Bé ăn nhưng không tăng cân: Cần “soi” thêm 4 yếu tố khác

Theo chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn, cân nặng chỉ là một trong 5 yếu tố đánh giá về sự phát triển bình thường của trẻ.

Hỏi: Xin chào chuyên gia, cũng giống như nhiều bà mẹ khác tôi rất quan tâm đến vấn đề cân nặng của con. Bé nhà tôi ăn uống bình thường nhưng không tăng cân. Tôi nên làm thế nào?

Mẹ B. (Hà Nội)

Trả lời:

Nhiều cha mẹ lo lắng nhiều về cân nặng của bé. Trên thực tế, cân nặng chỉ là một trong 5 yếu tố đánh giá về sự phát triển bình thường của trẻ. Đặc biệt, các bé trên 1 tuổi sẽ có sự tự điều chỉnh cân nặng được lập trình, nghĩa là bé có thể ăn ít hơn lượng như ban đầu, cân nặng có thể đứng lại hoặc giảm so với trước (đặc biệt các bé hơi bụ bẫm, lớn cân ở giai đoạn trước).

 be an nhung khong tang can: can "soi" them 4 yeu to khac - 1

Cân nặng chỉ là 1 trong 5 yếu tố đánh giá sự phát triển bình thường của trẻ. Ảnh minh họa

Cùng với sự phát triển thể chất, bé sẽ có sự phát triển vận động và não bộ trong tư duy, nên năng lượng sẽ cân bằng, không tập trung để dự trữ tạo mỡ như giai đoạn trước 1 tuổi, nhìn các bé sẽ roi roi hơn. Đa phần sự điều chỉnh này là có lợi cho bé và bé vẫn tăng trưởng bình thường. Nếu ngoài cân nặng, các yếu tố khác (vận động, ngôn ngữ, tư duy, phản xạ) bình thường thì không nên quá lo lắng.

Các bạn có thể theo dõi cân nặng theo mỗi 3 tháng, nếu xuống 2 nấc trong thang đo của WHO thì nên tư vẫn thêm chuyên gia dinh dưỡng ở địa phương để chẩn đoán tốt hơn

 Theo eva

Leave a Reply

Or