Bé sơ sinh sốt ho nghẹt mũi có thể khiến cha mẹ liên tưởng đến COVID 19

Bé sơ sinh sốt ho nghẹt mũi có lẽ là tình trạng khiến cha mẹ lo lắng nhất trong những ngày này. Vì nó khiến phụ huynh liên tưởng ngay đến bệnh viêm phổi cấp do coronavirus chủng mới (hay Sars CoV 2; COVID 19). Tuy nhiên, trước khi kết luận một cách chủ quan về sức khỏe của bé, bạn cần xem xét các yếu tố liên quan một cách kỹ càng. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể về vấn đề này ở trẻ để tránh lo lắng thái quá nhé. 

Bé sơ sinh bị nghẹt mũi
Bé sơ sinh sốt ho nghẹt mũi lúc này có thể khiến cha mẹ rất lo lắng và liên tưởng đến COVID 19. Ảnh Internet 

1. Bé sơ sinh sốt ho nghẹt mũi là triệu chứng của bệnh gì

Sốt ho nghẹt mũi là triệu chứng phổ biến của bệnh cảm lạnh thông thường, có thể gặp ở mọi lứa tuổi ở mọi thời điểm trong năm.

Đối với trẻ sơ sinh, cảm lạnh thường ít gặp, đặc biệt ở trẻ bú mẹ và dưới 6 tháng tuổi, vì trẻ lúc này nhận được lượng kháng thể nhất định từ sữa mẹ. Tuy nhiên, ít gặp không có nghĩa là trẻ sơ sinh không bao giờ bị cảm. Và những cơn cảm lạnh đầu tiên sẽ dễ dàng khiến cha mẹ sợ hãi và lo lắng. Nhất là trong thời điểm dịch Sars CoV 2 ( COVID 19 ) đang lây lan khắp nơi như hiện nay.

Dù những dạng bệnh như cảm lạnh này ít nguy hiểm và sẽ giúp cơ thể trẻ học cách chiến đấu để chống lại virus, nhưng nếu trẻ bị bệnh khi chưa được 3 tháng tuổi, thì cha mẹ cần đưa con đến gặp bác sĩ để được thăm khám. 

Bé ốm
Sốt ho nghẹt mũi ở trẻ là triệu chứng phổ biến của bệnh cảm lạnh thông thường. Ảnh Internet 

2. Các triệu chứng khác của cảm lạnh ở trẻ sơ sinh ngoài sốt ho nghẹt mũi

Khi bị cảm lạnh, bé sơ sinh có thể bị chảy nước mũi đầu tiên. Nước mũi của bé ban đầu lỏng nhưng sẽ đặc dần, chuyển sang màu vàng hoặc xanh trong vòng vài ngày.

Đây là tiến triển tự nhiên của bệnh cảm lạnh và không có nghĩa là bệnh của bé đã trở nên nặng hơn.

Một triệu chứng khác có khả năng đi kèm với chảy nước mũi khi trẻ bị cảm lạnh đó là sốt nhẹ. Đây là một dấu hiệu cho thấy cơ thể con đang chống lại sự nhiễm trùng.

Bạn có thể thấy thêm một số biểu hiện khác ở bé gồm:

  • Hắt hơi
  • Ho
  • Quấy khóc
  • Mắt đỏ
  • Bú ít
  • Ngủ không ngon và khó bú (do nghẹt mũi)

Các triệu chứng cảm lạnh ở trẻ sơ sinh tương tự như triệu chứng của một số bệnh khác nguy hiểm hơn như bệnh bạch hầu thanh quản hay viêm phổi . Vì vậy bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ khi thấy con có các biểu hiện trên. Điều này sẽ giúp loại trừ khả năng trẻ bị mắc các bệnh nghiêm trọng và giúp bạn yên tâm hơn để tập trung chăm sóc con. 

