Bầu bí mùa thu, cẩn thận mắc bệnh

Vào mùa thu, chị em rất dễ bị cảm lạnh và mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp.

Bước sang mùa thu, thời tiết không còn oi bức, nóng nực, ngột ngạt như mùa hè nhưng đây cũng là thời điểm có thể mang lại rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe cho các mẹ bầu. Vì vậy chị em nên lưu ý một số điểm chú ý dưới đây để vừa đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi lại giúp mẹ bầu vui khỏe trong mùa thu nhé.

Mặc đẹp mùa thu

Mùa thu là thời điểm tuyệt vời cho các mẹ bầu đam mê thời trang. Lúc này thời tiết hơi se se lạnh nên chị em không phải khoác hàng đống áo to sù sụ như gấu mẹ trong mùa đông.  Thay vào đó chỉ cần mặc một chiếc váy hoa, ren hay kẻ ngang mix cùng với chiếc cardigan là mẹ bầu đã đủ thu hút ánh nhìn của mọi người rồi. Ngoài ra các mẹ cũng có thể kết hợp áo len mỏng với quần dài hoặc váy trông vừa trẻ đẹp lại năng động nhé. Lựa chọn một chiếc túi xinh xắn, thêm đôi hoa tai yêu yêu là mẹ bầu có thể tự tin bước xuống phố rồi.

Bầu bí mùa thu, cẩn thận mắc bệnh - 1
Khoác thêm chiếc áo cardigan và váy, mẹ bầu tự tin hút ánh nhìn  (Ảnh minh họa)

Bầu bí là khoảng thời gian đôi chân chị em chịu nhiều áp lực nhất vì phải nâng đỡ toàn bộ phần cơ thể đã tăng cân quá mức trong thời gian ngắn. Bởi vậy để đảm bảo an toàn cho đôi chân trong mùa thu, chị em nên lưu ý lựa chọn những đôi giày có độ cao vừa phải (chỉ khoảng 2 – 3 cm), đế có đường vân hình sóng hoặc có điểm bám tốt để tạo lực ma sát với mặt đường, nhằm hạn chế nguy cơ trơn, trượt, té ngã. Bên cạnh đó, chất liệu giày cũng phải mềm mại, có tính đàn hồi, phần đế lót êm ái và thấm hút cao.

Ăn gì mùa thu?

Theo đông y: “Mùa thu thích hợp những món ăn ấm, kỵ những món lạnh”. Do đó, chị em nên lựa chọn các thực phẩm như tổ yến, móng giò lợn, các loại cá, bắp cải, củ cải, khoai sọ, cam, chanh, nho….Tuy nhiên khi chế biến hay ăn sống, các mẹ cần chú ý tới vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng tránh bệnh tiêu chảy bởi theo các chuyên gia, sức đề kháng của phụ nữ mang thai tương đối yếu nên dễ bị các loại vi khuẩn tấn công, đặc biệt ở khu vực dạ dày.

Bầu bí mùa thu, cẩn thận mắc bệnh - 2
Mùa thu chị em nên ăn nhiều rau và hoa quả để tăng cường sức đề kháng (Ảnh minh họa)

Ngoài ra chị em hãy tính toán cẩn thận lượng calories “nạp” vào cơ thể hàng ngày (chỉ cần thêm khoảng 300 calories với những thai phụ khỏe mạnh) để hạn chế việc tăng cân quá nhiều, gây nguy hại cho cả mẹ và con.

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày cũng là yêu cầu mà các bác sĩ đặt ra đối với các mẹ bầu. Nguyên do là bởi thiếu nước sẽ dẫn đến hàng loạt hệ quả xấu như gây táo bón, trĩ, nhiễm trùng đường tiểu, phù nề….Chị em có thể nhận biết tình trạng này qua màu sắc của nước tiểu, màu càng vàng đậm chứng tỏ các mẹ càng thiếu nước nghiêm trọng. Nếu không thích uống quá nhiều nước lọc, chị em có thể dùng sinh tố, nước ép hoa quả hay thêm vài lát chanh, cam, dưa chuộtt để tăng vị thơm ngon cho nước lọc nhé.

Phòng bệnh mùa thu

Vào mùa thu, chị em rất dễ bị cảm lạnh và mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Do vậy, các mẹ nên mặc một chiếc áo len mỏng, áo gió để giữ ấm cho cơ thể. Bên cạnh đó, mang theo một chiếc ô cũng là giải pháp tuyệt vời để tránh xa các cơn mưa bất chợt ập đến khiến nhiều thai phụ bối rối. Ngoài ra chị em cũng hạn chế tiếp xúc với người bị cảm cúm bởi bà bầu có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất.

Bầu bí mùa thu, cẩn thận mắc bệnh - 3
Khi mắc bệnh cúm, chị em nên thận trọng khi dùng thuốc  (Ảnh minh họa)

Việc dùng thuốc trong thời gian này cần thận trọng bởi thuốc có thể gây tác động đến hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng tới thai nhi, gây dị tật bào thai. Bởi thế chị em đang “đeo ba lô ngược” tuyệt đối không được tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc cảm cúm, hạ sốt… nào mà không có chỉ định của bác sĩ. Thay vào đó, các mẹ bị cảm nhẹ có thể thử áp dụng các biện pháp dân gian dưới đây như: giã tỏi uống với nước, uống nước lá tía tô và kinh giới, ăn cháo hành, ngậm chanh muối…..Tập thể dục mỗi ngày, tăng cường chế độ dinh dưỡng, duy trì tâm trạng tốt sẽ tăng cường hệ miễn dịch, giúp chị em khỏe mạnh trong suốt cả mùa thu.

 

theo: eva

One thought on “Bầu bí mùa thu, cẩn thận mắc bệnh

Leave a Reply

Or