Bầu ăn ổi có ghẻ và những quan niệm sai lầm khi mang thai

Với mẹ bầu, không gì quan trọng bằng sức khỏe bản thân và sự phát triển tốt của bé yêu trong bụng. Và cũng chính vì thế các mẹ hay tham khảo ý kiến xung quanh. Tuy nhiên, có những điều mẹ cần phải lưu ý và xem xét kỹ trước khi “tin” nhé.

1. Không nên đi du lịch

Nhiều mẹ bầu sợ đi xa sẽ ảnh hưởng tới thai nhi như động thai, sẩy thai. Tuy nhiên, nếu sức khỏe tốt, không có lý do gì để từ chối đi du lịch.

Bạn chỉ cần lưu ý, trong ba tháng đầu và cuối thai kỳ, nếu đi xa nên hỏi ý kiến bác sĩ. Giai đoạn này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như sẩy thai, sinh non… Thời gian lý tưởng để bà bầu đi du lịch là tuần thứ 14 – 32.

Thời gian lý tưởng để bà bầu đi du lịch là tuần thứ 14 – 32. Ảnh minh họa: Getty Images

 

2. Ra ngõ gặp bà bầu sẽ xui xẻo hoặc ra cửa gặp phụ nữ nên quay vào nhà

Quan niệm này xuất phát từ thời còn trọng nam khinh nữ. Phụ nữ của thế kỷ XXI ngày nay rất năng động và giỏi giang, hơn cả một số mày râu.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo trong xã hội. Một người gặp điều không may mắn do nhiều nhân tố khách quan, không nên đổ lỗi cho bà bầu. Hãy nghĩ rằng mang thai và sinh con là điềm phúc, tốt lành.

3. Không được trang điểm và tỉa chân mày

Nhiều mẹ không dám trang điểm vì sợ con chào đời sẽ xấu xí, mất duyên. Thế nhưng, việc mẹ làm đẹp không ảnh hưởng gì đến thai nhi. Do vậy, bạn đừng ngại tô một ít son, điểm chút má hồng khi ra phố hoặc đến công sở.

Điều đáng lưu ý, do thay đổi nội tiết tố nên da bạn dễ bị dị ứng với một số loại mỹ phẩm. Để an toàn, bạn nên thử sản phẩm trước khi dùng. Thoa thử phấn, kem trang điểm trên mu bàn tay và để khoảng một giờ. Nếu da bị ngứa, mần đỏ, bạn không nên dùng loại mỹ phẩm ấy.

4. Không nên dự tiệc cưới

Nhiều bà bầu ngại xuất hiện ở tiệc cưới vì sợ mang xui xẻo tới cho gia chủ. Mang thai là điều tốt lành, một mầm sống mới đang nảy nở và phát triển. Tuy nhiên, với một số gia đình có quan niệm cổ hủ, bạn nên hỏi ý kiến chủ nhà trước khi quyết định tham dự tiệc cưới. Nếu họ là người có tư tưởng thoáng, bạn có thể thoải mái đến chung vui.

5. Không đeo trang sức vì sợ con mất duyên hoặc dây rốn quấn quanh cổ

Theo các bác sĩ, đeo trang sức làm đẹp không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, các thai phụ cần cảnh giác. Việc mang nhiều nữ trang bên mình có thể khiến gia tăng nguy cơ gặp tai nạn như cướp giật, nguy hiểm đến tính mạng.

6. Mẹ bầu vừa đi vừa ăn, sau này sẽ sinh con rớt

Cách ăn uống này không hề liên quan tới việc sinh con giữa đường, chỉ ảnh hưởng tới mặt mỹ quan và phép lịch sự. Mẹ bầu thường thích ăn vặt. Do đó, nếu thèm ăn, bạn hãy chọn một chỗ ngồi thoáng mát, thoải mái và dễ chịu để ung dung thưởng thức nhé.

Nếu thèm ăn, bạn hãy chọn một chỗ ngồi thoáng mát, thoải mái và dễ chịu. Ảnh minh họa: Getty Images

 

7. Bé sẽ bị dây rốn quấn cổ nếu mẹ bước qua dây, võng

Nhiều bà mẹ khuyên con gái khi đang mang thai không nên bước qua các loại dây hoặc võng vì sợ thai nhi sẽ bị dây rốn quấn cổ.

Không hề có một chút chứng cứ khoa học nào cho thấy quan niệm này đúng hay sai. Tuy nhiên, tốt nhất trong thời gian mang thai, phụ nữ không nên bước qua các loại dây để ngăn tai nạn xảy ra như ngã… làm ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ lẫn con.

8. Dán ảnh người mẫu hoặc trước khi ngủ nghĩ đến một hình tượng đẹp, con sẽ xinh đẹp

Hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh sự quan sát của mẹ có tác động đến việc hình thành dáng vẻ của thai nhi.

Hình dáng của bé do gen di truyền quyết định. Xem những hình ảnh đẹp chỉ giúp tác động lên tâm lý thai phụ, giúp họ cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn.

9. Uống nhiều nước dừa, con sẽ trắng trẻo. Uống nước mía giúp con sạch sẽ khi chào đời

Trong thai kỳ, uống nhiều nước là cách bù lượng nước mất đi do tiết mồ hôi, ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, không nên lạm dụng, ngay cả nước dừa. Ngoài ra, uống quá nhiều nước mía sẽ làm tăng lượng đường trong máu, không tốt cho thai phụ.