Bé ngủ không ngon
Khi bị cảm lạnh bé ngủ không ngon. Ảnh Internet 

3. Điều trị bệnh cảm lạnh ở trẻ sơ sinh như thế nào

3.1. Việc điều trị bệnh cảm lạnh

  • Điều trị cảm lạnh ở trẻ sơ sinh cần sự kiên nhẫn và nhẹ nhàng. Cơ thể trẻ lúc này đang học cách để chống lại virus, vì vậy điều tốt nhất bạn nên làm là chăm sóc trẻ một cách nhẹ nhàng để giúp con thấy dễ chịu nhất có thể.
  • Các loại thuốc không kê đơn để trị cảm không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ nhỏ, vì chúng không đáp ứng với virus và có thể gây tác hại đối với trẻ.
  • Bác sĩ có thể khuyên bạn dùng một số phương pháp chăm sóc tại nhà cho trẻ cũng như dung dịch nhỏ mũi để giúp bé dễ thở hơn. Ngoài ra, thuốc hạ sốt cũng có thể được chỉ định trong một số trường hợp.
  • Trẻ có thể phải mất đến hai tuần mới khỏi cảm hoàn toàn. 
Bé gái nhăn mặt
Khi bị cảm lạnh, trẻ có thể mất đến 2 tuần mới khỏi hoàn toàn. Ảnh Internet 

3.2. Một số phương pháp bạn có thể áp dụng chăm sóc trẻ tại nhà

  • Cung cấp đủ nước cho trẻ : vì sốt và chảy nước mũi có thể làm trẻ mất nước nên bạn cần tăng cường cho trẻ bú mẹ hoặc sữa công thức để giúp trẻ bù nước
  • Rửa mũi cho bé : bạn có thể nhỏ nước muối sinh lý để làm lỏng dịch mũi của bé, sau đó dùng dụng cụ hút mũi bóng đèn để hút mũi cho con
  • Dùng máy làm ẩm không khí : bạn có thể dùng máy làm ẩm không khí trong phòng bé để giúp con thở dễ dàng hơn
  • Để trẻ nghỉ ngơi : tốt nhất bạn nên tránh đưa trẻ đến nơi công cộng, đông người và để trẻ nghỉ ngơi nhiều nhất có thể trong thời gian trẻ dần khỏi bệnh

Dù các phương pháp trên có tác dụng tích cực đối với việc cải thiện tình trạng sốt ho nghẹt mũi của trẻ, nhưng bạn vẫn nên thận trọng khi áp dụng. Bất kì tiến triển nặng của triệu chứng nào cũng cần được trao đổi với bác sĩ của bé. 

Xịt rửa mũi cho bé
Bạn có thể rửa mụi để bé dễ chịu hơn. Ảnh Internet 

4. Rủi ro và cách phòng tránh bệnh cảm lạnh cho bé sơ sinh

Trong khi bệnh cảm lạnh ít phổ biến ở trẻ sơ sinh, thì chúng lại khá thường gặp ở trẻ lớn hơn. Vì tỷ lệ tiếp xúc với nguồn bệnh của trẻ cao hơn trong khi hệ miễn dịch của trẻ vẫn đang trong quá trình phát triển hoàn thiện.

Một số nguyên nhân khác làm tăng nguy cơ bị nhiễm bệnh này ở trẻ sơ sinh là sự gần gũi với trẻ lớn hơn (bị bệnh) hoặc khói thuốc lá.

Virus gây bệnh cảm lạnh có thể lây lan qua không khí hoặc qua tiếp xúc với người mang virus, những người này có thể không biểu hiện triệu chứng gì nhưng vẫn có khả năng truyền bệnh cho trẻ.

