé giúp phòng chống được muỗi, cũng như tạo khoảng cách giữa mẹ và con để giảm thiểu lượng khí cacbonat mà bé có thể hít phải.

– Người lớn hít thở đều đặn và nhẹ nhàng. Tránh cho bé ngủ gần người hay ngủ ngáy (vì những người này sẽ tạo tiếng ồn khiến bé khó ngủ và hơi thở của những người này khá mạnh, ảnh hưởng sức khỏe của bé).

– Kê gối nằm cho bé để khí thở trong phổi dễ lưu thông (người lớn thường xuyên khẽ thức để chỉnh sửa lại tư thế nằm của bé).

– Cho bé nằm ngửa, tránh nằm sấp gây ngạt thở.

– Dùng hai gối ôm lớn chặn hai bên người bé để bé không lăn qua lại và chuyển tư thế nằm.

– Khi bé nằm cạnh người lớn, không nên cho đầu của bé nằm ngang hàng với đầu người lớn. Nên cho đầu bé thấp dưới cằm của người lớn. Tránh thở vào mặt bé.

Theo Phunutoday

Leave a Reply

Or