Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mang thai đôi

Trước khi tìm hiểu những bí quyết sinh đôi, các mẹ cần biết có hai dạng sinh đôi phổ biến là sinh đôi cùng trứng và khác trứng.

bi quyet sinh doi 1

 
Bí quyết sinh đôi tự nhiên như thế nào là câu hỏi được nhiều chị em quan tâm –  Ảnh minh họa: Internet

Sinh đôi cùng trứng: Xuất hiện khi một trứng được thụ tinh chia ra và phát triển thành hai bào thai. Về mặt di truyền, hai đứa trẻ này hoàn toàn giống nhau. Chúng sẽ có cùng giới tính và trông rất giống nhau.

Sinh đôi khác trứng: Xuất hiện khi hai trứng tách biệt nhau được thụ tinh bởi hai tinh trùng khác nhau. Trong trường hợp này, sinh đôi có thể là hai nữ, hai nam hoặc một nam và một nữ. Về mặt di truyền, hai đứa trẻ này cũng như các anh chị em ruột sinh cách năm.

Như vậy trường hợp sinh đôi chỉ xảy ra khi có đủ điều kiện nội sinh cần thiết. Tuy nhiên một vài yếu tố ngoại cảnh có thể ảnh hưởng đến khả năng ra đời của một cặp song sinh.

Yếu tố di truyền từ gia đình

Nếu bạn có anh chị em sinh đôi thì khả năng là bạn có thể mang thai song sinh. Tuy nhiên, nếu chồng bạn có anh chị em sinh đôi thì lại không ảnh hưởng gì đến khả năng mang thai đôi của bạn.

Vóc dáng và tuổi người mẹ

Điều này nghe có vẻ kỳ lạ nhưng những phụ nữ có vóc dáng cao, đầy đặn dễ mang song thai hơn.

Sinh con khi đã lớn tuổi giúp tăng khả năng sinh đôi. Vào thời kỳ tiền mãn kinh, buồng trứng của phụ nữ rụng nhiều trứng hơn mỗi kỳ và cơ thể tiết ra nhiều nội tiết tố estrogen nên làm tăng khả năng thụ tinh một cách bất thường. Thực tế, thai sinh đôi thường xảy ra phổ biến hơn ở phụ nữ ngoài 35 tuổi.

bi quyet sinh doi 2
Vóc dáng và tuổi tác của người mẹ cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ mang thai song sinh – Ảnh minh họa: Internet

Mang thai nhiều lần

Nếu đã mang thai nhiều lần trước đây thì bạn sẽ có nhiều khả năng sinh đôi hơn. Càng có thai nhiều lần thì khả năng sinh đôi càng cao.

Bí quyết tự nhiên để mang thai đôi

Nếu bạn đang muốn sinh cặp song sinh một cách tự nhiên mà không cần sự can thiệp của bất kỳ liệu pháp nào, có thể tham khảo bí quyết sinh đôi tự nhiên đến từ chế độ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt vợ chồng.

Danh sách thực phẩm giúp tăng tỷ lệ mang thai đôi

Những thực phẩm và dưỡng chất được chọn lọc dưới đây giúp làm tăng khả năng mang thai đôi bạn không nên bỏ qua.

Các sản phẩm từ sữa

Phụ nữ uống nhiều sữa sẽ cải thiện khả năng sinh đôi gấp 5 lần so với phụ nữ không dùng sữa. Nhiều nhà khoa học tin rằng sữa và các sản phẩm từ sữa làm tăng một loại protein được biết là “yếu tố tăng trưởng giống insulin” trong cơ thể. Nó giúp kích thích buồng trứng làm giải phóng trứng nhiều hơn, từ đó tăng khả năng mang thai đôi.

bi quyet sinh doi 3
Để tăng khả năng mang thai đôi, chị em hãy thường xuyên sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa hằng ngày – Ảnh minh họa: Internet

Khoai lang

Khoai lang là một trong những bí quyết để sinh đôi tự nhiên ở các nước Châu Phi do phụ nữ ở các nước này thường xuyên ăn khoai lang. Nguyên nhân là do thực phẩm này giúp kích thích buồng trứng một cách tự nhiên, nên sẽ có nhiều trứng rụng hơn trong ngày rụng trứng, làm tăng cơ hội sinh đôi.

Bên cạnh khoai lang thì sắn cũng đã được chứng minh rằng có thể giúp người phụ nữ rụng hơn 1 trứng trong chu kỳ. Với những trường hợp này, cặp song sinh có thể sẽ không giống nhau do được sinh ra từ 2 trứng khác nhau.

Bổ sung axit folic

Axit folic là một trong những dưỡng chất quan trọng mà chị em cần bổ sung tăng cường trước thai kỳ, và đặc biệt cần thiết với sự phát triển não bộ của thai nhi.

