Bảo vệ vùng kín khi mang thai

Cơ thể phụ nữ khi mang thai ngoài những nhạy cảm về mặt tâm lý thì còn có sự thay đổi hormone khiến cơ thể chúng ta – đặc biệt là vùng kín dễ gặp phải “vấn đề”.

Khi progesterone tăng cao làm cho môi trường acid ở vùng âm đạo thay đổi, rất nhiều mẹ bầu gặp trường hợp vùng kín luôn ẩm ướt khó chịu. Cảm giác nhờn nhờn làm mẹ bầu lo lắng đến sức khỏe của thai nhi. Vì thế, chúng ta càng phải bảo vệ vùng kín lúc mang thai hơn.

Cơ thể phụ nữ khi mang thai rất nhạy cảm. Ảnh minh họa: Getty Images

 

1. Dùng bao cao su

Nghe có vẻ buồn cười khi phải dùng bao cao su lúc mang thai. Nhưng thực tế rằng, lúc mang thai môi trường pH của âm đạo thay đổi khiến chúng ta dễ viêm nhiễm phụ khoa hơn.

Nhu cầu tình dục của phụ nữ khi mang thai vẫn duy trì, vì thế chúng ta cần chú ý đến việc vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ, nên mang bao cao su.

Nếu mẹ bầu bị nhiễm nấm thì bố cũng cần đến cơ sở y tế để kiểm tra và điều trị khi cần thiết nhé.

2. Giặt đồ lót bằng tay

Với đồ lót của mẹ bầu thì tốt nhất nên giặt riêng, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Vì nếu túi lọc bụi bẩn trong máy không được vệ sinh sau mỗi lần giặt hoặc nước bẩn còn sót lại trong máy thì dễ dàng tạo điều kiện cho nấm mốc sản sinh và xâm nhập vào đồ lót.

Với những mẹ bầu đã bị viêm nhiễm âm đạo nên ngâm đồ lót với nước nóng 60˚C hoặc nước sôi. Vì nấm âm đạo đôi khi vẫn có sức chống chọi với các dung dịch giặt tẩy thông thường hay ánh nắng.

3. Không nên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày

Dịch tiết vùng âm đạo của mẹ bầu thường tăng nhiều hơn lúc mang thai khiến bạn có cảm giác ẩm ướt, nhờn nhờn. Để “cấp cứu” trường hợp này các mẹ thường sử dụng băng vệ sinh hàng ngày. Nhưng nếu không thường xuyên thay, việc sử dụng bằng trong thời gian quá dài cộng với hóa chất tạo mùi có trong băng vệ sinh có thể trở thành mối nguy hại, khiến bạn dễ bị nấm tấn công hơn.

Tốt nhất cho trường hợp này thì các mẹ bầu nên thay đồ lót thường xuyên, nhiều lần trong ngày. Nếu phát hiện dịch tiết có mùi hay màu lạ nên thông báo ngay với bác sĩ.

4. Đừng ở sạch quá mức cần thiết

Nhiều mẹ bầu với suy nghĩ để tránh viêm nhiễm âm đạo trong thai kỳ thường xuyên rửa vùng kín bằng các dung dịch, xà phòng. Điều này lại vô tình gây ảnh hưởng đến màng bảo vệ tự nhiên của cơ thể.

Âm đạo chứa 2 loại nấm, nấm có lợi và nấm có hại. Nếu bạn ở sạch quá mức cần thiết, là đã góp phần diệt mất nấm có lợi, dọn đường cho nấm có hại tấn công cơ thể, gây nhiễm trùng dẫn đến viêm vùng chậu cấp tính.

Lưu ý rằng, khi mang thai tuyệt đối không được tự ý thụt rửa âm đạo khi có sự cho phép của bác sĩ. Việc viêm nhiễm phụ khoa có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng ối, vỡ ối sớm, sinh non, nhiễm trùng nội mạc tử cung, gây dị tật thai nhi… Vì thế bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi có bất kỳ quyết định nào liên quan đến sức khỏe của mình nhé.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or