Bé ngủ không sâu giấc – mẹ nên bổ sung ngay các loại thực phẩm này

Bé ngủ không sâu giấc rất thường hay xảy ra và làm cho bố mẹ không khỏi lo lắng. Ngoài những phương pháp thông dụng hỗ trợ giấc ngủ cho bé, thì việc bổ sung các loại dưỡng chất từ thực phẩm là rất cần thiết.

1. Thực phẩm từ các loại hạt và tinh bột giúp bé ngủ sâu giấc hơn

1.1. Những sản phẩm từ lúa mạch

lúa mạch

Lúa mạch cải thiện giấc ngủ cho bé – Ảnh Internet

Những sản phẩm được sản xuất từ lúa mạch như các loại bánh mì, lúa mì, bột mì, bánh quy,…là những thực phẩm chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin B1. Đây là loại vitamin giúp bé giảm căng thẳng, bất an, kích thích sự thèm ăn. Hơn cả, vitamin B1 còn giúp cân bằng thần kinh, nên bé dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ sâu và ngủ ngon hơn.

1.2. Hạt sen

Hạt sen luộc hay chè hạt sen sẽ có tác dụng rất tốt dành cho bé ngủ không sâu giấc. Vì hạt sen có chứa chất kiềm, glucôxit thơm có tác dụng an thần cho cả trẻ nhỏ và người lớn.

Sau khi ăn hạt sen, tuyến tụy tiết ra chất insulin làm bé dễ ngủ hơn. Trong đó tâm sen có tác dụng chữa mất ngủ, hạt sen kích thích tiêu hóa, kiện tỳ. Cho nên, mẹ cần lưu ý, dùng kết hợp cả tâm sen và hạt sen để có tác dụng tốt nhất, hoặc “trổ tài” làm món cháo hạt sen cực bổ dưỡng tốt cho giấc ngủ của con yêu nha.

hạt sen

Hạt sen giúp an thần, cải thiện giấc ngủ, suy nhược cơ thể – Ảnh Internet

1.3. Khoai tây

Khoai tây là một thực phẩm không những giàu dinh dưỡng mà còn chứa nhiều carbohydrate. Như chúng ta biết thì carbohydrate khi được kết hợp với tryptophan sẽ khiến bé nhanh buồn ngủ, ngủ sâu giấc hơn.

Vì thế, mẹ có thể dùng khoai tây làm món ăn dinh dưỡng cho bé như nấu cháo, nấu súp. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy khoai tây có tính chống viêm, tốt cho hệ tiêu hóa, và tim mạch, giúp ngăn ngừa ung thư hữu hiệu.

khoai tây

Khoai tây – Ảnh Internet

1.4. Quả óc chó

Quả óc chó có chứa chất melatonin. Có tác dụng rất tốt giúp loại bỏ rất nhanh tình trạng bé ngủ không sâu giấc. Melatonin có trong quả óc chó có tác dụng dẫn tín hiệu não, ra hiệu cho bộ não đã đến lúc nghỉ ngơi và cần một giấc ngủ.

quả óc chó

Quả óc chó chứa nhiều melatonin- Ảnh Internet

Mỗi ngày nấu 15g quả óc chó cùng cháo loãng cho bé ăn trước khi đi ngủ, sẽ giúp bé có một giấc ngủ say nồng. Ngoài ra, quả óc chó còn có công dụng chữa bệnh tiểu đường ở trẻ, phòng chống ung thư, bảo vệ xương chắc khỏe, nhuận tràng,…

2. Các loại thực phẩm từ rau, cá và trứng

2.1. Quả đậu bắp

Trong đậu bắp có chứa tryptophan – chất này có công dụng tuyệt vời, giúp cho giấc ngủ của bé ngon và sâu hơn. Ngoài ra đậu bắp còn ngừa được bệnh tiểu đường và bệnh gan. Nếu phát hiện ra bé ngủ không sâu giấc, mẹ hãy bổ sung ngay đậu bắp vào bữa ăn hàng ngày cho bé nhé!

đậu bắp

Đậu bắp chứa tryptophan tốt cho giấc ngủ của bé – Ảnh Internet

2.2. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều magie, có tác dụng giúp cơ thể thoải mái, thư giãn và dễ chịu hơn. Tuy không trực tiếp giúp bé ngủ ngon và sâu hơn, nhưng bông cải xanh sẽ là nguồn dinh dưỡng đáng để mẹ bổ sung cho bé trong khẩu phần ăn, để giúp bé dễ đi vào giấc ngủ mỗi đêm.

bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều magie – Ảnh Internet

2.3. Cá

Việc tăng bổ sung Omega-3 sẽ giúp bé ngủ sâu hơn và ít thức dậy hơn vào ban đêm. Trong đó, cá hồi là nguồn thực phẩm dồi dào DHA và Omega-3 rất tốt cho sự phát triển của não bộ, giúp bé ngủ ngon, sâu giấc vào ban đêm và tập trung, tỉnh táo vào ban ngày.

Ngoài ra, cá còn chứa vitamin B6, loại vitamin này tham gia vào quá trình sản xuất serotonin và melatonin – hai loại hóa chất thần kinh cực kì quan trọng trong giấc ngủ của bé.

cá hồi

Cá hồi chứa nhiều omega-3 – Ảnh Internet

2.4. Trứng luộc

Trứng luộc chứa một lượng lớn carbohydrates và protein, có tác dụng giúp bé dễ đi vào giấc ngủ. Ngoài ra, axit amin trong trứng có tác dụng kích thích các nơ-ron thần kinh sản xuất ra orexins giúp giấc ngủ sâu hơn.

Nhiều quan niệm cho rằng, không nên cho bé ăn trứng luộc vào buổi tối, vì rất khó tiêu. Nhưng trên thực tế ăn một quả trứng luộc vào mỗi buổi tối, sẽ góp phần cải thiện vấn đề bé ngủ không ngon giấc.

trứng luộc

Trứng luộc có tác dụng giúp bé dễ đi vào giấc ngủ – Ảnh Internet

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm trên, thì mẹ cũng cần lưu ý:

  • Tạo cho bé thói quen đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc để bé có một phản xạ nghỉ ngơi và dễ dàng thích nghi trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
  • Tránh gây ra những kích động tâm lý trước giờ bé đi ngủ như: sợ hãi, hoảng loạn, quát mắng,…
  • Không nên cho trẻ ăn quá no trước khi ngủ, hạn chế những đồ ăn gây khó chịu cho hệ tiêu hóa như chiên, cay, mặn,…

Với trẻ nhỏ thì giấc ngủ luôn là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển về chiều cao và cân nặng. Và 8 loại thực phẩm dinh dưỡng trên đây chính là nguồn bổ sung hoàn hảo, giúp bé ngủ không sâu giấc nhanh chóng lấy giấc ngủ yên lành vào mỗi đêm.

Mai Lê tổng hợp

Leave a Reply

Or