Bé 2 tuổi lười ăn vẫn cao hơn 95 cm, bí mật phía sau khiến nhiều người kinh ngạc

Người mẹ có cách nuôi con đáng chú ý.

Thông thường, khi nhìn thấy một đứa trẻ cao lớn hơn đám bạn đồng trang lứa, người ta sẽ nghĩ rằng hẳn đứa trẻ này ăn uống rất tốt mới có được thể trạng như vậy. Thế nhưng câu chuyện dưới đây sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Bảo Bảo (Trung Quốc) là cậu bé lên 2 tuổi và cao tới 95 cm. Mọi người đều khen ngợi cậu bé khi sở hữu chiều cao nổi trội như vậy bởi ở độ tuổi đó, chiều cao trung bình của trẻ chỉ là 88,5cm. Bảo Bảo khiến nhiều người đoán rằng cậu bé ăn uống rất năng nổ nhưng thực tế, mẹ của Bảo Bảo tiết lộ, cậu bé cực kỳ kén ăn, không thích ăn và việc Bảo Bảo cao như vậy không phải chỉ phụ thuộc vào ăn uống. Nhiều bậc cha mẹ cũng tin rằng, chiều cao của trẻ phụ thuộc vào gen và sự hấp thụ mà thôi.

be 2 tuoi luoi an van cao hon 95 cm, bi mat phia sau khien nhieu nguoi kinh ngac - 1

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chiều cao của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Di truyền, Dinh dưỡng khi mang thai, Chế độ ăn uống, giấc ngủ, cảm xúc của trẻ.

Dành cho bé trai

be 2 tuoi luoi an van cao hon 95 cm, bi mat phia sau khien nhieu nguoi kinh ngac - 3
be 2 tuoi luoi an van cao hon 95 cm, bi mat phia sau khien nhieu nguoi kinh ngac - 4
be 2 tuoi luoi an van cao hon 95 cm, bi mat phia sau khien nhieu nguoi kinh ngac - 5

Dành cho bé gái

be 2 tuoi luoi an van cao hon 95 cm, bi mat phia sau khien nhieu nguoi kinh ngac - 6
be 2 tuoi luoi an van cao hon 95 cm, bi mat phia sau khien nhieu nguoi kinh ngac - 7
be 2 tuoi luoi an van cao hon 95 cm, bi mat phia sau khien nhieu nguoi kinh ngac - 8

Ngoài chế độ dinh dưỡng, những yếu tố sau theo mẹ Bảo Bảo cũng ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ:

Ngủ muộn nhất trước 10h tối

Trong thực tế, hormone tăng trưởng thường tiết ra lên đến đỉnh điểm khi trẻ đạt giấc ngủ sâu. Nếu cha mẹ muốn con có chiều cao lý tưởng, ít nhất trong khoảng thời gian 3-6 năm tuổi trẻ phải được đảm bảo rằng có 10-12 giờ ngủ mỗi ngày. Học sinh tiểu học nên ngủ 9-10 tiếng và học sinh trung học sẽ vẫn ngủ 8-9 giờ một ngày.

Để trẻ ngủ sâu càng sớm càng tốt, tốt nhất mẹ nên lưu ý cho bé đi ngủ trước 10 giờ tối.

Bổ sung vitamin D cho con ngay từ nhỏ

Vitamin D không khiến con cao, vậy nhưng nó lại có tác dụng giúp cơ thể trẻ hấp thụ tối đa lượng canxi nạp vào. Từ khi con mới sơ sinh, song song với việc tắm, em vẫn luôn cho con uống bổ sung vitamin D hàng ngày cho đến 18 tháng. Hiện nay, trên thị trường có hai loại vitamin D bổ sung cho trẻ là dạng nước và dạng viên. Đối với dạng nước, một ngày bé thường uống từ 1-3 giọt còn đối với dạng viên thì là 1 viên/ngày. Mẹ có thể tùy ý chọn loại vitamin D bổ sung phù hợp cho bé. Tuy nhiên, trước khi cho con uống, mẹ cũng nên lưu ý những điều sau: Vitamin D bổ sung sẽ được uống liên tục trong vòng 18 tháng hay uống 1 tháng nghỉ 1 tuần trong 18 tháng là tùy thuộc chỉ định của từng loại thuốc. Một số loại vitamin D đường uống khi uống trong thời gian dài có thể gây chán ăn ở trẻ, do vậy mẹ nên cân nhắc tham khảo ý kiến của bác sĩ và chỉ định của thuốc để tìm được loại thuốc và liều lượng phù hợp cho con.

Không cho con uống quá nhiều nước có ga

Uống nước ngọt có ga nhiều cũng ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Hai vấn đề tưởng như vô lý và không liên quan nhưng thực ra lại có tác động không ngờ. Bọt khí trong nước uống có ga chứa chất hóa học “ăn mòn” canxi của xương, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của bé. Con có thể bị lùn hơn so với ngưỡng chiều cao mà bé có thể đạt được nếu như mẹ cho bé uống nước có ga quá nhiều. Đó là những thông tin em được biết.

