Bé biếng ăn do mẹ bổ sung thực phẩm chưa hợp lý

Khi cho con ăn, nếu mẹ bổ sung thực phẩm không hợp lý cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ trở nên biếng ăn.

Chào bác sĩ. Em có một số thắc mắc về chế độ dinh dưỡng nhờ bác tư vấn giúp. Con gái nhà em khi sinh nặng 3.6kg. Nay cháu được 5 tháng rưỡi và cân nặng là 7.5 kg. Hiện cháu không bú mẹ và không ăn sữa công thức. Cháu chỉ chịu ăn bột pha với sữa thôi. Mỗi ngày cháu ăn được từ 4-5 lần, mỗi bữa ăn cách nhau 3 tiếng, mỗi lần ăn được 2/3 ly nhỏ, hỗn hợp bột sền sệt, không đặc lắm (80ml nước + 3 muỗng sữa bột + 2 muỗng bột ngọt ăn dặm).

Mấy ngày gần đây khi cho ăn cháu hay nhè ra ngoài, em thử mua cháo dinh dưỡng xay nhuyễn cho cháu ăn thì cháu ăn rất ngon lành. Cháu đi ngoài phân sệt màu vàng tươi, có khi vàng xanh. Cháu đi nước tiểu hay bị vàng. Cháu đang có biểu hiện muốn mọc răng, rất hay cho tay vào miệng mút. Emđang phân vân không biết bố trí chế độ ăn cho bé thế nào cho hợp lý cũng như các thức ăn bổ sung nào phù hợp với độ tuổi của bé.

Em có xem qua các diễn đàn, nhưng do mỗi bé có đặc điểm riêng nên rất mong bác sĩ có thể tư vấn cho em về lịch ăn cho bé, các bữa ăn bột mặn, bột ngọt xen kẽ như thế nào cũng như các loại trái cây hay nước ép mà cháu có thể ăn được. Em cảm ơn bác sĩ ạ! (Bảo Ngọc -tytyone…@yahoo.com)

Trả lời:

Bạn Bảo Ngọc thân mến!

Theo mô tả của bạn hiện con gái của bạn đang có tình trạng biếng ăn và có nhiều khả năng là do bạn cho bé ăn bổ sung chưa hợp lý.

Hiên tại con gái của bạn có cân nặng ở trong giới hạn bình thường (trung bình trẻ gái 5,5 tháng tuổi cao 64,8cm, nặng 7,1kg) tuy nhiên bạn cũng cần kiểm tra xem chiều cao của bé có phù hợp không.

Vì không có sữa mẹ và bé đã được ăn dặm (bột ngọt trộn sữa) nên bạn có thể tham khảo khẩu phần ăn dặm khuyến cáo sau: Trong ngày (24 giờ) bé cần khoảng 500ml sữa (sữa công thức vì không có sữa mẹ) phù hợp với lứa tuổi, chưa nên cho bé ăn các sản phẩm từ sữa và 2 bữa bột (hoặc cháo xay) 5% (5g gạo/100ml) đầy đủ 4 nhóm thực phẩm tổng gồm khoảng {20g gạo tẻ trắng, 20g thịt, 10g dầu (mỡ), rau xanh, quả chín.

Bạn nên lưu ý cho bé ăn bổ sung đảm bảo theo nguyên tắc “ăn từ ít đến nhiều, từ lỏng đến đặc, làm quen từng loại thực phẩm… chỉ ăn gạo tẻ trắng, không ăn nước xương hầm, ăn nhạt (không mắm muối), sang tháng thứ 8 mới ăn thủy – hải sản (tôm, cua, cá…)”.

Bạn nên tham khảo và kiên trì tập dần cho bé ăn phù hợp cân đối theo khuyến cáo trên. Không nên cố ép bé ăn, nên chia nhỏ bữa và thời gian ăn không quá 30 phút/bữa. Bạn nên tự nấu cho bé, không nên mua thức ăn nấu sẵn (khó kiểm soát được chất lượng thực phẩm cũng như thành phần cân đối theo lứa tuổi).

Chúc bạn và bé luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

theo: afamily

Leave a Reply

Or