Bé ơi dọn đồ chơi nào

Việc công ty rồi việc nhà khiến bạn quay cuồng, bọn trẻ thì lúc nào cũng ồn ào và bày biện đồ chơi khắp nhà. Làm sao để chúng tự ý thu dọn sau khi chơi xong cho mẹ đỡ việc đây?

Giúp bé gọn gàng

Nếu mọi thứ khác để đúng chỗ, thì thu dọn đồ chơi không phải là một việc khó. Trẻ sẽ có ý thức hơn khi sống trong một môi trường có tổ chức.

Coi giờ dọn đồ chơi giống như một trò chơi. Trẻ sẽ hứng thú với công việc.

be-oi-don-do-choi-nao-2

Ảnh minh họa: Getty Images

Bạn hãy tự thu dọn đồ sau khi xong việc. Bạn là người thầy tốt nhất của con. Bạn không cần phải nói nhiều. Bọn trẻ sẽ bắt trước việc bạn làm.

Tất nhiên, công việc không phải lúc nào cũng dễ dàng và suôn sẻ. Một số trẻ cảm thấy không thoải mái với công việc thu dọn. Bé không coi đó là một trò chơi thú vị. Bé không muốn làm.

Trong trường hợp đó, bạn cần tiếp cận một phương pháp giải quyết vấn đề khác. Thảo luận, thương lượng và đưa ra các hậu quả xác định.

Bạn đừng lâm vào trận chiến với con. Nếu bạn làm cho việc thu dọn là một kinh nghiệm tiêu cực, trẻ sẽ không thích công việc thu dọn về lâu dài.

Một số trẻ cần sự hỗ trợ nhiều hơn một số trẻ khác. Một số sẵn sàng và có khả năng để mọi thứ bừa bộn trong khi chơi. Và bé sẵn sàng dọn đồ chơi khi hết giờ hoặc khi bắt đầu một sự kiện khác – có thể là giờ ăn trưa. Cả hai cách đều có thể chấp nhận được.

Bé ơi dọn đồ chơi nào 2

Ảnh minh họa: Getty Images

Một số trẻ cần người khác giúp đỡ và sẵn sàng trì hoãn giờ nhặt đồ chơi trong một số khu vực. Ví dụ, bé muốn trì hoãn với tác phẩm nghệ thuật hay công trình xây dựng của bé đang còn dang dở. Tất nhiên, nếu điều này khiến cho các bạn khác không có trò chơi thì trì hoãn cất dọn đồ chơi trong một số khu vực lại là một vấn đề. Tuy nhiên, vấn đề này có thể giải quyết được. Bạn cần giúp trẻ biết rằng bạn bè của bé cảm thấy thế nào và giúp chúng cùng nhau giải quyết vấn đề.

Nếu sau khi chơi xong, bạn không hướng dẫn bé thu dọn đồ chơi, bạn sẽ không dạy bé hiểu về tinh thần trách nhiệm. Và bạn đã không công bằng với chính bạn.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or