Các chuyên gia y tế vẫn hay khuyên các bà mẹ nên tìm giải pháp thay thế loại đồ uống này. Chính vì vậy em thường cho con uống nước chanh, hay cam… đây là loại thức uống rất tốt cho thể chất và tinh thần của bé, lại chứa nhiều vitamin C, D, A –  tốt cho quá trình chuyển hóa, hỗ trợ hấp thu canxi cho cơ thể.

be 2 tuoi luoi an van cao hon 95 cm, bi mat phia sau khien nhieu nguoi kinh ngac - 9

Gen di truyền

Yếu tố này phụ thuộc vào chiều cao của bố mẹ. Khi bé 1 tuổi thì trung bình cao 75-76cm. Khi 2 tuổi, chiều cao trung bình của bé sẽ là 86cm. Và theo ước tính chiều cao khi bé 2 tuổi nhân đôi sẽ ra chiều cao trung bình khi bé lớn. Để tính được chiều cao trung bình theo gen di truyền, các mẹ có thể áp dụng công thức dưới đây:

Chiều cao con trai = ((chiều cao mẹ + 15cm) + chiều cao bố) / 2

Chiều cao con gái = ((chiều cao bố – 15cm) + chiều cao mẹ) / 2

Các ông bố, bà mẹ có chiều cao khiêm tốn cũng đừng quá lo lắng về chiều cao của con sau này. Bởi nếu biết cách bổ sung dinh dưỡng, cho bé sống trong môi trường thoải mái, thường xuyên được rèn luyện thể thao thì chúng cũng có thể đạt được mốc chiều cao lí tưởng.

Thể dục thể chất

Sụn xương là yếu tố hình thành nên chiều cao của bé. Và để xương phát triển khỏe mạnh thì việc tập thể dục thể thao là điều cần thiết nhất. Mẹ nên khuyến khích bé vận động, tập thể dục thường xuyên mỗi buổi sáng, tối. Với các bé nhỏ, mẹ có thể tập cho bé những động tác đơn giản như co duỗi chân, đứng lên ngồi xuống…để kích thích sự đàn hồi, co giãn và “lớn lên” của hệ thống xương. Khi hệ xương của con cứng cáp ở độ tuổi 5-6, mẹ mới nên cho bé tập những môn thể thao vận động mạnh như bóng rổ, bơi lội, nhảy dây…để phát triển chiều cao.

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao có tác dụng rất tốt tới sự phát triển thể lực và tăng cường các phản xạ nhanh nhẹn, bền bỉ, dẻo dai. Cha mẹ cần khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ vận động, luyện tập ít nhất một giờ mỗi ngày.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chiều cao của một đứa trẻ chứ không phải chỉ có vấn đề ăn uống, thế nhưng điều đó không có nghĩa là trẻ ăn uống kém sẽ vẫn phát triển bình thường. Dinh dưỡng không chỉ đảm bảo chiều cao mà còn ảnh hưởng đến phát triển toàn diện ở trẻ. Nếu bố mẹ lơ là, không chú trọng bồi bổ đầy đủ dinh dưỡng cho con từ nhỏ sẽ phải hối hận trong tương lai.

Trên thực tế, một đứa trẻ lười ăn nhưng vẫn cao sẽ chỉ là “cú lừa” tình thế mà thôi. Chắc chắn sẽ không thể có chuyện trẻ ăn uống kém, không đảm bảo dinh dưỡng mà lại có thể cao lớn. Ở một giai đoạn nào đó, trẻ lười ăn trông vẫn cao hơn các bạn nhưng trong tương lai, khi thiếu hụt dinh dưỡng, sự phát triển của cơ thể sẽ kém đi, không thể nào tốt được nữa. 

Một  người mẹ cũng đã cho biết, khi 2 tuổi, con của cô trông cao hơn các bạn, nhưng vì lười ăn nên dần dần tụt lại so với bạn bè cùng trang lứa. Chiều cao của cậu bé 2 tuổi từng khiến mẹ tự  hào nhưng khi con càng lớn lên thì lại càng khiến bà phải lo lắng vì con lùn hơn chúng bạn.

Trong một nghiên cứu từ 600 trẻ em được nuôi ngoại trú cho thấy, có tới 60% trẻ em có vấn đề về chế độ ăn uống như lười ăn, chỉ thích ăn vặt… sẽ bị lùn hơn các bạn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ em được cung cấp đủ dinh dưỡng, trung bình sẽ tăng chiều cao cao hơn từ 3 – 5 cm mỗi năm so với những đứa trẻ bình thường. Điều này đã phần nào cho thấy tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với chiều cao của trẻ.

Theo Eva

Leave a Reply

Or