Bé sút cân khi mẹ đi làm

Bé nhà tôi 7 tháng, nặng 7,8 kg, cao 69 cm. Từ lúc tôi đi làm (khi con 6 tháng) bé sút cân vì không được bú sữa mẹ nhiều.

Bé chỉ bú mẹ lúc sáng và chiều mẹ đi làm về. Bé sụt khoảng 300-400 g trong một tháng. Hiện nay một ngày bé ăn khoảng 400-450 ml bột và bú mẹ khoảng 250-300 ml. Sữa mẹ hiện rất ít và thời gian cho bé bú cũng rất ít, mà bé không chịu bú bình, đút sữa bằng muỗng cho bé rất khó và bé uống cũng rất ít không đáng kể.

Bé chịu ăn hơn là uống sữa. Vậy cháu có thể cho bé ăn thay sữa luôn được không? Thực đơn cho bé như thế nào mới đủ dinh dưỡng, phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của bé? Cám ơn bác sĩ! (Lê Huyên)

breastfeed-7877-1402714269.jpg

Ảnh minh họa: Thesproutingseed.com.

Trả lời: 

Chào bạn,

Hiện cân nặng của bé vẫn trong giới hạn bình thường nhưng điều đáng ngại là bé sụt cân có nghĩa là bé ăn uống kém đi, không đủ, nếu không điều chỉnh kịp thời thì nguy cơ suy dinh dưỡng sẽ xảy ra.

Trong năm đầu, sữa vẫn là nguồn thực phẩm chính cho bé. Trung bình một ngày bé cần 700-900 ml sữa (gồm bú mẹ, sữa công thức, sữa chua, phomai). Vì vậy bạn không nên thay sữa của bé bằng cháo. Càng ăn nhiều cháo bé sẽ no và không muốn uống sữa.

Hiện nay bạn đã đi làm chỉ cho con bú được lúc chiều tối. Vì vậy khi ở bên bé bạn nên cho bú mẹ vì nếu bé càng bú thì bạn vẫn có nhiều sữa. Mỗi lần bú từ 20 đến 30 phút, nếu bạn ít sữa thì nên cho bé bú cả hai bầu mới đủ. Để giữ được sữa mẹ, ngoài việc ăn uống đa dạng thực phẩm, bạn cần uống nhiều nước, trung bình một ngày uống khoảng 2,5 đến 3 lít bao gồm sữa, nước quả hoặc hoa quả tươi, nước canh, nước lọc. Chỉ khi mẹ đi vắng mới cho ăn sữa công thức, có thể tập cho bé ăn bằng thìa, nếu bé bú bình dễ bỏ sữa mẹ.

Một ngày cho bé ăn bổ sung 3 bữa bột. Mỗi bát bột gồm có 20 g bột gạo, thịt 20 g hoặc cá, tôm… cho thêm rau lá và một thìa dầu mỡ. Bạn nấu thay đổi món ăn trong ngày, đa dạng thực phẩm, tập cho bé ăn thêm hoa quả tươi. Nếu bé vẫn không chịu uống sữa công thức, bạn có thể đổi loại sữa khác, tận dụng cảm giác khát dỗ cho bé uống. Nếu vẫn không tiến triển bạn có thể cho bé đi khám dinh dưỡng nhé.

Thạc sĩ, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi
Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội

Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or