Bé 2 tuổi phụng phịu ‘xin lỗi bạn ghế’ và cách mẹ 8x dạy con

Mẹ Chun quan niệm việc dạy con biết nói cảm ơn, xin lỗi là một trong những bài học quan trọng đầu đời với trẻ.

Chị Nguyễn Thùy Trang (Hà Nội) đã chia sẻ trên trang cá nhân đoạn video về cách chị xử lý một tình huống khi chăm sóc con gái 2 tuổi, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trong đó, bé Chun (tên thật là Mai Nguyễn An Nhiên) dường như đang bị mẹ phạt vì mắc một lỗi gì đó. Bé hồn nhiên trả lời các câu hỏi của mẹ trong khi đôi mắt vẫn ngân ngấn nước. Hình ảnh này đã “chạm” tới trái tim nhiều ông bố, bà mẹ không chỉ vì nét đáng yêu của bé mà còn bởi đây cũng chính là tình huống thường gặp trong cuộc sống thường ngày khiến bố mẹ bối rối khi tìm cách giải quyết.

Đoạn video bắt đầu khi mẹ Trang nghiêm giọng hỏi bé Chun: “Con có biết đánh bạn ghế là hư không?” và cô bé trả lời mẹ trong khi nước mắt giọt ngắn giọt dài: “Không”. Người mẹ tiếp tục hỏi con hai câu nữa: “Tại sao con lại đánh bạn ghế? Lần sau con có đánh bạn ghế nữa không?” trước khi yêu cầu cô bé xin lỗi “bạn ghế” và hứa lần sau sẽ không đánh bạn nữa. Những câu hỏi mẹ liên tục đưa ra với mục đích để bé nhận thức được rõ về lỗi của mình. Cuối cùng, Trang yêu cầu bé Chun xin lỗi mẹ và cười “hì hì” để kết thúc mọi việc tại đây, không gây tâm lý sợ hãi cho bé.

Chia sẻ thêm về cách dạy con của mình, Trang bảo cô đặc biệt đề cao chuyện dạy bé biết nói cảm ơn, xin lỗi. Bởi vậy, dù Chun mới 2 tuổi nhưng bố mẹ đã đặt ra các nguyên tắc thưởng – phạt rõ ràng. Nếu Chun làm sai, Chun phải xin lỗi và nhận hình phạt là không được xem bộ phim yêu thích hay không được mẹ đọc truyện cho nghe… Còn ngược lại, bé sẽ được mẹ khen ngợi và hứa cho con đến trường (vì bé rất thích đi học) hoặc thưởng phù hợp với sở thích của bé.

“Khi không hài lòng về con, bố mẹ đừng có thái độ nửa vời. Yêu ra yêu, giận ra giận. Trẻ con khôn lắm! Các bạn ý mà biết bố mẹ đùa, các bạn ý sẽ ‘lầy’ ngay. Nên giọng của mình rất nghiêm khi yêu cầu con nhận lỗi. Hôm nay lỗi của Chun là không giữ gìn đồ vật. Chun đòi mẹ cho xem Debbi Doo nhưng vì 2 hôm trước mình đã bảo là không cho Chun xem trong một tuần vì bạn ý mắc lỗi. Thế là Chun vùng vẫy dỗi hờn, đập ghế. Tuy phạt con nhưng khi con đã nhận lỗi, bố mẹ hãy lại yêu con như chưa hề có cuộc chia ly”, Thùy Trang chia sẻ về cách xử lý của mình trong đoạn video.

be-2-tuoi-phung-phiu-xin-loi-ban-ghe-va-cach-me-8x-day-con

Theo lời kể của mẹ Trang, Chun là một cô bé “nói rất nhiều và phải nói đến khi người đối tượng hiểu rồi trả lời lại mới thôi”.

Bà mẹ trẻ cũng cho biết thêm rằng, mỗi khi phạt con vì một lỗi sai nào đó, cô thường thực hiện theo “quy trình” 5 bước. Đó là:

– Dành thời gian cho con bình tĩnh lại, cụ thể là time out từ 1 đến 10 (Time out là khoảng thời gian bé phải ngồi yên một chỗ, không được chơi hay nói chuyện cùng ai cho đến khi tự nhận ra lỗi của mình)

– Quan tâm đến cảm giác của con (hỏi con đau ở đâu, con khó chịu chỗ nào)

– Giải thích cho con việc đó không tốt

– Cho con tự lựa chọn giữa việc đó và một việc nữa (mà mình phải chắc chắn lựa chọn 2 con thích hơn)

– Sau cùng là chơi với con thật vui.

Các em bé ở độ tuổi của Chun thường rất hiếu động, không lúc nào chịu ngồi yên một chỗ và hay “ăn vạ” với đủ các lý do. Trẻ 2-3 tuổi cũng bắt đầu thích thể hiện “cái tôi” của mình bằng việc phải ứng dữ dội, quăng đồ, gào khóc… nếu không được đáp ứng yêu cầu. Đây là điều hoàn toàn bình thường đối với giai đoạn phát triển này của trẻ. Tuy nhiên, các bố mẹ và những người xung quanh tương tác với bé lại ảnh hưởng không nhỏ tới việc hình thành tính cách của con sau này. Bé sẽ trở thành một người độc lập hay ỷ lại đều bắt đầu từ một trong những nguyên nhân quan trọng hàng đầu là cách giáo dục của bố mẹ.

Theo ngoisao

Leave a Reply

Or