Bé Sài Gòn chào đời với dây rốn quấn chặt cổ: Các mẹ hốt hoảng, bác sĩ bảo “chuyện thường”

Bé trai bị dây rốn quấn chặt 2 vòng ở cổ đã được bác sĩ Hồ Quang Nhật cùng ê kíp mổ lấy thai thành công.

Mới đây, hình ảnh em bé bị dây rốn quấn cổ trong ca mổ lấy thai tại Bệnh viện Đa khoa Triều An được bác sĩ Hồ Quang Nhật chia sẻ thu hút sự chú ý của mọi người. Em bé chào đời với dây rốn quấn chặt 2 vòng ở cổ đặc biệt được quan tâm.

be sai gon chao doi voi day ron quan chat co: cac me hot hoang, bac si bao "chuyen thuong" - 1

Bé trai bị dây rốn quấn chặt 2 vòng ở cổ đã được bác sĩ Hồ Quang Nhật cùng ê kíp mổ bắt lấy thai thành công.

Chia sẻ về ca sinh mổ này, bác sĩ Hồ Quang Nhật cho biết, sản phụ Thành phố Hồ Chí Minh đã yêu cầu mổ lấy thai khi thai nhi ở tuần 39. Em bé chào đời nặng 3,2 kg. Mặc dù bị dây rốn quấn cổ nhưng quá trình mổ lấy thai không gặp khó khăn gì. Tuy nhiên vì dây rốn ngắn nên khi bắt lấy thai ra ngoài dây rốn sẽ bị căng ra và quấn chặt ở cổ em bé hơn.

be sai gon chao doi voi day ron quan chat co: cac me hot hoang, bac si bao "chuyen thuong" - 2

Em bé chào đời với dây rốn quấn chặt 2 vòng ở cổ.

Hiện tại, tình hình sức khỏe của sản phụ và em bé đều tốt và ổn định. Cũng theo bác sĩ Quang Nhật, dây rốn quấn cổ không phải là trường hợp quá hiếm gặp và khó phát hiện nên mọi người không cần quá lo lắng. Việc phát hiện dây rốn quấn cổ ở thai nhi có thể qua siêu âm thai ở tuần thứ 16 trở lên.

Được biết, trước đây, bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng mổ bắt lấy thai thành công cho thai nhi bị 4 vòng dây rốn quấn cổ hiếm gặp nặng 3,1kg.

be sai gon chao doi voi day ron quan chat co: cac me hot hoang, bac si bao "chuyen thuong" - 3

Do thai nhi thường xuyên cử động, xoay chuyển trong không gian tử cung chật hẹp của mẹ nên dẫn đến dây rốn quấn cổ.

Dây rốn quấn cổ là tình trạng dây rốn quấn quanh cổ thai nhi một vòng hoặc nhiều vòng, do thai nhi thường xuyên cử động, xoay chuyển trong không gian tử cung chật hẹp của mẹ.

Thai nhi bị dây rốn quấn cổ có thể sinh thường, không phải trường hợp nào cũng phải mổ bắt con. Trong trường hợp sản phụ sinh thường, thai phụ và em bé cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ. Em bé sẽ được theo dõi  liên tục, nếu có ảnh hưởng sẽ mổ cấp cứu ngay lập tức, chính vì vậy, các mẹ bầu không nên quá lo lắng nhiều đến việc dây rốn quấn cổ. Thay vào đó, sản phụ nên theo dõi cử động thai và thăm khám thai định kỳ.

Theo Hồng Nhung (Ảnh: Bác sĩ Hồ Quang Nhật) (Khám phá)

Leave a Reply

Or