Cách tốt nhất để giúp trẻ sơ sinh tránh bị bệnh cảm lạnh là giảm khả năng trẻ bị phơi nhiễm, gồm:

  • Rửa tay thường xuyên đối với những người hay tiếp xúc với bé
  • Tránh cho bé tiếp xúc với người có biểu hiện bệnh, hoặc những người đã tiếp xúc với người bệnh
  • Tránh đưa trẻ đến nơi đông người
  • Tránh để trẻ phải hút thuốc thụ động (hít phải khói thuốc từ người khác)
  • Thường xuyên vệ sinh đồ chơi và các bề mặt trong nhà

Cho bé bú mẹ có thể giúp con nhận được một số kháng thể từ mẹ. Điều này không có nghĩa là bé sẽ không bị ốm, nhưng bé có khả năng ít bị ốm hơn, và bé sẽ nhanh khỏi hơn so với khi con bú sữa công thức. 

Rửa tay
Những ai hay tiếp xúc bé đều nên rửa tay thường xuyên. Ảnh Internet 

5. Khi nào bạn cần đưa con đến gặp bác sĩ hoặc cơ sở y tế

Sốt là biểu hiện của cơ thể trẻ đang chiến đấu chống lại virus.

Tuy nhiên, trẻ dưới 3 tháng tuổi bị sốt cao 38 độ C (100.4 độ F), trẻ dưới 6 tháng tuổi sốt trên 38 độ C (101 độ F) cần được bác sĩ thăm khám để loại trừ tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng.

Trẻ sơ sinh đôi khi không biểu hiện các cơn sốt cao dù đang trong tình trạng nhiễm trùng nặng. Vì vậy khi con có vẻ bị ốm, dù có hay không kèm sốt, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế sớm nhất.

Trong mọi trường hợp, trẻ bị sốt nếu kéo dài vài ngày, hoặc hết sốt sau đó bị sốt trở lại, cần được đưa đến gặp bác sĩ hoặc cơ sở y tế để được kiểm tra.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý các biểu hiện bất thường khác của trẻ để đưa con đi thăm khám, chúng bao gồm:

  • Trẻ bị khó thở
  • Trẻ khóc hoặc ho một cách bất thường
  • Trẻ có biểu hiện đau đớn hoặc khó chịu
  • Trẻ bỏ bú hoặc bú khó
  • Trẻ bị nổi mẩn
  • Trẻ bị tiêu chảy hoặc nôn mửa
  • Trẻ bị mất nước

Trong một số trường hợp, cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ dù không thấy triệu chứng rõ rệt nhưng cảm nhận được con không được bình thường, thì vẫn hãy đưa con đến gặp bác sĩ. 

Bác sỹ khám cho bé
Nếu nhận thấy bé có biểu hiện nào đó bất thường, bạn hãy mang con đi bác sĩ ngay. Ảnh Internet 

Bé sơ sinh sốt ho nghẹt mũi hay bị cảm lạnh là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng khá hiếm đối với trẻ sơ sinh. Nó có thể tiến triển thành các tình trạng bệnh nghiêm trọng khác, nên bạn cần chú ý thường xuyên hỏi ý kiến bác sĩ, đặc biệt khi con bị sốt cao hoặc xuất hiện các triệu chứng khác. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi bé có biểu hiện của một đợt bệnh đầu tiên để loại trừ khả năng trẻ mắc bệnh nguy hiểm khác.

Việc tránh cho trẻ khỏi mọi loại virus hay bệnh tật trong môi trường sống là điều không thể, và bị ốm là điều bình thường cho con cũng như bất cứ ai khác. Đây là một quá trình tự nhiên của cơ thể để rèn luyện và củng cố hệ miễn dịch nhằm giúp tăng khả năng chống chọi bệnh tật của trẻ trong tương lai. Vì vậy, khi các bé bị ốm, đơn cử như sốt ho nghẹt mũi triệu chứng của bệnh cảm lạnh này, thì điều tốt nhất cha mẹ có thể làm là, hãy giúp con cảm thấy thoải mái dễ chịu nhất có thể nhé.

Theo Medical News Today

Leave a Reply

Or