Bé 12 tháng tuổi chưa biết đi: Mẹ yên tâm, hãy áp dụng các cách sau!

Nhiều bé đã bắt đầu lững chững bước những bước đầu tiên khi được 10 tháng. Tuy nhiên, có một số bé 12 tháng tuổi chưa biết đi. Liệu đây có phải là điều bình thường hay do con mắc một căn bệnh nào trên cơ thể?

Khung độ tuổi vận động của bé từ 1-18 tháng

Vào từng tháng khác nhau thì bé sẽ có các mốc phát triển vận động khác nhau. Các mẹ hãy tham khảo khung độ tuổi vận động dưới đây để xem sự thay đổi của con nhé:

  • 1 tháng tuổi biết xoay đầu
  • 2 tháng có thể ngóc đầu lên, duỗi 2 chân thoải mái khi ngủ
  • 3 tháng có thể chống tay và xoay lật người khi nằm sấp, cầm nắm đồ vật cho lên miệng
  • 4- 5 tháng biết trườn người lên phía trước
  • 6 tháng có thể ngồi dựa, lật xoay người được khi nằm sấp
  • 7-9 tháng trườn, bò nhanh, vịn tay vào tường, bàn ghế để tự bám đứng lên
  • 12-18 tháng trẻ tự biết đi, vịn leo cầu thang, bàn ghế

Do đó,  bé 12 tháng tuổi chưa biết đi hoặc đi chậm hơn so với các trẻ khác thì bố mẹ cũng không nên quá lo lắng.

Bé 12 tháng tuổi chưa biết đi

Khung vận động của bé từ 1-18 tháng

Nguyên nhân bé 12 tháng tuổi chưa biết đi

Trẻ sinh non

Sinh non là nguyên nhân phổ biến dẫn đến việc bé chậm đi. Bởi khi chưa đủ tháng, cơ thể trẻ chưa phát triển đầy đủ, trong đó có hệ vận động. So với các bé cùng tháng thì bé sinh non thường yếu ớt, khó trụ vững không bước đi sớm được. Tuy nhiên, mức độ này cũng tùy thuộc vào số tháng của bé trước khi được sinh ra.

Bé mắc bệnh về xương khớp

Những trẻ mắc các bệnh về xương, khớp thường chậm hơn trong các kỹ năng vận động như đi, cầm, nắm đồ vật… Chứng rối loạn dưỡng cơ, teo cơ bắp chân, dị tật một đoạn xương… khiến các cơ và sức của trẻ yếu hơn hẳn.

Các bé mắc bệnh này thường có đặc điểm chân tay rất bé, phản xạ vận động kém và chậm. Do đó, nếu bé nhà bạn mắc chứng bệnh về xương khớp sẽ không thể đi đúng thời điểm giống như trẻ khỏe mạnh khác.

Bé 12 tháng tuổi chưa biết đi

Các bệnh xương khớp khiến bé khó đi

Các bệnh lý về sức khỏe khác

Ngoài bệnh về xương khớp thì các bệnh như tim bẩm sinh, viêm teo gan,… khiến thể lực bé yếu đi. Nó ảnh hưởng môt cách gián tiếp đến sức mạnh của cơ sẽ làm trẻ chưa biết đi hoặc biết đi châm hơn.

Sự chăm sóc không đúng của ba mẹ

Việc chăm con bằng cách cho ăn quá nhiều chất dinh dưỡng, đồ ngọt… dẫn đến bé béo phì , thừa cân quá mức so với số tháng của bé. Trong khi đó, chân trẻ còn yếu không thể trụ, đứng đi được với trọng lượng lớn cơ thể.

Hoặc sự hụt vitamin D, canxi… khiến trẻ bị suy dinh dưỡng cũng dẫn đến bé 12 tháng tuổi chưa biết đi hoặc chậm đi hơn.

Tính cách, sự nuông chiều của ba mẹ luôn ẵm bế bé khiến bé không có cơ hội để tập đi. Nhiều trẻ chỉ thích nằm, bò không thích đi cũng là nguyên nhân khiến con chưa đi được.

Bé 12 tháng tuổi chưa biết đi

Ba mẹ cưng chiều khiến bé chậm đi

Một số cách giúp bé 12 tháng tuổi chưa biết đi cứng cáp hơn

Thường xuyên cho trẻ tắm nắng

Ba mẹ hãy cho con tắm nắng thường xuyên mỗi ngày khoảng 15-20 phút. Ánh nắng mặt trời sẽ giúp con hấp thu vitamin D để xương chắc khỏe hơn. Thời điểm thích hợp để tắm nắng từ 6-8 giờ sáng hoặc 4-5 giờ chiều.

Cho bé ăn đầy đủ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ hợp lý khoa học sẽ giúp con khỏe mạnh và biết đi nhanh. Cho trẻ uống sữa, ăn hải sản… sẽ làm hệ xương bé cứng cáp. Hạn chế đồ ăn dầu mỡ, ngọt, thường xuyên theo dõi chiều cao, cân nặng của con để kịp thời phát hiện dấu hiệu thừa cân hay suy dinh dưỡng.

Tạo không gian vui chơi cho bé

Một môi trường rộng rãi, sạch sẽ sẽ kích thích bé tập đi, nô đùa tốt hơn. Nếu con có dấu hiệu muốn bám để tập đi, ba mẹ hãy phối hợp cùng và chăm đưa con ra ngoài chơi nhiều hơn nhằm tạo thêm sự tự tin, mạnh dạn cho con. Điều này không chỉ giúp trẻ có thể đi mà còn kích thích sự nhanh nhạy của não bộ nữa.

Ngoài ra, mẹ có thể thu hút sự chú ý của con bằng những món đồ chơi màu sắc để con cố gắng đứng lên chập chững đi về phía mẹ.

Bé 12 tháng tuổi chưa biết đi

Cho bé ra ngoài chơi kích thích sự nhanh nhạy

Quan sát vận động của bé 12 tháng tuổi chưa biết đi

Mẹ cần thường xuyên để mắt đến các vận động của con nếu thấy con chỉ biết cầm, nắm mà không thể đứng tập đi. Nếu qua 12 tháng tuổi bé vẫn không thể đi được thì hãy đưa bé đến bác sĩ để có sự kiểm tra kịp thời.

Bé 12 tháng tuổi chưa biết đi sẽ tùy vào nguyên nhân để có cách giải quyết phù hợp nhằm tạo điều kiện cho bé phát triển vận động kịp với bạn bè trang lứa.

Theo Conlatatca

Leave a Reply

Or