Bé còn nhỏ đã bị cận, có nên mổ?

Thưa bác sĩ, Con gái tôi đang học lớp 4, hè vừa rồi tôi có cho cháu đi khám mắt thì bác sĩ bảo cháu bị cận nhẹ: mắt phải là 0,75 còn mắt trái là 0,5. Tôi rất lo lắng vì cháu còn nhỏ như vậy mà đã bị cận. Xin bác sĩ cho biết tôi có nên mổ cận thị cho cháu không và khi nào thì nên mổ?

1321003950-nuong-chieu-tre

Chào bạn,

Cháu đã bước vào lứa tuổi bị cận thị học đường. Thường sau 5 năm học hành, cận thị học đường sẽ ảnh hưởng từ 5 đến 20% học sinh phổ thông cơ sở. Cứ theo đà này, mỗi năm con bạn sẽ tăng khoảng 0,5 đến 1D. Theo kinh nghiệm của tôi thì khi cháu bước vào đại học sẽ cận khoảng 3-4 D. Một số cháu số kính không tăng hoặc tăng rất ít, đó có lẽ là trời cho, không có yếu tố di truyền, học đọc rất điều độ, dùng thuốc thường xuyên.

Tôi mạnh dạn khuyên bạn nên cho cháu đọc và vi tính ít thôi, chiều nên nghỉ học, cuối tuần đi chơi chỗ nào đó rộng rãi, thoáng đãng. Một tháng dùng 10 ngày thuốc bổ mắt: kideye, vicacom, ocuvite… đều được. Cứ đều đặn như vậy, nếu bố mẹ không bị cận nặng thì cũng không đáng lo. Cận sẽ dừng ở 4 đến 6D khi con bạn đã trưởng thành, khi đó có thể mổ được.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or