Bé gái 22 tháng tuổi vòng 1 đã như thiếu nữ 18, nguyên nhân do mẹ uống thuốc tránh thai khi cho con bú?

‘Bản thân tôi trưởng thành đến 16 tuổi ngực phẳng, tại sao con mới 22 tháng tuổi ngực đã như gái 18 tuổi?’, chị T.T.H – mẹ của bé N.T. V chia sẻ.

Mới đây, bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) đã tiếp nhận trường hợp một bệnh nhi 22 tháng tuổi mắc bệnh phì đại tuyến vú (Gynecomastia).

“Bản thân tôi trưởng thành đến 16 tuổi ngực phẳng, tại sao con mới 22 tháng tuổi ngực đã như gái 18 tuổi?”

Chị T.T.H (mẹ của bé N.T. V) cho biết, cháu bé khi sinh ra vẫn bình thường. Nhưng trong quá trình chăm sóc và theo dõi suốt 22 tháng qua, chị nhận ra con mình có tuyến vú bất thường nên đưa đi khám. Khi đưa đi khám ở nhiều nơi thì đều chung một kết luận là: “Bình thường”.

Không yên tâm khi thấy ngực con mình phát triển bất thường, lần này chị H. quyết định đưa con lên bệnh viện tuyến trên. Tại bệnh viện Xanh Pôn, các bác sĩ đã thăm khám và làm xét nghiệm, phát hiện ra cháu V. bị phì đại tuyến vú.

Be gai 22 thang tuoi vong 1 da nhu thieu nu 18, nguyen nhan do me uong thuoc tranh thai khi cho con bu? - Anh 1

Bé gái bị phì đại tuyến vú. Ảnh: BSCC

Bác sĩ Trần Văn Phúc (người trực tiếp thăm khám cho cháu V.) cho biết: Qua khai thác tiền sử người nhà bệnh nhi, được biết trong một thời gian dài mẹ cháu đều dùng thuốc tránh thai. Vì chồng chị không chấp nhận dùng bao cao su nên khi vừa dùng thuốc thì bị đã bị chậm kinh. Ngay sau khi sinh con, chị lại tiếp tục uống.

Trẻ em chào đời đến khi 2 tuổi chịu ảnh hưởng lượng hormone giới tính nữ estrogen truyền từ mẹ sang con qua đường máu hoặc sữa. Có lẽ cháu V. đã bị tăng hormone estrogen trong quá trình bú sữa mẹ nên tuyến ngực phát triển bất thường.

Nếu hàm lượng estrogen cao, tuyến vú của trẻ phát triển như thiếu niên dậy thì. Sau thời kỳ bú mẹ, hầu hết trường hợp kích thước của vú giảm dần rồi trở lại bình thường.

Be gai 22 thang tuoi vong 1 da nhu thieu nu 18, nguyen nhan do me uong thuoc tranh thai khi cho con bu? - Anh 2

Trẻ gái phì đại tuyến vú sau cai sữa, thường 3-4 tuổi phải nghĩ ngay đến dậy thì sớm.

BS Phúc đưa ra lời khuyên: “Thông thường thuốc tránh thai có hàm lượng estrogen cao, để an toàn phụ nữ nên dừng uống thuốc tránh thai 3-6 tháng trước khi có ý định mang bầu”.

Đồng thời, BS Phúc cũng khuyến cáo: “Trẻ bị phì đại tuyến vú do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có thể là do việc người mẹ sử dụng thuốc tránh thai có hàm lượng estrogen cao. Vì thế, với những phụ nữ đang cho con bú, không nên dùng những loại thuốc tránh thai có estrogen, mà nên dùng các biện pháp tránh thai khác”.

Phì đại tuyến vú có thể xảy ra ở cả trẻ gái mà trẻ nam, trong đó có nhiều nguyên nhân

– Việc mất cân bằng hai hormone sinh dục nam và nữ là estrogen và testosterone. Khi nam giới có nhiều hormone estrogen thì dễ bị phì đại tuyến vú khiến ngực to như phụ nữ.

– Do nhiễm các hợp chất của estrogen trong môi trường. Có nhiều chất hóa học từ bên ngoài môi trường, khi vào cơ thể hoạt động giống như estrogen (còn gọi là Xenoestrogen).

Vì vậy, khi phát hiện thấy các dấu hiệu như âm vật to, mọc lông mu, có kinh, cha mẹ các em nên đưa bé đến bác sĩ sớm. Bệnh nhân cần xét nghiệm định lượng hormone, siêu âm tuyến vú, siêu âm kết hợp với chụp cộng hưởng từ để kiểm tra tử cung buồng trứng, chụp X-quang đánh giá phát triển của xương.

Nguồn: Phunutoday.vn

Leave a Reply

Or