Bé gái 3 tuổi bị ngộ độc chì, bác sĩ cảnh báo ba loại thực phẩm này cho trẻ ăn càng ít càng tốt

Trên thị trường có rất nhiều loại đồ ăn vặt, đồ uống ngọt, không chỉ trẻ nhỏ mà ngay cả người lớn cũng rất ưa thích. Tuy nhiên, chính những loại thực phẩm này lại là thủ phạm gây hại cho trẻ nhỏ, cha mẹ cần chú ý.

Kinh tế ngày càng phát triển, hầu hết các bậc cha mẹ đều muốn con cái mình có một cuộc sống tốt hơn, biểu hiện rõ ràng chính là: trẻ muốn ăn gì thì sẽ mua cho trẻ đồ ăn đó. Đặc biệt là ông bà, những người lớn tuổi thường rất cưng chiều cháu. Tuy nhiên, chất lượng của các loại đồ ăn vặt (snack) khác nhau từ tốt đến xấu, một số phụ huynh không để ý đến thành phần của snack, trẻ ăn nhiều sẽ có nguy cơ gây hại cho cơ thể.

Tiểu Đinh năm nay 3 tuổi, do bố mẹ đi làm ăn xa nên cô bé ở với ông bà nội. Vì thương cháu không được gần bố mẹ, nên bà nội rất cưng chiều cháu. Thời gian gần đây, Tiểu Đinh đặc biệt thích ăn hoa quả và cá hộp trong siêu thị, bà nội cho rằng hoa quả và cá cũng rất tốt cho cơ thể nên không nghĩ nhiều, mỗi ngày đều mua hai hộp lớn cho Tiểu Đinh.

Bé gái 3 tuổi bị ngộ độc chì, bác sĩ: ba loại thực phẩm này cho trẻ ăn càng ít càng tốt - Ảnh 1.
Cô bé Tiểu Đinh được chẩn đoán bị nhiễm độc chì.

Ăn được vài ngày, Tiểu Đinh liên tục nói bị đau bụng, nôn ói, uống thuốc cũng không thấy đỡ, thậm chí cô bé còn bắt đầu ho và sốt. Bà nội liền đưa Tiểu Đinh vào bệnh viện. Kết quả chẩn đoán của bác sĩ khiến bà nội sửng sốt: Đồ hộp mà Tiểu Đinh ăn đã khiến cháu bà bị nhiễm độc chì, tổn thương thần kinh, chậm phát triển trí tuệ chậm hơn rất nhiều so với bạn bè cùng lứa tuổi.

Nhiễm độc chì là gì?

Chì là một kim loại nặng, nhiễm độc chì có nghĩa là chì xâm nhập vào cơ thể con người qua đường thực quản hoặc đường hô hấp và gây độc cho cơ thể. Nhiễm độc chì có thể cấp tính và mãn tính.

Những biểu hiện của ngộ độc chì là gì?

1. Thiếu sự tập trung: Biểu hiện trực tiếp và rõ ràng nhất của ngộ độc chì là “tăng động”, khó tập trung, đồng thời dao động cảm xúc tương đối lớn, dễ cáu gắt, phấn khích. Khả năng phối hợp cơ thể giảm sút, chỉ số thông minh cũng giảm theo.

2. Cơ thể yếu, dễ mắc bệnh: Nhiễm độc chì có thể làm suy giảm khả năng miễn dịch, giảm sức đề kháng với vi rút, cơ thể dễ bị bệnh. Khó đi vào giấc ngủ, thường xuyên chướng bụng, đau dạ dày hoặc sốt kèm theo ho, rất có thể là do nhiễm độc chì. Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám chữa bệnh kịp thời để tránh làm chậm thời gian điều trị bệnh tốt nhất.

Những thực phẩm có nguy cơ nhiễm độc chì, mẹ không nên cho trẻ ăn

1. Đồ hộp

Bé gái 3 tuổi bị ngộ độc chì, bác sĩ: ba loại thực phẩm này cho trẻ ăn càng ít càng tốt - Ảnh 2.
Ảnh minh họa

Các loại đồ hộp không chỉ nhìn đẹp mắt mà hương vị rất ngon. Nhiều trẻ thích ăn đồ hộp và thậm chí ăn không biết điểm dừng. Nhưng điều cần lưu ý là nhiều đồ hộp được đóng trong hộp kim loại, những kim loại này chứa rất nhiều chì, trái cây và cá rất dễ hấp thụ chì nếu đựng trong những hộp như vậy quá lâu. Trẻ càng ăn nhiều thì càng tiêu thụ nhiều chì, sau một thời gian tích tụ trong cơ thể sẽ sinh bệnh.

2. Thực phẩm chiên  

Bé gái 3 tuổi bị ngộ độc chì, bác sĩ: ba loại thực phẩm này cho trẻ ăn càng ít càng tốt - Ảnh 3.
Hầu hết các loại thực phẩm chiên đều không bổ dưỡng, một số có thêm hương vị và sắc tố (Ảnh minh họa)

Sức hấp dẫn của những món ăn vặt nhỏ như khoai tây chiên, mì tôm khô là vô kể, trẻ con ăn rất thơm, thậm chí nhiều bậc phụ huynh còn mua một cách vô thức. Tuy nhiên, hầu hết các loại thực phẩm chiên đều không bổ dưỡng, một số có thêm hương vị và sắc tố. Ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc cơ thể hấp thụ các nguyên tố vi lượng cần thiết.

3. Bắp rang bơ

Bé gái 3 tuổi bị ngộ độc chì, bác sĩ: ba loại thực phẩm này cho trẻ ăn càng ít càng tốt - Ảnh 4.
Tiêu thụ bắp rang bơ trong thời gian dài hoặc quá nhiều, đặc biệt là trẻ nhỏ, cơ thể không đào thải được nhiều độc tố nên sẽ gây hại cho sức khỏe của cơ thể (Ảnh minh họa).

Các dụng cụ kim loại chứa chì được sử dụng trong quá trình sản xuất bỏng ngô, và nhiệt độ trong quá trình này sẽ rất cao, và một phần chì sẽ nhân cơ hội dính vào bỏng ngô. Dù là lượng ít nhưng tiêu thụ bắp rang bơ trong thời gian dài hoặc quá nhiều, đặc biệt là trẻ nhỏ, cơ thể không đào thải được nhiều độc tố nên sẽ gây hại cho sức khỏe của cơ thể. Nghiêm trọng, nó còn có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh và sự phát triển trí tuệ.

Ăn vặt nhìn có vẻ rất bình thường, nhưng sẽ âm thầm tổn hại đến cơ thể trẻ trong thời gian dài. Do đó, cha mẹ cần phải thận trọng khi chọn đồ ăn vặt cho trẻ, chú ý đến hạn sử dụng và danh sách thành phần. Cho trẻ ăn những thứ trẻ muốn ăn nhưng không tốt cho cơ thể, không phải cho trẻ mà là hại trẻ.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or