Bật mí 10 cách hạ sốt cho trẻ tự nhiên, không dùng thuốc

Ngoài cách cho con uống thuốc hạ sốt, mẹ có thể tham khảo thêm 10 cách hạ sốt cho bé tự nhiên sau đây. Vừa hạ sốt giảm khó chịu cho bé, vừa không sợ con bị tác dụng phụ của thuốc, lợi đôi đường sao không thử mẹ ơi

Dù bé bị sốt cao hay chỉ sốt nhẹ, trong quá trình chăm sóc trẻ, nhiều mẹ vẫn có thói quen hạ sốt cho trẻ bằng thuốc. Tuy nhiên lại có nhiều trường hợp sử dụng thuốc không phù hợp với nhóm tuổi hay khả năng uống thuốc của trẻ, quá liều có thể gây nên tình trạng ngộ độc cấp tính nghiêm trọng. Vì vậy, mẹ cần đặc biệt cẩn trọng chỉ khi nào thấy bé sốt quá cao, khó hạ sốt, có dấu hiệu co giật thì lúc này mới cần cho bé uống thuốc hạ sốt và nhanh chóng đưa bé đi gặp bác sĩ.

Giúp con giảm khó chịu, cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe bé cưng, MarryBaby mách mẹ những cách hạ sốt tự nhiên không cần dùng thuốc, mẹ tham khảo nhé!

Làm gì khi trẻ sốt cao?

Chỉ khi trẻ sốt cao liên tục, khó hạ sốt bằng những cách thông thường, mẹ mới nên cho bé uống thuốc

1/ Cách hạ sốt cho trẻ bằng chanh tươi

Giá thành tương đối “mềm” nhưng công dụng của chanh nhiều không đếm xuể, trong đó, việc dụng chanh hạ sốt cho trẻ rất hiệu quả. Với cách làm đơn giản, mẹ chỉ cần cắt chanh thành những lát mỏng sau đó đắp lên trán, khủy tay, chân, dọc sống lưng và chà khắp người. Để nguyên như vậy từ 2-3 phút rồi lau lại bằng nước ấm. Phương pháp này dùng cho những trẻ bị sốt từ 38 độ và cần hạ sốt nhanh chóng. Khi thực hiện mẹ nên chú ý tránh những vùng da bị trầy xước vì chanh có tính axit sẽ làm bé bị đau rát.

2/ Cho bé uống nước húng quế

Rau húng quế được dùng như một vị thuốc quý trong Đông y có tác dụng hạ sốt hiệu quả. Đun sôi khoảng 20 lá húng quế với 1 muỗng cà phê gừng băm nhỏ và 200ml nước cho đến khi chỉ còn 1 bát nước nhỏ, cho thêm ít mật ong vào và đảo đều. Sau đó cho trẻ uống từ 2-3 lần/ngày, uống liên tục trong vòng 3 ngày bé sẽ hết sốt ngay. Lưu ý, trẻ nhỏ dưới 12 tháng chưa thể dùng mật ong, vì vậy cách hạ sốt này có thể sẽ không phù hợp.

3/ Dùng khoai tây hạ sốt

Đây là cách hạ sốt cho trẻ rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ. Thái khoai tây thành những lát mỏng sau đó ngâm trong nước giấm khoảng 10 phút rồi đắp lên trán, cho thêm một chiếc khăn lên trên. Để khoảng 20 phút sau rồi lấy lát khoai tây ra, mẹ sẽ thấy bé sẽ giảm sốt ngay.

4/ Hiệu quả khi hạ sốt bằng gừng tươi

Gừng tươi có tác dụng giúp cơ thể bài tiết mồ hôi nhanh chóng, hiệu quả khi dùng để hạ sốt. Ngoài ra, gừng còn có công dụng kháng khuẩn, chống lại các virut gây bệnh. Chỉ cần một cốc nước gừng tươi đã có thể giúp bé cảm thấy khỏe khoắn và dễ chịu hơn rất nhiều khi bị sốt.

Cách hạ sốt cho trẻ bằng gừng

Một ly trà gừng nóng sẽ giúp bé hạ sốt hiệu quả

Cách làm trà gừng rất đơn giản, mẹ hãy chuẩn bị 1 cốc nước đun sôi rồi cho khoảng 2 thìa gừng đã giã nhỏ vào và để trong vòng 10 phút. Sau đó cho thêm 1 ít mật ong hoặc đường trắng bé dễ uống hơn.

