Bầu bí phát phì vì ‘ham’ nước mía

Lần đầu mang thai, vì không có kinh nghiệm nên mình đã tăng đến 25kg mặc dù con chào đời chỉ được 2,9kg.

Bài học về chế độ ăn uống này mình rất muốn được chia sẻ với tất cả các mẹ, hy vọng sẽ giúp ích cho chị em đang loay hoay tìm cho mình thực đơn ăn uống trong 9 tháng mang thai phù hợp nhất.

Hồi mang bầu ‘tập 1’, vì còn khá trẻ (mới 24 tuổi) nên mình chẳng có chút kinh nghiệm bầu bí gì. Ngày đó cứ thấy ai mách ăn cái này tốt, uống cái kia hay là mình thực hiện theo. Mình cũng không quan tâm gì đến nhan sắc bản thân mà để cân nặng lên ‘vô đối’, thậm chí còn cảm thấy tự hào lắm lắm vì nghĩ mình tăng cân nhiều thế thì con sẽ to. Ai ngờ, cả thai kỳ mình tăng tất cả 25kg nhưng con đẻ ra chỉ được 2,9kg. Sau lần sinh đó, mình đã rút ra được một bài học xương máu, không phải cứ ăn nhiều, mẹ tăng cân nhiều đã là tốt cho con.

Từ ngày mang thai mình chẳng nghén ngẩm gì, ăn uống được lắm, vì vậy mà cân nặng cứ tăng ầm ầm. Có lẽ vì thế mà đến khoảng tháng thứ 5,6 thai kỳ, công việc bận rộn cộng với tâm lý chủ quan nên mình hơi chểnh mảng việc ăn uống. Cuối tháng thứ 7 đi khám thai, mình sững sờ khi bác sĩ thông báo con mình nhẹ cân hơn chuẩn. Mình đã lo lắng rất nhiều mặc dù mẹ vẫn tăng cân đều đều. Hồi đó, mình được bà chị họ mách cho chiêu uống nước mía con sẽ tăng cân nhanh lắm và sinh con ra sau này sẽ sạch đờm. nhớt nữa. Vì chẳng có chút kinh nghiệm gì nên thấy chị mách thế mình liền làm theo luôn. Chị cũng cảnh báo mình rằng, nước mía giúp con tăng cân nhanh nên mẹ cũng tăng theo đấy. Mình chẳng bận tâm bởi bây giờ cân nặng của con được ưu tiên hàng đầu.

Bầu bí phát phì vì 'ham' nước mía - 1
Vì món nước mía mà mình đã tăng cân chóng mặt trong thai kỳ. (ảnh minh họa)

Vậy là từ hôm đó, ngày nào mình cũng mua một túi nước mía đầy (khoảng 200ml) mà không hề pha thêm nước lọc hay đá. Mình uống nước mía nguyên chất hàng ngày, thậm chí có ngày còn uống 2 ly. Cứ nghĩ đến cân nặng của con là mình lại cố uống thật nhiều. Món nước mía cũng là sở thích của mình nên mình uống bao nhiêu cũng không thấy chán.

4 tuần sau đi khám thai lại, cân nặng mình tăng gấp đôi những tháng trước. Vậy nhưng một điều đáng buồn là con vẫn chẳng tăng cân là mấy. Sai lầm của mình là ngày ấy chẳng hỏi ý kiến bác sĩ mà về nhà lại nỗ lực uống thêm nước mía, sữa bầu và ăn nhiều cơm hơn. Kết quả là 4 tuần tiếp theo đi khám lại, bác sĩ mắng mình: “Cháu ăn uống kiểu gì mà vào mẹ hết cả thế này. Con vẫn nhẹ cân lắm. Phải thay đổi chế độ ăn uống thôi.” Lúc đó mình mới thú thực với bác sĩ là mình đã uống rất nhiều nước mía trong những tháng vừa qua. Bác sĩ nói trong nước mía chứa lượng đường rất cao nên mẹ tăng cân nhiều là phải. Ngay sau đó, bác sĩ đã lên hẳn thực đơn cho mình là ăn nhiều thực phẩm chứa chất đạm như thịt bò, thịt nạc, cá, trứng và chú ý ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ. Bác sĩ cũng yêu cầu mình phải uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để bổ sung lượng nước ối. Đối với nước mía, bác sĩ nói không nên uống quá nhiều vì sẽ gây tăng cân cho mẹ bầu.

Từ hôm đi khám về mình đã cố gắng thực hiện chế độ ăn uống theo lời khuyên của bác sĩ. Tuy cân nặng có lên bớt “chóng mặt” hơn những tháng trước nhưng do thời gian không còn nhiều (chỉ 2 tuần là đến ngày đi đẻ) nên cả thai kỳ mình đã tăng đến 25kg. Cũng may là con sinh ra không quá bé. Khổ nữa là khoản giảm cân sau sinh. Phải sau cả 2 năm trời mình mới về lại dáng gần được như ngày chưa bầu bí. Giá ngày đó mình tham khảo ý kiến bác sĩ sớm, đừng mu muội ham mê uống quá nhiều nước mía thì đâu đến nỗi phát phì mà con lại nhỏ thế.

Đến lần mang thai này, rút kinh nghiệm từ lần trước, mình không còn “kết thân” với nước mía nữa mà luôn cố gắng ăn uống cân bằng khoa học. Theo mình thì việc bầu tăng cân nhiều hay ít, dưỡng chất vào mẹ hay vào con còn do cơ địa mỗi người. Vì vậy, đừng quá cố gắng ăn uống chỉ để béo mẹ mà con vẫn nhỏ như cách của mình đã áp dụng hồi “tập 1” các mẹ nhé!

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or