Bé gái 6 tuổi ở Đồng Nai mắc hội chứng “công chúa tóc mây” kỳ lạ, tự ăn tóc của mình dẫn đến tắc ruột

Phát hiện bé gái 6 tuổi bị tắc ruột nguy hiểm, các bác sĩ đã phẫu thuật khẩn cấp cho em và vô cùng sửng sốt khi phát hiện ở đoạn ruột non của bé có 1 búi tóc rất to – biểu hiện của một căn bệnh kỳ lạ.

Bác sĩ Nguyễn Hiền, phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bé gái mắc căn bệnh kỳ lạ: tắc ruột do búi tóc.

Trước nhập viện 2 ngày, bệnh nhi 6 tuổi, quê Đồng Nai đau bụng từng cơn, ói dịch xanh và vàng. Gia đình đưa ra một phòng khám tư nhân điều trị không giảm mà ngày một nặng dần nên bệnh nhi tiếp tục được chuyển đến khoa Ngoại, BV Nhi đồng 2.

Tại đây qua thăm khám lâm sàng và siêu âm, chụp x-quang bụng, bé được các bác sĩ chẩn đoán tắc ruột, chỉ định phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm.

Ghi nhận lúc phẫu thuật, ở đoạn ruột non của bé có 1 búi tóc rất to làm tắc nghẽn đường ruột. May mắn là chưa có hiện tượng thủng ruột do bệnh nhi được phẫu thuật kịp thời.

Một tuần sau mổ em hồi phục hẳn. Bé được khám, tư vấn tâm lý trước khi xuất viện.

Sửng sốt bé gái 6 tuổi ở Đồng Nai mắc hội chứng công chúa tóc mây kỳ lạ, tự ăn tóc của mình dẫn đến tắc ruột - Ảnh 1.

Các bác sĩ lấy từ ruột bệnh nhi ra một búi tóc lớn.

Theo bác sĩ Hiền, tình trạng mà bé gặp phải gọi là Hội chứng Rapunzel (tên một công chúa trong truyện cổ tích Grim có mái tóc rất dài).

Bị chứng bệnh này, người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình hoặc người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột. Lâu ngày sẽ gây tắc, thủng ruột. Biểu hiện của việc này là bệnh nhân thường xuyên đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy…

Sửng sốt bé gái 6 tuổi ở Đồng Nai mắc hội chứng công chúa tóc mây kỳ lạ, tự ăn tóc của mình dẫn đến tắc ruột - Ảnh 2.

Búi tóc sau khi lấy ra hoàn toàn.

Nguyên nhân chưa được biết một cách rõ ràng, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc bệnh celiac” – Bác sĩ Hiền nói.

Hội chứng “Công chúa tóc mây” được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật cũng như cần được điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra.

Sửng sốt bé gái 6 tuổi ở Đồng Nai mắc hội chứng công chúa tóc mây kỳ lạ, tự ăn tóc của mình dẫn đến tắc ruột - Ảnh 3.

Một trường hợp bệnh nhi khác mắc căn bệnh Rapunzel được phát hiện vào năm 2017.

Bác sĩ khuyên phụ huynh cũng cần phải tham gia điều trị để trẻ được hỗ trợ đồng thời cả việc ngăn hành vi tiêu thụ tóc và nâng tinh thần cho trẻ.

Trước đó vào năm 2017, một bệnh nhi tên P.P.T (6 tuổi, cũng ngụ tại Đồng Nai) được đưa đến BV trong tình trạng đau bụng, nôn ói dữ dội. Trước đó nhiều ngày, cha mẹ liên tục phát hiện bé gái có biểu hiện rất lạ, thường xuyên ăn những dị vật như tóc hay cạy vôi trên tường nhà cho vào miệng.

Cá biệt có lần họ còn phát hiện đứa bé tự bứt tóc mình cho vào miệng nhai ngấu nghiến.

Sau khi thăm khám, bác sĩ đã phẫu thuật lấy ra một búi tóc rất lớn nằm trong dạ dày và kéo dài xuống ruột già của em bé. Cộng với lời kể từ người nhà, ekip điều trị xác định bé gái mang căn bệnh Rapunzel.

BS Phạm Minh Triết, Trưởng khoa Tâm lý BV Nhi Đồng 1 cho biết, hội chứng “công chúa tóc mây” có hai biểu hiện bệnh cụ thể: Nhổ tóc và ăn tạp.

Sửng sốt bé gái 6 tuổi ở Đồng Nai mắc hội chứng công chúa tóc mây kỳ lạ, tự ăn tóc của mình dẫn đến tắc ruột - Ảnh 4.

Bác sĩ khuyên phụ huynh nên đồng hành giúp đỡ, động viên con dần hồi phục.

Việc nhổ tóc có khi chỉ là hoạt động bình thường, có khi liên quan đến vấn đề tâm thần. Khi bé ít được mọi người quan tâm sẽ tìm cách tự nhổ tóc mình để được chú ý trong vô thức. Hoặc bé thường xuyên được ba mẹ để ở nhà, không có nhiều hoạt động vui chơi giải trí nên nảy sinh những hành động lạ như tự bứt tóc, lâu dần tạo thành thói quen.

Bác sĩ Triết cho rằng hoàn cảnh gia đình có thể khiến trẻ mắc hội chứng “công chúa tóc mây”. Những triệu chứng bệnh liên quan đến lo lắng, trầm cảm thì nữ sẽ mắc nhiều hơn nam. Ngược lại, tăng động, tự kỷ thì nam nhiều hơn nữ. Ngoài ra, người lớn cũng có thể mắc những bệnh cảnh dẫn đến hội chứng ăn tóc dù không cao.

“Gia đình cần hiểu đây là 1 bệnh lý, em bé cần được giúp đỡ, động viên để bé dần hồi phục, thay đổi thói quen chứ không nên chê trách”, bác sĩ nhận định.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or