Bé trai 10 tuổi nặng 190kg vì ăn 5 bữa mỗi ngày với gà rán, cơm, mì và kem

Từ lúc 10 tuổi, Arya đã nặng 190 kg và đạt danh hiệu cậu bé béo nhất thế giới. Cân nặng đồ sộ khiến Arya không thể đi bộ cũng như đến trường học tập.

Cậu bé Arya Permana, đến từ Karawang, West Java, Indonesia, đã đạt danh hiệu bé trai béo nhất thế giới với cân nặng 190kg vào lúc 10 tuổi. Số cân nặng của Arya Permana gấp 6 lần một cậu bé 10 tuổi bình thường. Với thân hình nặng nề, Arya Permana chỉ đi bộ hơn 5 phút đã mệt. Em thường xuyên nằm cả ngày và rất ít vận động.

Vào lúc 10 tuổi, Arya đã nặng 190kg. (Ảnh: Channel 5)

May mắn là vào tháng 4 năm ngoái, Arya Permana đã thực hiện cuộc phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ để giúp em có thể giảm cân thành công. Các bác sĩ ở Bệnh viện Omni, Jakarta đã phẫu thuật thu nhỏ dạ dày của Arya giúp em có thể trở lại cuộc sống bình thường như các bạn bè cùng lứa khác.

Sau cuộc phẫu thuật, Arya đã giảm đủ số cân để giúp em có thể đi bộ và đến trường đi học.

Arya đã phải phẫu thuật thu nhỏ dạ dày để giảm cân. (Ảnh: Channel 5)

Arya chia sẻ với ABC rằng: ”Em đã không còn thèm ăn như trước kia. Bây giờ chỉ cần ăn 6 thìa thức ăn là em đã thấy no. Cuộc phẫu thuật giúp em không còn muốn ăn đồ ngọt, đặc biệt là nước giải khát. Em có thể chơi bóng đá, tennis, cầu lông. Quan trọng nhất là em có thể đi học mỗi ngày”.

Arya rất vui vì được đi học lại. (Ảnh: Channel 5)

Các bác sĩ ban đầu đã nhận định tình trạng của Arya là một trong những trường hợp béo phì nặng nhất thế giới.

Arya là một cậu bé rất thông minh và nhiệt tình nhưng cân nặng ngày càng tăng đã khiến em không thể đi bộ. Sau đó thì em buộc phải nghỉ học và học tại nhà.

Cậu bé từng phải nghỉ học ở nhà vì quá béo. (Ảnh: Channel 5)

Anh Ade, cha của Arya cho biết: ”Chúng tôi không có cách nào đưa con đến trường vì thế con đã phải học ở nhà cả năm. Con không thể chơi đùa hay làm bất cứ điều gì khác như bạn bè. Con chỉ có thể xem TV hoặc chơi điện thoại. Chuyện đó thật là đau đớn đối với những người làm cha mẹ như chúng tôi”.

Trước đây, Arya ăn 5 bữa mỗi ngày. (Ảnh: Channel 5)

Trước khi phẫu thuật, chế độ ăn uống của Arya gồm 5 bữa mỗi ngày với gà rán, cơm, mì và kem sô cô la. Cha Arya chia sẻ rằng em không hề biết no. Em có thể ăn 2 gói mì, 2 quả trứng, hơn nửa kg thịt gà và cơm 4 lần trong một ngày. Chính vì vậy mà sức khỏe của em ngày càng tồi tệ đến mức cha mẹ Arya phải kêu gọi trợ giúp khẩn cấp.

Sức khỏe của Arya bị ảnh hưởng nặng nề vì thừa cân. (Ảnh: Ade Soemantri)

Mẹ của Arya chia sẻ: ”Điều buồn nhất là khi tôi nhìn Arya cố đứng lên. Con chỉ cần đi bộ 5 mét đã thở hổn hển. Chúng tôi rất lo lắng. Tôi rất tiếc vì đó là lỗi của tôi. Tôi đã không kiểm soát được việc ăn uống của con. Tôi tiếp tục cho con ăn vì tôi yêu con”.

Khi Arya chào đời, em nặng 3,7 kg và hoàn toàn khỏe mạnh cho đến lúc 5 tuổi. Khi này cân nặng của em bắt đầu tăng chóng mặt. Em đã đạt cân nặng 127kg trong vòng 4 năm. Vào lúc 9 tuổi, số cân nặng của em đã vượt quá ngưỡng cho phép rất nhiều.

Ary tập bơi mỗi ngày để giảm cân. (Ảnh: Jefta)

Cuộc phẫu thuật đã thành công tốt đẹp vì vậy Arya có thể đi bộ đến trường và chơi đùa với bạn bè của mình. Đồng phục trường học đã được may riêng cho em. Bàn ghế trên lớp cũng được thiết kế đặc biệt để em có thể thoải mái ngồi học.

Bây giờ lối sống của Arya đã lành mạnh hơn rất nhiều. Em thường xuyên tập thể dục và ăn nhiều rau, củ quả, trái cây. Em thường đi bộ 6 phút trong vài giờ và tập bơi mỗi ngày. Mục đích của Arya sắp tới là giảm thêm được 50kg.

Arya rất vui vì được bạn bè quý mến. (Ảnh: Jefta)

Arya chia sẻ rằng: ”Em rất vui mừng đến nỗi không thể diễn tả được cảm giác hạnh phúc của mình. Thật tuyệt khi được trở lại trường. Mọi người đều yêu thích em. Giáo viên rất tốt. Em có rất nhiều bạn và mọi người đều đối tốt với em. Em có thể chơi đùa cùng bạn bè. Thật là vui quá!”.

Với việc giảm cân thành công, Arya đã tự tin trở lại. Em có thể tiếp tục đi học và theo đuổi giấc mơ trở thành 1 thợ máy trong tương lai.

Theo Lê Ánh (Dịch từ Dailymail) (Khám phá)

Leave a Reply

Or