Bé 2 tuổi tưởng bị cảm thông thường, hóa ra lại mắc căn bệnh nguy hiểm làm liệt cả tay và vai

Chia sẻ câu chuyện về cô con gái của mình đã bị liệt tay trái và không thể cử động vai, dù trước đó bé chỉ xuất hiện những triệu chứng như bị cảm cúm thông thường, người mẹ này muốn cảnh báo các phụ huynh về một căn bệnh nguy hiểm ở trẻ nhỏ.

 

Ban đầu, Abigail (2 tuổi, ở bang Georgia, Mỹ) chỉ biểu hiện triệu chứng cảm cúm thông thường. Erica Myhand Palacios – mẹ bé – cho biết, trong 2 ngày 3 và 4/9, cả 4 đứa con của mình, từ bé trai mới sinh tới bé đầu lòng năm nay 7 tuổi đều bị cảm. Nhưng với Abigail, triệu chứng cảm có vẻ kéo dài và bé là đứa trẻ duy nhất trong nhà cần thêm thời gian chăm sóc cũng như hồi phục.

Con ốm suốt 2 – 3 tuần chỉ với các triệu chứng cảm cúm thông thường. Tôi đã đưa con tới bác sĩ nhi 2 lần trong quãng thời gian đó. Và con bị viêm cả 2 tai. Đây là dấu hiệu cực kỳ quan trọng bởi viêm tai là một trong những thứ thực sự giúp bác sĩ xác định chính xác bệnh mà con mắc phải“, mẹ bé kể.

Bé 2 tuổi tưởng bị cảm thông thường, hóa ra lại mắc căn bệnh nguy hiểm làm liệt cả tay và vai - Ảnh 1.

Abigail ốm suốt 2 – 3 tuần chỉ với các triệu chứng cảm cúm thông thường.

Nửa đêm ngày 13/9, cơn cảm của Abigail biểu hiện một triệu chứng đáng lo ngại: con không thể cử động tay trái. “Chúng tôi đánh thức con dậy để cho con uống thuốc. Lúc đó là 2 giờ sáng. Đó cũng là lúc tôi nhận ra, con không thể cử động tay trái“, Erica nhớ lại.

Tôi vội chạy đi gọi ông xã và nói với anh ấy về mối nghi ngờ của mình. Chồng tôi cũng xác nhận đúng là như vậy. Anh ấy hỏi tôi rất nhiều câu hỏi. Abigail có bị ngã khỏi giường không? Chuyện gì đã xảy ra? Tôi đáp: ‘Con vẫn sử dụng tay trái chỉ vài tiếng trước khi đi ngủ, hoàn toàn như bình thường’. Sau đó, chúng tôi để con nằm xuống và đánh thức con dậy vào lần uống thuốc kế tiếp. Nhưng con vẫn không cử động được tay trái“.

Vợ chồng Palacios lập tức đưa Abigail vào viện. Tại đây, 3 bác sĩ khác nhau khám cho cô bé và tiến hành lấy máu xét nghiệm. Họ nói đây chỉ là do dây thần kinh bị chèn ép thôi rồi cho cả gia đình về. Nhưng Erica và chồng đã phải vội vã đưa Abigail quay lại bệnh viện ngay sau khi về nhà bởi vai phải của con đã bất động. “Lần tới viện này, trong vòng vài giờ, con được nhập viện ngay. Họ chọc tủy sống, xét nghiệm máu, cấy máu, chụp CT, chụp cộng hưởng từ. Bất cứ xét nghiệm nào có tại bệnh viện, họ đều thực hiện hết“, Erica cho biết.

Các bác sĩ đều cảm thấy bối rối trước căn bệnh mà Abigail mắc phải: “Họ biết có thứ gì đó không đúng. Nhưng họ không thể xác định chính xác nó là gì“.

Bé 2 tuổi tưởng bị cảm thông thường, hóa ra lại mắc căn bệnh nguy hiểm làm liệt cả tay và vai - Ảnh 2.

Bé không thể cử động tay trái và vai cũng bất động.

Gia đình Palacios ở lại bệnh viện suốt 4 ngày. Vẫn không một ai biết chuyện gì xảy ra với Abigail. “Mọi xét nghiệm của con đều cho kết quả bình thường, không có gì bất thường hết“, Erica tiết lộ. Sau đó, cô bé được chuyển tới một chuyên gia ở Atlanta. “Và ngay khi tới nơi, trong vài giờ đồng hồ, con bị suy phổi trái. Người ta lập tức đưa con vào phòng chăm sóc đặc biệt. Con phải dùng ống thở, ống truyền thực phẩm và trải qua các biện pháp điều trị hô hấp. Con cũng không thể cử động cơ thể, từ cổ trở xuống“.

Tại đây, Abigail được chẩn đoán mắc bệnh viêm tủy sống liệt mềm cấp tính AFM. Đây là căn bệnh tương tự bệnh bại liệt và đang trở thành đại dịch ở Mỹ.