5/ Dùng hành tây

Trong hành tây có hàm lượng chất Quercetin rất cao, một hợp chất có đặc tính chống oxy hóa có khả năng làm giảm thân nhiệt và giúp cơ thể bé giảm nhanh những cơn đau khó chịu khi bị sốt. Với cách làm đơn giản, dùng hành tây thái lát mỏng rồi chà xát vào lòng bàn chân của bé trong vòng 2 phút sau đó dùng tất bọc lại quanh chân.

6/ Dưa leo giúp hạ sốt

Từ 6 tháng tuổi trở lên, trẻ rất hay bị sốt mọc răng. Trong những trường hợp này, dưa chuột sẽ là giải pháp hiệu quả cho mẹ. Không chỉ có công dụng hạ sốt, dưa leo còn giúp giảm đau và giảm bớt sự khó chịu cho bé. Chọn quả dưa leo non tốt nhất là loại không hạt, cắt thành miếng nhỏ cho bé ngậm. Lưu ý, không nên cắt miếng quá nhỏ, có thể làm bé bị hóc. Tốt nhất, nên gọt một đầu hơi nhỏ và lớn dần về phần đuôi cho bé cầm ăn.

7/ Massage bằng dầu oliu

Dùng dầu oliu để massage nhẹ cho bé, sau đó lâu lại bằng khăn ấm và mặc quần áo rộng rãi thoáng mát. Cách thực hiện này rất an toàn, được áp dụng đối với trẻ dưới 2 tuổi.

8/ Quấn khăn xô quanh người để hạ sốt 

Sai lầm phổ biến của nhiều mẹ khi trẻ bị sốt là cho con mặc quá nhiều quần áo. Cách này không giúp hạ sốt mà có thể làm bệnh của trẻ thêm nghiêm trọng. Tốt nhất mẹ nên dùng 1 chiếc khăn xô mỏng quấn ranh người để hạ sốt cho con. Đây là cách hạ sốt cực kỳ hiệu quả mà mẹ có thể áp dụng.

9/ Dùng tất ướt quấn quanh chân cho bé

Dùng 2 chiếc tất bằng chất liệu cotton và hơi dài, sau đó nhúng vào nước lạnh rồi vắt sạch. Từ từ quấn quanh từ phần mắt cá chân đến bàn chân, lặp lại nhiều lần mỗi khi tất trở nên khô do hút nhiệt.

10/ Lau người để hạ sốt

Dùng một chiếc khăn mỏng nhúng vào nước ấm rồi bắt đầu lau người cho bé. Chú ý lau kỹ vùng mách, bẹn và háng, hoặc để bé kẹp khăn ấm vào phần nách, với cách làm này thân nhiệt của bé sẽ hạ nhanh hơn.Tuyệt đối không được lau người bé bằng nước lạnh hay dùng dầu gió.

Những cách hạ sốt cho trẻ không cần thuốc

Cách hạ sốt cho trẻ đơn giản nhất là dùng khăn lau người

Sai lầm cần tránh khi hạ sốt cho trẻ

– Khi thấy người trẻ quá nóng, nhiều mẹ nghỉ ngay đến cách dùng nước lạnh hay nước đá để lau, chườm mát cho con. Đây là một sai lầm lớn khi cố gắng hạ sốt cho trẻ bởi cách này chỉ giúp giảm nhiệt bên ngoài chứ không trị triệt để bên trong, đôi khi còn khiến bé sốt cao hơn.

– Ủ ấm, đắp chăn, mặc nhiều quần áo để bé thoát mồ hôi và hạ sốt là cách nhiều mẹ vẫn dùng. Tuy nhiên về nguyên tắc khi bị sốt thân nhiệt của bé đã cao, việc làm như vậy chỉ khiến cho nhiệt độ cơ thể bé tăng lên.

– Có những mẹ thường truyền tai nhau về việc nặn chanh vào miệng sẽ giúp bé hạ sốt, nhưng trên thực tế chỉ làm bé bị rộp miệng, phỏng lưỡi hoặc nghẹt thở. Vì vậy mẹ cần tránh dùng cách hạ sốt này nhé!

 Theo eva

Leave a Reply

Or