10. Bà bầu mua mở hàng sẽ khiến hàng hóa ế ẩm

Nếu đổ nguyên nhân ế ẩm do các thai phụ quả là oan. Có rất nhiều nguyên nhân khách quan khiến hàng không thu hút khách như chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ…

Tốt nhất, các thai phụ nên mua hàng trong siêu thị để tránh cảnh chen lấn như ở chợ. Điều này cũng giúp bạn không bực mình vì lời lẽ không hay của những người còn giữ quan niệm cổ hủ.

11. Không nên nằm ngửa vì nhau sẽ dính vào thai

Theo các bác sĩ, nằm ngửa nhau sẽ không dính vào thai nhi. Tuy nhiên, tư thế nằm này có thể khiến tử cung chèn ép vào tĩnh mạch khoang dưới, gây cản trở lưu thông máu và lượng máu cung cấp cho thai nhi. Điều này gây bất lợi cho sự phát triển của bào thai.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, tư thế nằm tốt nhất của thai phụ là nghiêng sang trái. Lý do: Thai nhi thường có xu hướng quay sang phải, tử cung quay sang phía này mạnh hơn, gây xoắn mạch máu trong tử cung.

Nằm nghiêng sang trái có thể cải thiện hoặc hạn chế mức độ quay sang phải của tử cung, giúp máu lưu thông dễ dàng, bảo đảm cung cấp lượng máu cho thai nhi.

12. Không ăn ốc vì sợ con sẽ chảy nước dãi. Không ăn ổi vì lo con bị chốc ghẻ. Ăn nhiều trứng ngỗng để con thông minh

Mẹ bầu cần phải ăn đa dạng thực phẩm, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Khẩu phần ăn cân bằng giữa các nhóm đạm, chất xơ, tinh bột để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Một số người khuyên thai phụ không nên ăn ốc để tránh nguy cơ trẻ bị nhiễm giun, không nên ăn ổi vì có thể gây nguy cơ đau ruột thừa. Hai thực phẩm trên hoàn toàn không làm cho em bé sau khi sinh bị chảy nước dãi hoặc mắc bệnh chốc ghẻ đâu nhé.

Ngoài ra, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều một loại thực phẩm bổ dưỡng như trứng ngỗng, trứng vịt lộn… Điều này có thể gây thừa chất, tăng cân nhanh trong thời kỳ mang thai.

13. Không được khóc, cau có khi mang thai vì con sẽ có gương mặt buồn, trán nhăn.

Quan niệm trên hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, tâm lý bà bầu rất quan trọng. Nếu nóng nảy, tức giận sẽ gây tác động đến hệ hô hấp, tim mạch, tuần hoàn máu. Điều này không tốt cho thai nhi. Vì thế, người mẹ cần biết làm chủ cảm xúc.

14. Xoa bụng để thể hiện tình cảm với con

Theo các bác sĩ sản khoa, xoa bụng nhiều có thể dẫn đến những cơn co tử cung. Những cơn co thắt này xuất hiện nhiều sẽ gây ra tình trạng động thai, sẩy thai hoặc sinh non. Vì thế, nếu âu yếm bé con trong bụng, bạn phải dè chừng, nhất là ba tháng cuối thai kỳ.

Mẹ bầu xoa bụng nhiều có thể dẫn đến những cơn co tử cung. Ảnh minh họa: Getty Images

 

15. Cố gắng vươn người, với cao khi mang thai sẽ khiến trẻ sinh ra bị nhau thai quấn cổ hoặc chân

Tình trạng này không phải do tác động của người mẹ mà vì sự cử động của thai nhi trong suốt thời kỳ thai nghén.

Nếu dây nhau dài hơn 100cm (hầu hết các dây nhau có độ dài 32 – 80 cm), chúng mới gây ra tình trạng rối nhau thai. Lời khuyên này cũng có khía cạnh tích cực riêng. Khi được nhắc nhở không được đưa tay qua đầu, các bà mẹ sẽ hạn chế các thao tác vận động quá sức, gây ảnh hưởng không tốt tới thai nhi.

16. Chụp ảnh khi mang thai, con sẽ mất duyên

Không có căn cứ khoa học nào chứng minh điều này. Thực tế, có rất nhiều thai phụ chụp ảnh mẫu trên các báo, tạp chí… Chụp ảnh trong thời gian mang thai sẽ giúp các bà mẹ giữ được khoảng khắc mà sau này không thể tìm lại. Đây là thời điểm người phụ nữ toát lên vẻ đẹp kỳ lạ và niềm vui sắp làm mẹ.

Hãy tưởng tượng, khi bé chào đời và trưởng thành, bạn có thể cho con xem lại những hình ảnh và tự hào kể rằng: “Đây là lúc mẹ mang con trong bụng”. Bé sẽ tròn mắt và hỏi: “Khi ấy con thế nào hả mẹ?”… Vì thế, bạn đừng bỏ lỡ bất kỳ cơ hội chụp ảnh nào nhé!

 Theo ebe

Leave a Reply

Or