Bé chỉ ăn đủ để lót dạ, phải làm sao?

Em sinh con đầu lòng, đủ tháng nhưng lúc sinh bé chỉ được 2,5 kg. Ban đầu em cũng tương đối đủ sữa nhưng không nhiều, nên khi gần 6 tháng thì em không con sữa nữa.

Vì vậy cho đến bây giờ em chỉ cho con em ăn cháo và bú sữa kèm. Con em đến nay được 8 tháng, nặng 6,8kg và cao 67cm. Lúc được 7 tháng thì bé được 7 kg, nhưng sang tháng này thì bé lại sụt cân.

Em đã kiên trì thay đổi các loại sữa và núm vú thậm chí là đút sữa bằng muỗng cho bé mà bé cũng chỉ uống được tối đa là 60ml. Còn cháo thì cũng vậy, em đã tham khảo và học nhiều bà mẹ các loại cháo, cách nấu cháo nhưng hôm nào ăn giỏi lắm thi bé cũng chỉ ăn được gần hai bát cháo, còn những ngày còn lại hầu như bé chỉ ăn đủ để lót dạ.

Em đã cho cháu uống nước cơm để bù cho lượng sữa mà cháu đã không chịu ăn nhưng cháu cũng không uống được nhiều. Em cũng từng kiên trì để cho bé thật đói để bé chịu bú bình nhưng kết quả là bé sẽ càng khóc vì bị ép dù cho là đang đói bụng. Khi đói thì cháu chịu ăn cháo nhưng cũng chỉ là cho qua bữa.

biengan-1374803640_500x0.jpg
Ảnh minh họa: Weemade.

Lo nhất là ban đêm, bé ngủ từ 9h đến sáng mà không chịu ăn uống gì mặc dù có nhiều đêm cháu rất đói thì cũng chỉ vừa ngủ vừa bú được 40ml sữa bình. Đánh thức cho bú thì cháu se quấy khóc và không chịu bú.

Em đã cho cháu đi khám bác sĩ ở bệnh viện huyện nhưng bác sĩ bảo không sao. Bác sĩ có cho cháu dùng siro, probio. Em đã cho cháu dùng được 10 ngày nhưng tình hình vẫn không cải thiện.

Ban ngày bé không quấy khóc gì cả lại còn rất ngoan, đêm thì bé cũng ngủ được nhiều và cũng ngoan. Tuy đã 8 tháng nhưng bé chưa đứng được, chưa lật, chưa bò hay trườn gì được cả. Nhìn bé rất yếu đuối. Em có cho bé uống thêm canxi 1 ống mỗi ngày và tắm nắng cho bé 15 phút. (H.M)

Trả lời:

Em không nói rõ bé là trai hay gái, nhưng nếu là bé gái thì cân nặng như vậy vẫn là bình thường, còn là bé trai thì thiếu khoảng gần 1kg song chỉ ở mức đe dọa suy dinh dưỡng.

Tình trạng biếng ăn của cháu có thể là do thiếu một số vi chất dinh dưỡng như kẽm, sắt, vitamin nhóm B.

Các triệu chứng em mô tả có thể cháu còn mắc bệnh còi xương. Vì vậy bên cạnh việc uống thêm canxi, em cần cho bé uống thêm vitamin D. Em cần cho bé uống thêm kẽm (5ml/ngày), men tiêu hóa, vitamin nhóm B.

Nhưng tốt nhất nên cho cháu đi khám bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng để được kê liều cụ thể hơn.

theo: vnexpress

Leave a Reply

Or