Bé 2 tuổi tưởng bị cảm thông thường, hóa ra lại mắc căn bệnh nguy hiểm làm liệt cả tay và vai - Ảnh 3.

Abigail được chẩn đoán mắc bệnh viêm tủy sống liệt mềm cấp tính AFM. Đây là căn bệnh tương tự bệnh bại liệt và đang trở thành đại dịch ở Mỹ.

Hôm thứ hai tuần trước, Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC đã ban hành thông cáo về cuộc điều tra dịch bệnh AFM. Theo CDC, AFM “tác động tới hệ thần kinh của người bệnh, đặc biệt là cột sống, gây ra tình trạng yếu ớt ở một hoặc nhiều chi. AFM hay các chứng bệnh thần kinh tương tự do rất nhiều nguyên nhân gây ra, ví dụ virus và độc tố môi trường“.

Đã có 62 ca xác nhận mắc AFM cho tới thời điểm này trong năm 2018, mặc dù vẫn ít hơn số ca mắc bệnh năm 2016 là 149. Phần lớn bệnh nhân AFM là trẻ em. Tất cả các ca bệnh đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus bại liệt. Thật không may, nguyên nhân của virus và các yếu tố nguy cơ quan trọng khác, như nhóm người có nguy cơ nhiễm virus cao nhất hoặc các tác động lâu dài đối với người bệnh, hiện chưa được xác định.

Các bác sĩ của Abigail quyết định tiến hành điều trị huyết tương cho cô bé. Rất may, biện pháp này có tác dụng. “Trước lần điều trị thứ 2, chúng tôi nhận thấy, con bắt đầu cử động trở lại. Con đang ngày càng tốt hơn. Trước lần điều trị thứ 5, con có thể cử động toàn bộ cơ thể, trừ tay trái – nó vẫn bị liệt hoàn toàn“, Erica cho biết.

Abigail đã được chuyển tới khu vực phục hồi cho bệnh nhân nội trú. Mẹ cô bé hi vọng biện pháp phẫu thuật tiên tiến mới có thể đem lại sự khác biệt: “Tôi phát hiện ra phương pháp phẫu thuật bằng chương trình xử lý đám rối dây thần kinh cánh tay, nó giống như cách chuyển đổi dây thần kinh. Trên trang web của họ nói rằng, họ thường thực hiện cách điều trị này cho vận động viên và các vụ tai nạn xe hơi“.

Eric đã hỏi bác sĩ của Abigail xem liệu cô bé có thể là ứng viên cho cuộc phẫu thuật này không, mặc dù các bệnh nhân bị AFM không phải đối tượng điển hình của chương trình điều trị đám rối dây thần kinh cánh tay. Nhưng thật may mắn, Abigail hội đủ tiêu chuẩn để được điều trị bằng cách này.

Bé 2 tuổi tưởng bị cảm thông thường, hóa ra lại mắc căn bệnh nguy hiểm làm liệt cả tay và vai - Ảnh 5.
Bé 2 tuổi tưởng bị cảm thông thường, hóa ra lại mắc căn bệnh nguy hiểm làm liệt cả tay và vai - Ảnh 6.

Erica muốn con được thử phương pháp phẫu thuật mới để có thể hồi phục hoàn toàn.

Chia sẻ câu chuyện của con gái mình, Erica cho biết, cô muốn các bậc cha mẹ khác biết rằng dù chỉ là cảm cúm thông thường, nhưng nếu con có thêm bất cứ dấu hiệu nào bất thường, cần kiên trì đưa con đi khám và yêu cầu bác sĩ thực hiện các xét nghiệm cần thiết nhất có thể:

Điều tôi muốn các phụ huynh biết là, trường hợp của con tôi bắt đầu như một cơn cảm thông thường, loại cảm mà một đứa trẻ bị mỗi lần/năm. Con đã gặp bác sĩ 2 lần, 2 LẦN, trong khoảng thời gian bị ốm. Nhưng họ vẫn không biết chuyện gì đang xảy ra.

Ngay cả khi con bạn bị ốm, trước khi xuất hiện tình trạng liệt, họ vẫn có đủ khả năng tìm ra virus. Đó là điều tôi biết được khi ở trong viện. Nếu con bạn bị ốm với các triệu chứng cảm thông thường nhưng kéo dài hơn mức bình thường, hãy đưa con tới viện để làm xét nghiệm bệnh AFM.

Nếu bác sĩ không làm xét nghiệm này, hãy đưa con tới bệnh viện, nơi người ta có thể thực hiện bởi nếu được dùng kháng sinh, steroid và điều trị huyết tương, trước khi tình trạng liệt xảy ra, con có thể không phải đối mặt với nguy cơ mất nhiều thời gian để hồi phục, thậm chí sẽ tránh được nguy cơ bị liệt“.

Theo Helino

Leave a Reply

Or