Ngoài ra, những phụ nữ được bổ sung axit folic trước khi mang thai đầy đủ đồng thời cũng sẽ có tỷ lệ mang thai đôi cao hơn. Những thực phẩm giàu axit folic gồm bơ, rau bina, bông cải xanh và măng tây… 

Dứa

Mặc dù dứa là thực phẩm chị em nên hạn chế ăn trong ba tháng đầu thai kỳ nhưng đây lại là bí quyết sinh đôi tự nhiên chị em nên bỏ túi nếu muốn tăng khả năng thụ thai sinh đôi của mình. Lý do là nhờ bromelain – một loại protein có trong thực phẩm này giúp kích thích sự rụng trứng và tăng khả năng thụ tinh.

bi quyet sinh doi 4
Dứa là bí quyết sinh đôi tự nhiên được nhiều chị em truyền tai nhau – Ảnh minh họa: Internet

Thức ăn giàu kẽm

Kẽm là một trong những chất dinh dưỡng giúp cải thiện khả năng sản xuất tinh trùng cho nam giới nên giúp cải thiện khả năng thụ tinh hơn. Vì vậy, chị em đừng quên bổ sung các thực phẩm như rau xanh, hàu biển, các loại hạt… cho ông xã của mình để nâng cao tỷ lệ mang thai song sinh.

Các tư thế quan hệ giúp mang song thai

Để chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình thụ thai song sinh, chị em không chỉ chú ý vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày mà còn tìm hiểu thêm về các tư thế quan hệ vợ chồng. Dù không phải luôn mang kết quả như ý nhưng một số tư thế quan hệ sau có thể khiến quá trình thụ thai song sinh được dễ dàng hơn:

bi quyet sinh doi 5
Thử các tư thế quan hệ vợ chồng để tăng tỷ lệ mang thai đôi – Ảnh minh họa: Internet

Tư thế quan hệ từ phía sau: Người nữ sẽ nâng vòng 3 lên, nam giới sẽ thâm nhập từ phía sau. Ở tư thế này, bạn sẽ dễ mang thai song sinh hơn vì tinh trùng dễ dàng tiếp cận với cổ tử cung.

Tư thế truyền thống: Người nam nằm phía trên và người nữ nằm phía dưới. Tư thế này giúp tinh trùng dễ dàng xâm nhập và giúp mang thai đôi.

Tư thế úp thìa: Đây là tư thế quan hệ mẹ sẽ nằm nghiêng phía trước, còn ba nằm nghiêng ép phía sau. Tư thế này cũng giúp tinh trùng dễ dàng bơi vào tử cung giúp cho cách sinh đôi dễ dàng.

Một trong những yếu tố cũng làm tăng khả năng sinh đôi cho chị em đó là nên ngưng sử dụng thuốc tránh thai. khi ngưng sử dụng thuốc, cơ thể cần thời gian để trở lại nhịp độ tự nhiên. Điều này giúp cơ thể sản xuất ra lượng hormone nhiều hơn bình thường. Nếu bạn cố gắng thụ thai trong thời gian này, cơ hội mang thai song sinh sẽ cao hơn.

bi quyet sinh doi 6
Mang thai song sinh là niềm hạnh phúc lớn lao nhưng cũng đi kèm với nhiều rủi ro về sức khoẻ cho mẹ và bé, vì vậy các mẹ cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho thai kỳ của mình – Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù mang thai song sinh sẽ là niềm hạnh phúc lớn lao của các cặp vợ chồng nhưng lo lắng, rủi ro cũng từ đó mà tăng lên gấp bội. Bởi khi mẹ mang đa thai phải đối mặt với nhiều nguy cơ hay di chứng cao hơn so với đơn thai.

Tình trạng mang song thai thường dẫn đến phát triển không cân xứng, chênh lệch cân nặng giữa hai thai nhi dễ xảy ra hiện tượng chết lưu, thai non tháng, chậm phát triển hoặc là hội chứng thai truyền máu cho nhau.

Đồng thời mẹ có thể mắc các bệnh như tiền sản giật, cao huyết áp, nhau bất thường hay các biến chứng sau sinh như băng huyết, tiểu đường.

Ngoài ra, việc chăm sóc cùng một lúc hai nhóc sẽ rất vất vả và tốn kém nhiều chi phí, vì vậy mẹ hãy chuẩn bị thật tốt và suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi quyết định mang song thai. Nếu thực sự muốn sinh đôi, mẹ hãy áp dụng những bí quyết sinh đôi nêu trên và đến bác sĩ sản khoa để được tư vấn kỹ lưỡng hơn.

* Thông tin mang tính tham khảo.

Theo Phunusuckhoe