Bé ho sốt, mẹ ra vườn hái lá này giã nát cho uống, đưa đi cấp cứu ôm hận không kịp

Khi thấy con ho sốt mẹ đã ra vườn hái lá này giã nát rồi cho bé uống, chẳng ngờ sau đó phải mang con vào viện cấp cứu và nỗi ân hận của mẹ.

Từng tin vào nước lá chữa ho, mẹ N.N (Vũng Tàu) suýt chút nữa thì gây họa cho con. Thấy thằng bé bị sốt, ho, chị không đưa con đi bác sĩ mà cho bé uống mật ong chanh đào, rồi dùng lá húng chanh giã nát chữa ho cho con. Lúc đầu, bé có giảm ho. Tưởng vậy là con đã khỏi, không ngờ, vào buổi tối, bé sốt cao, co giật. Thì ra, con bị viêm họng, chuyển qua viêm phế quản do không được điều trị.

Thực ra, có một số loại lá có thể chữa một số bệnh cảm mạo thông thường. Trong đó, có một số lá làm dịu cơn ho, hạ sốt. Tuy nhiên, nhiều mẹ không biết rằng, ho không phải là một bệnh, mà là một triệu chứng báo hiệu cơ thể đang mắc bệnh. Do đó, nếu chỉ dùng lá chữa ho cho bé, mà không chữa dứt bệnh cho con hoặc chưa biết con ho do bệnh gì thì việc dùng lá chữa nhiều ngày có thể khiến bé gặp nguy hiểm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

 

Không chỉ chị N.N mà chị X.G (Đắk Nông) cũng suýt mất con chỉ vì tin dùng các loại lá. Thấy con ho, sốt, chị tự ý mua thuốc hạ sốt cho con uống kèm thêm cho uống nước lá diếp cá chữa ho. Thấy tình hình con có thuyên giảm, chị giao con cho ông bà nội chăm sóc để đi làm. Không ngờ, khi đang ở chỗ làm thì nhận được điện thoại gọi về, vì con bị sốt co giật phải đi cấp cứu. Trên đường đến viện, chị G vừa khóc vừa tự trách mình, biết thế chị đã đưa con đi bác sĩ và không tự ý chữa ho cho con.

Tuy nhiên, theo Đông y nếu biết cách dùng và dùng đúng bệnh thì hiệu quả hỗ trợ giảm ho của một số loại lá vẫn khả quan. Dưới đây là một vài bài thuốc trị họ dân gian được tin cậy.

Một số loại lá có thể chữa ho an toàn cho trẻ

1. Rau diếp cá

Diếp cá có vị chua, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thông tiểu, hạ sốt, làm dịu cơn ho. Các bà các mẹ thường lấy rau diếp cá giã dập, hòa chung với nước vo gạo và hấp cách thủy cho bé uống.

2. Lá hẹ

Hẹ có tác dụng bổ can thận, chữa tiểu tiện nhiều lần, chữa ho hiệu quả. Người ta đem lá hẹ hấp cách thủy với đường phèn rồi cho bé uống để chữa ho.

la-he

3. Lá tía tô

 

Tía tô tính ấm vị cay, thường được dùng làm lá xông, trị ho. Các bà các mẹ thường đem lá tía tô hấp cùng đu đủ đực và đường phèn rồi cho bé uống để chữa ho.

Một số lưu ý khi chữa ho cho trẻ bằng nước lá để không gây hại cho con

– Chỉ áp dụng nếu bé mới chớm ho, khi bé ho lâu ngày không khỏi, cần đưa con đến bác sĩ

– Không cho bé uống các loại nước lá quá nhiều

– Không nấu nước lá cho vào tủ lạnh dùng dần mà nên cho bé uống ngay sau khi chưng, hấp và uống khi còn ấm

– Ngoài việc cho bé uống nước lá để làm dịu cơn ho, mẹ cần cho con đến bác sĩ để tìm nguyên nhân, điều trị triệt để.

Cách hạ sốt cho con

1. Quấn bé bằng 1 chiếc khăn mỏngKhi bé bị sốt, quấn chăn dày hay mặc nhiều quần áo sẽ càng làm thân nhiệt của bé tăng cao. Vì thế phụ huynh hãy mặc đồ thoáng, mỏng cho bé. Tốt nhất bạn nên dùng 1 chiếc khăn xô mỏng quấn quanh người bé để hạ sốt cho con.

2. Dùng tất ướt quấn quanh mắt cá chân

Đây là cách hạ sốt công hiệu ngay cả cho trẻ sốt cao. Chọn 2 chiếc tất coton đủ dài, nhúng vào nước lạnh vắt sạch, quấn quanh 2 mắt cá chân cho trẻ.Dùng tất quấn từ từ quanh cổ và bàn chân trẻ, hết lạnh thì lại nhúng vào nước. Mới đầu, em bé sẽ cảm thấy khó chịu nhưng ngay sau đó bạn sẽ nhận thấy cơ thể bé giảm nhiệt cực tốt do phương pháp này mang lại.

3. Cây cỏ nhọ nồi

Cỏ nhọ nồi ngâm rửa sạch, sau đó ngâm lại bằng nước muối đun sôi để nguội rồi vớt ra cho vào cối sạch giã nát. Lọc lấy nước cho bé uống, mỗi lần uống khoảng 50ml.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or